Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Phú Thọ: Công ty TNHH Việt Châu khai thác cát khi chưa được cấp phép?

Phú Thọ: Công ty TNHH Việt Châu khai thác cát khi chưa được cấp phép?
Không biết đã được các cơ quan thẩm quyền cấp phép hay chưa nhưng Công ty TNHH Việt Châu có địa chỉ tại khu Lâm Thao, thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đã đưa máy móc đến để khai thác và tập kết cát một cách rầm rộ.

Theo phản ánh của người dân trên địa bàn thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ về việc nhiều năm trở lại đây xuất hiện rất nhiều tàu thuyền lớn khai thác cát trái phép khiến người dân mất hàng nghìn ha đất nông nghiệp, ngày càng sạt lở nghiêm trọng. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng “cát tặc” vẫn ngày đêm tung hoành mà không bị cơ quan chức năng xử lý.

Trao đổi với PV, một người dân sinh sống gần khu vực cho biết, những tàu khai thác cát này hoạt động liên tục ngày đêm, không ngừng nghỉ. Trước kia đất nông nghiệp của chúng tôi kéo dài hàng cây số, đến thời điểm hiện tại chỉ còn vài trăm mét. Nếu tình trạng khai thác này cứ diễn ra như vậy thì tình trạng sạt lở sẽ tiến sát đến cột điện cao thế, cách đó chừng 100m.

Phú Thọ: Công ty TNHH Việt Châu khai thác cát khi chưa được cấp phép?
Bãi khai thác, tập kết thuộc Công ty TNHH Việt Châu có địa chỉ tại khu Lâm Thao, thị trấn Lâm Thao, Huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Hai tháng trở lại đây, khi giá cát đang sốt lên từng ngày cũng là lúc các phương tiện khai thác cát trái phép gia tăng việc vơ vét lòng sông dữ dội.

“Khổ lắm các chú ạ. Người dân chúng tôi cũng chỉ nhờ những bãi bồi này mà trồng cây ngô, cây đậu để kiếm thêm thu nhập, nhưng hàng ngày tàu cát họ cứ đến hút cát rồi làm sạt lở hết. Ngày thường thì không sao nhưng chỉ cần có đợt mưa lớn là y như rằng khu vực này bị dòng sông "nuốt chửng". Tình trạng hút cát đang ngày một ăn sâu vào các bãi bồi…”, anh K. bức xúc.

Để tìm hiểu về vấn đề này, PV đã có mặt tại khu vực trên để “mục sở thị” tình trạng khai thác cát. Chiều 14/12/2018, có mặt tại điểm khai thác cát thị Trấn Lâm Thao, chúng tôi thấy 1 chiếc máy đào đang hối hả múc cát đổ lên xe tải. Cát sau đó được xe tải chở đến tập kết tại bãi đất trống cạnh bờ sông. Thấy người lạ chụp ảnh, tài xế máy đào tạm ngưng hoạt động; còn xe tải chở cát cũng “di tản” đi nơi khác.

Phú Thọ: Công ty TNHH Việt Châu khai thác cát khi chưa được cấp phép?
Công ty TNHH Việt Châu đã mua lại hàng chục ha đất của người dân để làm bến bãi, nhưng lại khai thác trái phép cát lòng sông.

Trò chuyện với người lái máy đào, chúng tôi được biết, doanh nghiệp khai thác cát là Công ty TNHH Việt Châu có địa chỉ tại khu Lâm Thao, thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Theo phản ánh của người dân nơi đây, Công ty TNHH Việt Châu đã mua lại hàng chục ha đất của người dân để làm bến bãi tập kết.

Trước thực tế này, một số người dân địa phương tỏ ra bất bình, bởi trước kia họ dùng cuốc, xẻng để múc cát thì UBND thị trấn Lâm Thao và các ngành chức năng kiên quyết ngăn chặn, xử lý. Thế nhưng hiện nay, Công ty TNHH Việt Châu dùng máy đào khai thác cát rầm rộ với khối lượng cát rất lớn thì lại chẳng thấy chính quyền địa phương và ngành chức năng kiểm tra, ngăn chặn, xử lý.

Để có thông tin khách quan, PV đã nhiều lần liên hệ làm việc với phía UBND huyện Lâm Thao, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại PV chưa nhận được bất kỳ câu trả lời nào từ phía cơ quan chức năng. Phải chăng có điều gì đó khó nói nên UBND huyện Lâm Thao không thể cùng PV PhapluatNet?

Trước tình trạng trên, dư luận đặt ra câu hỏi có hay không việc cơ quan chức năng làm ngơ, bao che cho hoạt động khai thác và tập kết cát của công ty TNHH Việt Châu?  Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ và các cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) tại công ty TNHH Việt Châu.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.20587 sec| 646.438 kb