Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac qua đời ở tuổi 86

Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac qua đời ở tuổi 86
Cựu Tổng thống Chirac nổi tiếng là người từng phản đối cuộc xâm lược Iraq của Mỹ.

Jacques Chirac, nhà lãnh đạo nước Pháp từ năm 1995 đến 2007 đã qua đời hôm 26/9, theo thông báo của gia đình với truyền thông. Trong một thông báo, gia đình ông cho biết: "Tổng thống Jacques Chirac đã ra đi yên bình sáng 26/9 bên người thân và gia đình."

Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac qua đời ở tuổi 86
Cựu Tổng thống Jacques Chirac.

Ông Chirac sinh ngày 29/11/1932 tại Paris, giữ cương vị Tổng thống Pháp qua hai nhiệm kỳ từ năm 1995-2007. Trên trường quốc tế, ông Chirac được nhớ đến nhiều nhất vì đã khiến Mỹ tức giận khi bày tỏ sự phản đối công khai của mình đối với cuộc chiến tại Iraq năm 2003.

Tiếp bước người tiền nhiệm Charles de Gaulle, ông Chirac đã nỗ lực nâng vị thế quan trọng của nước Pháp trên trường quốc tế.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã bày tỏ "rất xúc động và thương tiếc" khi nghe tin ông Chirac qua đời.
Người phát ngôn EC Mina Andre dẫn lời ông Juncker cho biết: "Châu Âu không chỉ mất đi một chính khách vĩ đại, mà một người bạn lớn."

Ông Juncker bày tỏ "thán phục và ca ngợi nỗ lực suốt cuộc đời của ông, và di sản mà ông để lại cho nước Pháp và Liên minh châu Âu (EU) sẽ mãi ở lại với chúng ta".

Cựu Tổng thống Chirac nổi tiếng là người từng phản đối cuộc xâm lược Iraq của Mỹ và rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống từ 7 xuống còn 5 năm trong một cuộc trưng cầu dân ý năm 2000.

Ông từng bị đột quỵ năm 2005. Năm 2007, ông tuyên bố sẽ không tham gia tranh cử trong nhiệm kỳ sau. Sau khi nghỉ hưu, ông thành lập Fondation Chirac, một tổ chức nhân đạo nhằm mục đích kiến tạo hòa bình và ngăn ngừa xung đột trên toàn cầu. Tuy nhiên, sức khỏe ngày càng suy yếu đã ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động về cuối đời của ông.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37396 sec| 633.328 kb