Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đề xuất 7 chiến lược trọng tâm chống dịch COVID-19 sau ngày 15/9 tại TP.HCM

Đề xuất 7 chiến lược trọng tâm chống dịch COVID-19 sau ngày 15/9 tại TP.HCM
Theo bộ Y tế, dự đoán sau ngày 15/9, khả năng cao tình hình dịch bệnh của TP HCM sẽ chuyển từ mức cao sang trung bình và sẽ kiểm soát được dịch theo tiêu chí của Bộ Y tế.

Sở Y tế TP HCM vừa có tờ trình gửi UBND thành phố về việc ban hành chiến lược phòng chống dịch COVID-19 giai đoạn sau ngày 15/9.

Theo đó, sở Y tế TP.HCM đánh giá, ở giai đoạn đầu khi dịch COVID-19 mới bùng phát với chủng Delta, số ca mắc tăng nhanh trong thời gian ngắn, Điều này dẫn đến việc quá tải hệ thống điều trị, vì thế số ca F0 nặng và tử vong cao.

TP.HCM đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ như hoàn thiện hệ thống điều trị tháp 3 tầng, triển khai thí điểm cách ly F0 tại nhà, xây dựng gói thuốc cho F0 tại nhà và sử dụng các thuốc mới trong điều trị, nhất là tăng nhanh độ phủ vắc xin. 

Theo của thành phố, số ca COVID-19 nặng và ca tử vong sẽ giảm xuống sau ngày 15/9. Dựa trên tình hình thực tiễn và các giải pháp can thiệp, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM sau ngày 15/9 được dự đoán có khả năng cao sẽ chuyển từ mức cao sang mức trung bình và sẽ kiểm soát được dịch theo tiêu chí của bộ Y tế. Căn cứ vào đánh giá đó, sở Y tế TP.HCM đã đề xuất 7 chiến lược trọng tâm trong giai đoạn sau ngày 15/9.

Đề xuất 7 chiến lược trọng tâm chống dịch COVID-19 sau ngày 15/9 tại TP.HCM
Ảnh minh hoạ: VietnamNet

7 chiến lược trọng tâm mà sở Y tế TP.HCM đã đề xuất:

1. Bao phủ vaccine cho người dân sinh sống trên địa bàn

Theo đề xuất của sở Y tế TP.HCM, phải bao phủ vaccine ngừa COVID-19 cho người dân sinh sống trên địa bàn thành phố, tiến tới phủ 100% mũi 2 cho người trên 18 tuổi, trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đấu, người có nguy cơ cao (có bệnh nền, trên 50 tuổi, phụ nữ ).

Tiếp theo là tiến tới triển khai tiêm vaccine cho trẻ em có nguy cơ cao (bệnh nền, béo phì) khi có nguồn cung.

2. Giãn cách gắn liền với “thẻ xanh COVID-19”

Sở Y tế đề xuất giãn cách xã hội gắn liền với “thẻ xanh COVID-19” sau ngày 15/9. Cụ thể, từng bước nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội dựa trên đánh giá mức độ nguy cơ, số liệu giám sát dịch tễ và khả năng đáp ứng của ngành y tế để phục hồi sản xuất, cung ứng dịch vụ thiết yếu, lưu thông hàng hóa.

Phân loại các ngành nghề, đơn vị theo khả năng xuất hiện và bùng phát dịch, theo các tiêu chí an toàn để từng bước khôi phục lại hoạt động.

Với “Thẻ xanh COVID-19”, người dân có thể tham gia các hoạt động lao động sản xuất và sinh hoạt xã hội tùy theo mức độ kiểm soát dịch.

3. Hiện thực hóa thông điệp “Sống khỏe trong môi trường có dịch”

Theo sở Y tế TP.HCM, đơn vị này sẽ cung cấp kiến thức cho người dân về phòng bệnh, tự xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ, tự chăm sóc khi mắc bệnh và cách liên hệ với nhân viên y tế khi cần trợ giúp, nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất, các biện pháp không dùng thuốc kết hợp với y học cổ truyền.

4. Chăm sóc và quản lý F0 dựa vào cộng đồng

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn phải quản lý được danh sách F0 trên địa bàn, sàng lọc đủ điều kiện cách ly tại nhà theo quy định. Đảm bảo 100% F0 tại nhà được chăm sóc và quản lý tại các tuyến y tế cơ sở và được cấp phát đầy đủ túi thuốc (gói A-B và C).

Bên cạnh đó, khám bệnh từ xa, theo dõi sức khỏe, khám chữa bệnh tại nhà đối với các F0 có nguy cơ cao hoặc có triệu chứng. Kịp thời phát hiện và sơ cấp cứu các trường hợp F0 có dấu hiệu chuyển nặng, chuyển viện kịp thời, không để xảy ra trường hợp F0 tử vong tại nhà.

Nhân rộng những mô hình hiệu quả về chăm sóc và quản lý F0 dựa vào cộng đồng như có bộ phận sàng lọc, tiếp nhận thông tin từ xa,bệnh viện quận, huyện là nơi tiếp nhận các trường hợp F0 cần nhập viện sau khi đã được sơ cấp cứu tại nhà.

Ngoài ra, cần có cơ chế và giải pháp để huy động tối đa mọi nguồn lực trong cộng đồng, bao gồm hệ thống y tế tư nhân tham gia công tác chăm sóc F0 tại nhà.

5. Nâng cao hiệu quả điều trị, giảm tử vong

Tiếp tục duy trì và nâng cao năng suất hoạt động, củng cố chất lượng điều trị của các cơ sở y tế trong hệ thống 3 tầng điều trị COVID-19 của thành phố. Đảm bảo nguồn nhân lực y tế có đủ về số lượng và có kiến thức chuyên môn cần thiết. Cung cấp đầy đủ thiết bị hồi sức tối thiểu theo phân tầng điều trị. Tăng cường tập huấn, hội chẩn, điều trị từ xa, bảo đảm chuyển tuyến 2 chiều thông suốt kịp thời.

Tùy theo tình hình dịch bệnh trên địa bàn, từng bước chuyển đổi dần các bệnh viện thành phố, quận, huyện trở về chức năng ban đầu để tiếp nhận và điều trị các bệnh lý không phải COVID-19. Duy trì một số bệnh viện dã chiến để sẵn sàng thu dung điều trị khi dịch tái phát.

Đảm bảo duy trì khu cách ly điều trị dành cho người bệnh COVID-19 với quy mô số giường tối thiểu là 20 - 40 giường có oxy ỏ tất cả các bệnh viện trên địa bàn.

6. Giám sát dịch tễ nhắm sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh bùng phát

Sở Y tế TP.HCM để nghị tổ chức xét nghiệm cho tất cả những trường hợp nghi ngờ COVID-19, giám sát dựa vào sự kiện để phát hiện kịp thời các chùm ca bệnh mới trong cộng đồng. Bên cạnh đó, điều tra, truy vết khi phát hiện ca F0 không rõ nguồn gốc, kiểm soát và ngăn chặn chuỗi lây nhiễm mới.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, nhóm nguy cơ cao như nhân viên y tế, nhân viên giao hàng, tài xế, công an được giám sát định kỳ và vùng nguy cơ cao ít nhất mỗi 7 ngày.

7. Phục hồi hệ thống y tế để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân

Củng cố nguồn nhân lực của hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là trạm y tế. Tiếp tục duy trì mô hình trạm y tế lưu động gắn liền với tổ COVID-19 cộng đồng, tổ dân phố.

Tái cấu trúc lại bộ máy, cơ sở vật chất để có thể sẵn sàng đảm bảo 2 chức năng: điều trị các bệnh lý không COVID-19 và bệnh lý COVID-19.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.72507 sec| 658.266 kb