Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Dậy sóng vấn đề nhập cư, Chính phủ Mỹ đứng trước mối nguy đóng cửa

Dậy sóng vấn đề nhập cư, Chính phủ Mỹ đứng trước mối nguy đóng cửa
Nếu như kế hoạch ngân sách mới không được thông qua, nhiều cơ quan liên bang trên khắp nước Mỹ sẽ phải ngừng hoạt động từ đêm 19/1, khi các khoản ngân sách hiện tại hết hạn.

Được biết, Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã thông qua kế hoạch chi tiêu cho năm tài khóa 2018 với mức phiếu 230-197, dọn đường để dự luật được đưa lên Thượng viện xem xét khi Tổng thống Donald Trump thúc giục thông qua trước hạn chót 19/1.

Tuy nhiên, Thượng viện (gồm cả phe Dân chủ và Cộng hòa chiếm số ghế ngang ngửa nhau) đã không thống nhất được vì nhiều lý do, đẩy dự luật đến bờ vực phá sản.

Sự bất đồng này đã khiến cuộc tranh cãi gay gắt diễn ra giữa 2 phe đối lập ở Mỹ và cuộc chiến được dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 19/1 (giờ Mỹ).

Dậy sóng vấn đề nhập cư, Chính phủ Mỹ đứng trước mối nguy đóng cửa
Ảnh minh họa.

Các chuyên gia cho biết, mâu thuẫn này làm gia tăng khả năng Washington có thể bị rơi vào cảnh đóng cửa hoặc Quốc hội Mỹ sẽ chỉ thông qua kế hoạch chi tiêu ngắn hạn (có thể khoảng vài ngày) để các nhà làm luật có thêm thời gian đàm phán.

Được biết, yếu tố càng làm phức tạp quá trình phê chuẩn dự luật chi tiêu là đòi hỏi của phe Dân chủ rằng phải gắn biện pháp xử lý vấn đề nhập cư vào dự luật ngân sách để bảo vệ một nhóm đông những người nhập cư trẻ không có giấy tờ, còn được gọi là những người thuộc diện “Dreamers”. Trong khi đó, ông Trump tiếp tục thúc đẩy việc xây bức tường dọc biên giới của Mỹ với Mexico mà nhiều nhà làm luật không muốn đưa vào thỏa thuận nhập cư.

Trong bối cảnh đó, các lãnh đạo Dân chủ và Cộng hòa đều đổ lỗi cho nhau gây ra nguy cơ chính phủ đóng cửa. Tổng thống Trump trước đó nói rằng ông sẽ chấm dứt chương trình DACA dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama để bảo vệ khoảng 700.000 cá nhân thuộc diện Dreamers, những người chủ yếu đến từ Mexico và Trung Mỹ. Ông Trump đặt thời hạn 5/3 để Quốc hội đưa ra luật bảo vệ những người này. Nhưng phe Dân chủ nói rằng kể từ tháng 9 năm ngoái, trung bình mỗi ngày có 122 người diện Dreamers mất cơ chế bảo vệ DACA, đẩy họ vào tình cảnh phải chờ đợi trong bất an.

P.V (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14391 sec| 633.07 kb