Theo Tuổi Trẻ, ngày 2/10, cục Hàng không Việt Nam đã có công văn gửi UBND TP.Hà Nội xin ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ đi, đến Hà Nội trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.
Theo cục Hàng không, sau khi trao đổi với sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, cục này gửi UBND TP.Hà Nội phụ lục kế hoạch khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1, dự kiến áp dụng từ 5/10, với các thông tin về đường bay, hãng khai thác, tần suất đi, đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để lấy ý kiến.
Theo kế hoạch của cục Hàng không, từ ngày 5/10 sẽ khai thác 91 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày trên đường bay giữa Hà Nội với 17 đường đến và đi với các tỉnh, thành phố: TP.HCM, Kiên Giang (Phú Quốc, Rạch Giá), Nghệ An, Quảng Bình, Bà Rịa - Vũng Tàu (Côn Đảo), Quảng Nam, Cần Thơ, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Điện Biên, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Đắk Lắk.
Các đường bay trên sẽ do các hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines khai thác. Trong đó, đường bay giữa Hà Nội và TP.HCM có tần suất khai thác nhiều nhất với 28 chuyến khứ hồi mỗi ngày.
Trước đó, ngày 27/9, UBND TP.Hà Nội đề nghị không khai thác các đường bay chở khách đi và đến Hà Nội. Theo các chuyên gia, Hà Nội và TP.HCM có 2 sân bay lớn nhất cả nước, việc đóng cửa sân bay Nội Bài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc khôi phục lại mạng bay nội địa và hoạt động giao thương cũng như các kế hoạch nới lỏng của các địa phương.
Theo hướng dẫn của bộ GTVT, hành khách đi máy bay thời gian tới phải khai báo y tế theo quy định, xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.
Người đã tiêm 1 liều vaccine sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng không phải xét nghiệm, theo Thanh Niên ghi nhận.