Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Công ty CP MTĐT Thái Nguyên: Nhà máy rác hoạt động khi chưa được cấp phép

Công ty CP MTĐT Thái Nguyên: Nhà máy rác hoạt động khi chưa được cấp phép
Suốt 2 năm qua, nhà máy xử lý rác thải của Công ty CP MTĐT Thái Nguyên vẫn hoạt động khi nhà máy vẫn chưa được Bộ TN&MT cấp phép hoạt động chính thức.

Theo phản ánh của người dân, nhà máy xử lý rác thải của Công ty CP MTĐT Thái Nguyên có địa chỉ tại xóm Đồng Hầm, xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đang hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tại đây, tình trạng nước thải tại các hố chôn lấp chảy ra ngoài, bốc mùi và có nguy cơ tràn ra ngoài môi trường ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm xung quanh khu vực.

Trong khuôn viên của nhà máy có 3 hố chứa rác, hiện tại 2 hố đã được lấp đất, còn 1 hố lấp chưa kín để hở khoảng vài chục m2. Nước từ các hố chôn lấp rác bốc mùi hôi và có nguy cơ tràn vào nguồn nước sinh hoạt của người dân xung quanh.

Công ty CP MTĐT Thái Nguyên: Nhà máy rác hoạt động khi chưa được cấp phép
 Hố nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối, có nguy cơ tràn vào nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân xung quanh.

Được biết, phần diện tích thuộc nhà máy xử lý rác thải do Công ty CP MTĐT Thái Nguyên đang quản lý rộng 8.4ha, năm 2002 được quy hoạch là bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt. Đến năm 2015 thì đã phát sinh lượng rác thải sinh hoạt lớn nên việc xử lý rác thải bằng hình thức chôn lấp đã không còn khả thi.

Chính vì vậy UBND thị xã Phổ Yên đã tiến hành lựa chọn Công ty CP MTĐT Thái Nguyên để xây dựng nhà máy xử lý rác thải bằng hình thức công nghệ đốt, với công suất khoảng 100 tấn rác/ngày. Đến năm 2017 thì hoàn tất, tháng 2/2018 được Bộ TN&MT cấp giấy phép hoạt động thử nghiệm.

Trong quá trình hoạt động thử nghiệm, theo nhận xét của các cơ quan chức năng liên quan thì việc xử lý rác thải là triệt để. Rác thải được thu gom cho vào kho, phơi, sấy, sau khi khô sẽ được phân loại và đốt. Lượng tro xỉ phát sinh không nhiều. 

Công ty CP MTĐT Thái Nguyên: Nhà máy rác hoạt động khi chưa được cấp phép
Rác thải trong khuôn viên nhà máy để tràn lan.

Tuy nhiên, sau đó nhà máy gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường do ống khói chưa đạt chuẩn nên nhà máy phải tạm dừng để hoàn thiện lại hệ thống ống khói. Đến tháng 6/2019, hệ thống này mới được sửa chữa, hoàn thiện. Đến nay, việc thẩm định, đánh giá của các cơ quan liên quan vẫn chưa có kết quả. Hiện tại, nhà máy vẫn chưa được Bộ TN&MT cấp phép hoạt động chính thức.

Ông Hoàng Mạnh Quân – Chủ tịch UBND xã Minh Đức cho biết: “Nhà máy rác do Công ty CP MTĐT Thái Nguyên chưa được cấp phép hoạt động nhưng do lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn thị xã Phổ Yên hàng ngày là rất lớn, trên địa bàn không có chỗ nào có thể xử lý được lượng rác thải lớn như vậy nên hiện tại nhà máy này vẫn hoạt động."

Trao đổi với PV, ông Nghĩa -  Cán bộ phụ trách vấn đề Môi trường của thị xã Phổ Yên thông tin: "Khi chưa có nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ đốt, hàng năm Thị xã chi khoảng hơn 1 tỉ đồng cho việc thu gom, xử lý rác thải bằng hình thức chôn lấp. Từ khi có nhà máy xử lý rác thải của Công ty CP MTĐT Thái Nguyên hoạt động đến nay thị xã Phổ Yên chưa phải chi tiền cho việc xử lý rác thải."

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.48511 sec| 634.578 kb