Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đột nhập cơ sở bim bim trong trạm trộn bê tông của Công ty Thuỷ Khôi

Đột nhập cơ sở bim bim trong trạm trộn bê tông của Công ty Thuỷ Khôi
Công ty TNHH Chế biến và sản xuất thực phẩm Thuỷ Khôi là một trong những cơ sở sản xuất bim bim quy mô lớn tại địa bàn huyện Đan Phượng, TP Hà Nội. Phóng viên đã xâm nhập thực tế và ghi nhận về quy trình sản xuất ở đây gây lo ngại về vấn đề VSATTP đối với các sản phẩm của công ty này.

PhapluatNet nhận được phản ánh của người dân về việc tồn tại một cơ sở sản xuất bim bim có dấu hiệu mất vệ sinh ATTP tại Xã Phương Đình, Đan Phượng, Hà Nội. Hằng ngày cơ sở này sản xuất ra hàng tấn bim bim tung ra thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận. Sau khi nhận được phản ánh, PV PhapluatNet đã có mặt tại xưởng chế biến sản xuất của Công ty TNHH Chế biến và sản xuất thực phẩm Thuỷ Khôi ( Công ty Thuỷ Khôi) có địa chỉ tại Thôn La Thạch, Xã Phương Đình, Đan Phượng, Hà Nội để mục sở thị. 

Sẽ rất khó có thể tìm được địa chỉ xưởng sản xuất của công ty trên nếu không có sự giúp đỡ từ người dân địa phương, bởi công ty không hề gắn biển hiệu mà chỉ có 2 dãy nhà xưởng lợp tôn nằm trọn vẹn trong khuôn viên của một trạm trộn bê tông.

Đột nhập cơ sở bim bim trong trạm trộn bê tông của Công ty Thuỷ Khôi
Xưởng sản xuất của Công ty TNHH Chế biến và sản xuất thực phẩm Thuỷ Khôi.

Trong vai người đi xin việc, nhóm PV gọi cho người tuyển dụng theo số điện thoại được ghi trên tấm biển tuyển dụng để xin vào làm công nhân. Không quá khó khăn, chúng tôi hoàn tất hồ sơ và chỉ sau vài ngày chờ đợi, chúng tôi đã qua được “vòng đầu” để vào cơ sở này làm việc.

Sau nhiều ngày vào vai công nhân làm việc tại Công ty Thuỷ Khôi, nhóm PV không khỏi rùng mình, kinh hãi trước quy trình làm ra hàng trăm nghìn gói bim bim tại đây. Điều đáng nói, đây là một loại thực phẩm ăn liền, mà đối tượng khách hàng phần lớn là trẻ em nhưng khâu giám sát quy trình sản xuất để đảm bảo duy trì VSATTP dường như bị bỏ ngỏ.

Trong xưởng sản xuất rộng hơn 2000m, được chia làm hai khu, khu 1 là đóng gói sản phẩm, khu 2 là khu chế biến của xưởng luôn được đóng chặt mỗi khi sản xuất. Bao quát một vòng trong khu vực sản xuất, chúng tôi nhận thấy khá nhiều camera giám sát khiến cho việc ghi lại hình ảnh quy trình sản xuất bim bim tại đây không hề đơn giản. Được biết, số lượng công nhân khoảng 40 người lúc ít việc, vào vụ từ tháng 8 đến cuối năm có khoảng 80 đến 100 công nhân làm việc cật lực cũng không hết việc. 

Đột nhập cơ sở bim bim trong trạm trộn bê tông của Công ty Thuỷ Khôi
Quá trình pha chế phụ giá đơn giản, thủ công, thùng chứa không đảm bảo vệ sinh ATTP.

Các túi chất phụ gia, các công thức pha chế hoàn toàn là chữ Trung Quốc, vậy không hiểu công nhân ở đây đã bằng cách nào để hiểu và pha chế cho đúng liều lượng? Trực tiếp điều hành máy sản xuất là 3 người mà theo công nhân ở đây cho biết là người Trung Quốc.

Đột nhập cơ sở bim bim trong trạm trộn bê tông của Công ty Thuỷ Khôi
Chất phụ gia được gọi là Socola để làm ra sản phẩm bim bim "Sợi cafe".

"Lương của công nhân ở đây thu nhập 20 nghìn đồng 1 giờ, ngày làm 10 giờ, nếu làm thêm từ giờ thứ 11 sẽ tính 30 nghìn 1 giờ. Lương trả cho người Trung quốc gấp 3 đến 4 lần công nhân người Việt, tức là từ 20 đến 25 triệu một tháng", một công nhân cho biết.

Hàng ngày có hàng chục xe vào lấy hàng, chủ yếu là các xe biển ngoại tỉnh như biển 88, 90, 23, 14, 51…chuyển đi các tỉnh lẻ. Theo như những công nhân ở đây, khi chưa vào vụ thì một ngày sản xuất khoảng từ 2 đến 3 tấn, khi vào vụ (dịp gần tết) thì gấp hai, ba lần.

“Công nhân làm việc liên tục theo dây truyền máy, làm từ 6h sáng đến 11h trưa nghỉ ăn 15p,  rồi tiếp tục làm đến 17h. Công nhân ở đây không được ký hợp đồng lao động, không đóng bảo hiểm hàng tháng cũng không có ngày nghỉ phép”, một công nhân ở đây cho biết thêm.

Sau khi thâm nhập thực tế, nhóm PV đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Duyên – Giám đốc công ty TNHH chế biến sản xuẩt thực phẩm Thuỷ Khôi. Tại buổi làm việc bà Duyên khẳng định: “Bên chị sản xuất bim bim rất sạch, không thể có con ruồi, muỗi nào bay vào xưởng sản xuất được. Xưởng được đầu tư lưới chống côn trùng và bên chị làm đầy đủ hồ sơ không thiếu thứ gì?

Tuy nhiên, sau khi được nhóm PV cho xem một phần những hình ảnh mà nhóm PV ghi nhận được thì bà Duyên lại loay hoay giải thích: “Nói thật là chị cũng ít khi đến công ty do bận việc gia đình. Người nhân viên này (người trong hình) làm ăn lôm côm do là nhân viên mới nên có những khi xảy ra sai sót”. 

Đột nhập cơ sở bim bim trong trạm trộn bê tông của Công ty Thuỷ Khôi
Bim bim "Sợi cafe" vứt đầy dưới nền đất, ruồi nhặng bu bám trong quá trình sản xuất.

Trả lời câu hỏi “nếu chị (Duyên) là một phụ huynh học sinh, sau khi xem những hình ảnh đó thì bà cảm thấy như thế nào? Chị có dám cho con em mình ăn bimbim này không?” thì bà Duyên bộc bạch: “đúng là bẩn thật, có ruồi muỗi thật… và đúng là chị cũng không dám ăn”. 

Tất cả các phụ gia, phẩm màu, hóa chất đó được nhập từ đâu? Liệu có đảm bảo về chất lượng vệ sinh ATTP? Các sản phẩm bán ra thị trường được công bố chất lượng ra sao? Công ty chế biến sản xuất thực phẩm Thủy Khôi có đầy các thủ tục cần thiết để hoạt động? Đề nghị UBND huyện Đan Phượng, Chi cục quản lý thị trường huyện Đan Phượng, UBND Thành phố Hà Nội, Cục quản lý thị trường Hà Nội, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội và các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc xác minh làm rõ.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37167 sec| 646.195 kb