Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đề xuất thu phí trở lại tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Đề xuất thu phí trở lại tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Cao tốc TP HCM - Trung Lương được Cục quản lý đường bộ IV đề xuất sớm thu phí trở lại vì đang xuống cấp, lượng xe và tai nạn tăng cao.

Cục Quản lý đường bộ  IV (Tổng cục Đường bộ) - đơn vị hiện quản lý cao tốc TP.HCM - Trung Lương vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ đề xuất sớm thu phí trở lại cao tốc này.

Theo đó, từ đầu năm 2019, tuyến cao tốc này hết hợp đồng nhượng quyền thu phí với công ty Yên Khánh và dừng thu phí tới nay. Do trở thành đường miễn phí, xe tải, container ồ ạt đổ vào tuyến đường này. Tình trạng xe quá tải khó kiểm soát khiến tuyến đường xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Theo ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ IV (đơn vị quản lý cao tốc TP HCM - Trung Lương), trong 8 tháng dừng thu phí, lượng ôtô trên cao tốc tăng đột biến, khoảng 31%, cao điểm trên 51.000 xe mỗi ngày đêm.

Đề xuất thu phí trở lại tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương
Cục Quản lý đường bộ IV có đề xuất thu phí trở lại đối với tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Do lưu lượng xe đông nên vận tốc trung bình của ôtô trên cao tốc chỉ trên 60 km/h. Các xe chạy bát nháo, không giữ khoảng cách, tốc độ quy định. Số vụ tai nạn, nhất là ở làn dừng khẩn cấp tăng gấp 1,5 lần, hơn 10 vụ, trong đó có vụ chết người.

Ngoài ra, phần đường dẫn ở hai đầu cao tốc phía Chợ Đệm (TP HCM) và Thân Cửu Nghĩa (Tiền Giang) hiện xuống cấp. Trên mặt đường cao tốc đã xuất hiện nhiều vết nứt, lún vệt bánh xe. 

Hiện ngoài hệ thống camera giám sát của cục, còn có hệ thống camera của . Thời gian qua đã có nhiều vụ "phạt nguội" các phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, do lực lượng cảnh sát giao thông trên cao tốc hiện còn mỏng, nên việc kiểm tra, xử lý còn nhiều khó khăn.

"Nhiều tài xế ý thức kém, thay vì nhường nhau họ lại chạy song song, chạy vào làn dừng khẩn cấp nên không đảm bảo an toàn. Vì vậy, cần tăng cường phạt nguội để răn đe và thu phí trở lại càng sớm càng tốt", ông Thành nói.

Trước đó, tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương được Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng Cửu Long nhượng quyền thu phí cho công ty CP Tập đoàn Yên Khánh. Thời gian thu phí từ năm 2014-2018. Sau đó, công ty Yên Khánh bị phát hiện gian lận tiền thu phí, một số cá nhân bị khởi tố.

Theo kế hoạch được Thủ tướng phê duyệt trước đó, sau khi hết hợp động nhượng quyền thu phí, quyền thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương sẽ được chuyển cho nhà Đầu tư BOT tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, để thu phí thu hồi vốn đầu tư. Thay cho việc ngân sách nhà nước phải chi ra hỗ trợ nhà đầu tư BOT tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận. Tuy nhiên, do quy định pháp luật thay đổi, việc đổi quyền thu phí này được chuyển sang ngân sách nhà nước cấp trực tiếp.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài 62km, tổng mức đầu tư hơn 9.884 tỷ đồng. Thi công từ năm 2004 và đưa vào sử dụng năm 2010.
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

Tags:
4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.73104 sec| 633.516 kb