Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Công ty Rạng Đông dừng làm bóng đèn chứa thủy ngân tại nhà máy ở Thanh Xuân

Công ty Rạng Đông dừng làm bóng đèn chứa thủy ngân tại nhà máy ở Thanh Xuân
Theo Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (TP Hà Nội), nhà máy Rạng Đông ở Thanh Xuân dừng làm bóng đèn chứa thủy ngân.

Chiều ngày 6/1, tại buổi thông tin báo chí tình hình phát triển kinh tế - trên địa bàn, ông Nguyễn Xuân Lưu - Bí thư, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) - dành nhiều thời gian nói về vụ cháy Công ty Rạng Đông vào đêm 28/8/2019, dẫn đến lượng lớn thủy ngân trong các bóng đèn phát tán ra môi trường, gây nguy hiểm cho sức khỏe nhân dân.

Công ty Rạng Đông dừng làm bóng đèn chứa thủy ngân tại nhà máy ở Thanh Xuân
Ông Nguyễn Xuân Lưu - Bí thư, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân - nói về vụ cháy Công ty Rạng Đông

Bí thư quận Thanh Xuân cho biết, khi Công ty Rạng Đông bị cháy (kéo dài 5 tiếng), lực lượng chức năng TP cũng như quận đã huy động hàng nghìn lượt người và phương tiện đến dập lửa. Với đánh giá thủy ngân từ nhà xưởng Công ty Rạng Đông bị cháy có khả năng phát tán ra môi trường, TP Hà Nội đã giao trực tiếp cho Sở TN-MT cùng đơn vị chức năng quan trắc nồng độ thủy ngân, đồng thời công bố công khai kết quả.

Sau vụ cháy, TP Hà Nội cũng đã giao Sở Y tế cùng quận Thanh Xuân tổ chức khám sức khỏe cho học sinh cũng như nhân dân sinh sống gần hiện trường vụ cháy Công ty Rạng Đông.

“Đêm hôm đó, tôi và anh Đặng Hồng Thái (Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân - pv) trực tiếp chỉ đạo chữa cháy tại hiện trường. Sau vụ cháy, anh Thái có đi xét nghiệm và kết quả cho thấy sức khỏe không có vấn đề gì. Tôi nghĩ mình chắc cũng như vậy, nên thôi không đi xét nghiệm”, ông Lưu nói.

Đến nay, công ty này đã thỏa thuận hỗ trợ 9 trường hợp này hơn 2,4 tỷ đồng để xây dựng nhà. Còn UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị sớm thẩm định cấp phép tạm (nếu không đủ điều kiện cấp phép chính thức) để các hộ dân xây nhà ổn định cuộc sống", ông Lưu cho hay.

Công ty Rạng Đông dừng làm bóng đèn chứa thủy ngân tại nhà máy ở Thanh Xuân
Hiện trường vụ cháy Công ty Rạng Đông cách đây hơn 4 tháng.

Theo ông Lưu, hơn 4 tháng sau vụ cháy Công ty Rạng Đông, bà con quanh khu vực còn 2 kiến nghị chính, là sớm di dời nhà máy này và một số doanh nghiệp ra khỏi khu vực, như Công ty Động Lực, Công ty in Thông tấn xã,...Nhân dân cũng mong muốn Công ty Rạng Đông dừng sản xuất.
Theo rà soát của UBND quận Thanh Xuân và các cơ quan chức năng của Hà Nội, Công ty Rạng Đông là 1 trong 11 doanh nghiệp trên địa bàn quận Thanh Xuân phải di dời theo Quyết định 130 của Thủ tướng Chính phủ. Và công ty này phải di dời theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.

“TP Hà Nội cũng như Sở TN&MT đã thực hiện các bước tiếp theo liên quan đến Công ty Rạng Đông. Đến thời điểm này, Công ty Rạng Đông cũng đưa ra đã dừng sản xuất những mặt hàng có thủy ngân trong nhà máy đóng trên địa bàn quận”, ông Lưu cho biết thêm.
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.56121 sec| 633.391 kb