Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Công ty CP Xi măng Phú Thọ thờ ơ với môi trường sống của người dân?

Công ty CP Xi măng Phú Thọ thờ ơ với môi trường sống của người dân?
Khoảng cách an toàn từ Công ty Cổ phần Xi Măng Phú Thọ đến 8 hộ dân không đảm bảo theo đúng với Quy định của Bộ Y tế ban hành theo Quyết định số 3733/2002/QĐ-BYT ngày 10/10/2002. Đây là nguyên nhân dẫn đến môi trường sống tệ hại của người dân nơi đây.

Ở bài viết trước, PhapluatNet đã thông tin phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất của Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ có trụ sở tại Thị trấn Thanh Ba, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Tại đây, tiếng ồn, khói bụi bao phủ những ngôi nhà của người dân nằm sát hàng rào của công ty. Nguồn nước ô nhiễm trầm trọng, nước vàng đục, hôi tanh, không sử dụng được. Có những vùng đất bị cô cứng như tấm bê tông cố định vì công ty xi măng này thải nước trực tiếp ra.

Công ty CP Xi măng Phú Thọ thờ ơ với môi trường sống của người dân?
Nước sinh hoạt của người dân có màu vàng đục, hôi tanh không sử dụng được

 

Công ty CP Xi măng Phú Thọ thờ ơ với môi trường sống của người dân?
Khí thải từ Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ.

Trao đổi với chính quyền sở tại về tình trạng trên, ông Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Nội giải thích: “Xã chỉ quản lý về đất đai, còn con người là của Thị trấn?”. 

Về phía Thị trấn, ông Nguyễn Văn Khai - Chủ tịch Thị trấn Thanh Ba thừa nhận Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ gây ảnh hưởng đến của 8 hộ dân suốt nhiều năm nay. Và vừa rồi, huyện Thanh Ba cũng đã tổ chức hội nghị liên ngành giữa UBND xã Yên Nội, UBND Thị trấn Thanh Ba và đại diện Công ty, hướng giải quyết thì phải di dời người dân đi.

Tuy nhiên, trên thực tế thì gần 10 năm qua, 8 hộ dân vẫn ngày ngày phải sống trong sự ô nhiễm môi trường trầm trọng do Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ gây ra.

Để tìm hiểu sâu hơn về sự việc, PV có buổi làm việc với ông Quang Anh – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ. Ông Quang Anh cho biết: “Về việc di dời 8 hộ dân thì Công ty đã với các cơ quan chức năng, báo cáo với UBND huyện Thanh Ba và huyện cũng đã báo cáo với UBND tỉnh Phú Thọ. Thời điểm này chúng tôi đang chờ kết luận của UBND tỉnh về vấn đề này”.

Theo tài liệu mà PV thu thập được, có văn bản và thông báo mà phía Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ gửi tới UBND xã Yên Nội, UBND Thị trấn Thanh Ba và 8 hộ dân về việc: “Thực hiện văn bản số 3366/UBND-KTN ngày 31 tháng 7 năm 2018 của UBND tỉnh Phú Thọ và Căn cứ công văn số 806/ UBND- TN ngày 27 tháng 8 năm 2018 của UBND huyện Thanh Ba về việc đôn đốc thực hiện di dời đối với 8 hộ dân gần khu vực sản xuất của công ty”.

Công ty CP Xi măng Phú Thọ thờ ơ với môi trường sống của người dân?
Văn bản số 68/CV-QLDA ngày 13/9/2018 phía Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ gửi tới UBND xã Yên Nội, UBND Thị trấn Thanh Ba và 8 hộ dân

Văn bản trên nêu rõ, thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 19/9/2018. Thế nhưng theo các hộ dân cho biết,  từ tháng 9 đến nay chỉ có người vào đo lại đất, chụp lại nhà cửa và không cho cơi nới…chứ chưa hề có hồi âm gì về mức giá đền bù, thời gian, địa điểm dời đi.

Trao đổi về tình trạng khói bụi ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân. Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ cho rằng là do đặc thù sản xuất xi măng nên công ty thường xuyên có công tác kiểm định của các cơ quan chức năng. Việc phản ánh bụi bám trắng nhà dân thì chưa thực sự khách quan. Công ty có hệ thông kiểm soát, hàng năm định kỳ mỗi quý có kiểm tra, đánh giá tác động môi trường (4 lần/1 năm).

Có thể thấy rằng, có sự “mâu thuẫn” giữa lời nói của lãnh đạo Công ty với ông Chủ tịch UBND Thị trấn Thanh Ba. Bởi trong buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Khai – Chủ tịch UBND Thị trấn Thanh Ba cho biết: 6 tháng 1 lần Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ đều cử đoàn đến kiểm tra và Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ và cũng gửi báo cáo kết quả quan trắc môi trường cho Thị trấn. Trong khi, ông Quang Anh – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ nói 1 năm có 4 lần đánh giá tác động môi trường?

Bên cạnh đó Ông Quang Anh thừa nhận, với sản lượng năm 2018 của Công ty đạt 260.000 tấn /năm. Như vậy, với khoảng cách quá gần từ tường của Công ty đến 8 hộ dân thì không đảm bảo khoảng cách an toàn đúng Quy định của Bộ Y tế ban hành theo Quyết định số 3733/2002/QĐ-BYT ngày 10/10/2002.

Khi PV yêu cầu Công ty cung cấp các văn bản liên quan đến kết quả quan trắc phân tích môi trường (ĐTM) thì ông Phó Tổng giám đốc chỉ cung cấp được “Quan trắc môi trường định kỳ quý II năm 2018”, nhưng lại ở mỏ đá Ninh Dân thuộc xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba? Chứ không phải đánh giá tác động môi trường tại khu lò quay, nơi mà 8 hộ dân đang sinh sống tại khu vực xã Yên Nội, Thị trấn Thanh Ba.

Người dân bao năm đang mòn mỏi chờ đợi phía Công ty và chính quyền sở tại giải quyết về vấn đề môi trường sống của họ. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, công ty và chính quyền vẫn chưa giải quyết, 8 hộ dân vẫn chịu cảnh sống chung với khói bụi, nguy cơ bị mắc những bệnh về hô hấp rất rõ ràng.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Bích Hà

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15489 sec| 646.766 kb