Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

ĐBQH chỉ đích danh trách nhiệm của các ban ngành về những sai phạm của Mường Thanh

ĐBQH chỉ đích danh trách nhiệm của các ban ngành về những sai phạm của Mường Thanh
Các vi phạm của ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh diễn ra trong thời gian dài nhưng không bị phát hiện, xử lý, ĐBQH Phạm Văn Hoà cho rằng, ngoài trách nhiệm của doanh nghiệp, còn có trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, của chính quyền sở tại.

Thông tin chính thức từ Cổng thông tin điện tử bộ Công an cho biết, ngày 5/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án tội “Lừa dối khách hàng” xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6), phường Kiến Hưng, quận Hà Đông.

Đồng thời, ra Quyết định khởi tố và ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Lê Thanh Thản (SN 1950, trú tại bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội; nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes) về tội “Lừa dối khách hàng” quy định tại Điều 198 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

ĐBQH chỉ đích danh trách nhiệm của các ban ngành về những sai phạm của Mường Thanh
Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội khởi tố Lê Thanh Thản về tội danh Lừa dối khách hàng.

Ngày 13/7, phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về những nội dung liên quan đến những sai phạm của Mường Thanh và trách nhiệm của cơ quan quản lý trong việc để xảy ra sai phạm lớn trong thời gian dài.

Ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh bị khởi tố về Tội lừa dối khách hàng, các vi phạm về công trình xây dựng diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên, bên cạnh việc làm rõ những sai phạm của doanh nghiệp thì cũng cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan chính quyền sở tại, các cơ quan quản lý nhà nước và cán bộ có liên quan, đại biểu xin cho ý kiến về việc này?

Đối với việc cơ quan tố tố tụng ra quyết định khởi tố đối với Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh ở thời điểm này vẫn được gọi là hơi chậm vì những sai phạm trong xây dựng của Mường Thanh là quá rõ ràng từ 2-3 năm nay.

Tuy nhiên, ở đây tôi muốn nói đến Thanh tra Chính phủ cần phải thanh tra nghiêm, và xử lý đến các ban ngành chức năng, đặc biệt là chính quyền địa phương có liên quan đến các dự án của Mường Thanh.

Tôi luôn tự đặt câu hỏi rằng, tại sao những vi phạm khủng khiếp diễn ra ngay giữa địa bàn Thủ đô, nơi tọa lạc của không biết bao nhiêu cơ quan chức năng của thành phố trong một thời gian dài như vậy mà lại không bị xử lý triệt để? Trong khi đó, người dân xây công trình nhỏ thôi đã bị thanh tra, chính quyền đến lập biên bản, tháo dỡ, cưỡng chế, ấy vậy mà cả khu đô thị với hàng trăm, nghìn căn hộ trái phép của ông Thản lại không bị xử lý, tồn tại nhiều năm nay.

Và khi đặt ra câu hỏi này, chúng ta sẽ đặt nghi vấn phía sau đó chính là sự bao che, chống lưng cho doanh nghiệp của ông Thản ngang nghiên làm sai trái như vậy.

ĐBQH chỉ đích danh trách nhiệm của các ban ngành về những sai phạm của Mường Thanh
ĐBQH Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

Đại biểu có thể nêu đích danh những cơ quan quản lý, chính quyền sở tại khi có những biểu hiện buông lỏng quản lý trong trật tự xây dựng và trong công tác quy hoạch đô thị đối với những dự án của ông Lê Thanh Thản?

Đối với những ngành có liên quan đến sai phạm trong các dự án của Mường Thanh thì phải kể đến các ngành mà có quan hệ, dính líu trong việc cấp giấy phép xây dựng, cấp quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận hay hoạt động đăng ký kinh doanh của Tập đoàn Mường Thanh.

Tôi xin điểm danh đến các ngành như: sở Tài nguyên và Môi trường có liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tại các dự án vi phạm quy hoạch; sở Xây dựng, bộ Xây dựng có liên quan lớn vì để tình trạng cấp phép không đúng quy định, cấp giấy phép không theo quy hoạch được duyệt; Lãnh đạo đứng đầu UBND các quận như quận Hoàng Mai, quận Hà Đông và huyện Thanh Trì vì đã buông lỏng quản lý, khi các dự án có vi phạm đã không kiểm tra, xử lý triệt để trên địa bàn…

Theo tôi, đối với sai phạm, dù là ai ở chức vụ nào cũng cần phải xử lý thật nghiêm minh.

Có nhà nhưng không sổ hồng, sổ đỏ là tình cảnh của hầu hết các hộ dân đang sinh sống tại 12 tòa chung cư khu HH ở Linh Đàm (quận Hoàng Mai). Đặc biệt, chung cư CT6 (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) là dự án được Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội xác định ông Lê Thanh Thản có hành vi lừa dối khách hang và người dân nơi đây đang không có hy vọng nhiều về việc được cấp sổ hồng. Đối với những người mua nhà trong các khu chung cư xảy ra vi phạm của ông Lê Thanh Thản thì họ nên làm gì trong lúc này, thưa ông?

Trong quá trình xử lý vi phạm doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản, tôi đề nghị các cơ quan chức năng cũng cần phải xem xét để đảm bảo quyền lợi của người dân, bởi đa số người dân là những người đầu tư thật, mong muốn có nhà ở và phải tích lũy rất nhiều tiền để mua. Ở thời điểm này, theo tôi người dân cần hết sức bình tĩnh, theo dõi việc điều tra, xử lý của cơ quan chức năng.

Đại biểu nói như vậy phải chăng trách nhiệm chính trong việc để các vi phạm của ông Thản tồn tại thuộc về những người trực tiếp phê duyệt, cấp phép xây dựng công trình, thanh tra, kiểm tra các dự án?

Nhiều công trình lớn do doanh nghiệp của ông Thản xây dựng đã có những vi phạm và chủ yếu vướng vào 2 sai phạm lớn là xây dựng vượt tầng - phá vỡ quy hoạch được duyệt và có các sai phạm trong quá trình chuyển nhượng, thâu tóm dự án. Và chính những cá nhân, những người trực tiếp phê duyệt, cấp phép xây dựng các công trình và đặc biệt là những đơn vị thanh tra, kiểm tra trong quá trình các dự án đó được xây dựng là những người liên quan đến trực tiếp những sai phạm của tập đoàn Mường Thanh.

Xin cảm ơn đại biểu!

Ông Lê Thanh Thản (SN 1949, ở Diễn Châu, Nghệ An). Đầu những năm 90, ông Thản thành lập Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu (sau đổi thành Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 Lai Châu và nay là Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên) có trụ sở tại Điện Biên.

Ông Lê Thanh Thản nổi tiếng với biệt danh “đại gia điếu cày” vì có thói quen hút điếu cày, nhưng đi xe ô tô hạng sang. Ông Thản được biết đến là một trong những "đại gia" tên tuổi trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản với phân khúc nhà ở thương mại trung bình, giá rẻ, kết hợp với hệ thống khách sạn Mường Thanh có mặt tại nhiều địa phương trên cả nước.

Ông Lê Thanh Thản bị khởi tố với tội danh Lừa dối khách hàng, Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, đây là lần đầu tiên trong lịch sử tố tụng Việt Nam khởi tố một bị can với hành vi và tội danh này.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.54428 sec| 657.844 kb