Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Huyện Di Linh: Mỏ đá không phép ngang nhiên hoạt động trong 10 năm

Huyện Di Linh: Mỏ đá không phép ngang nhiên hoạt động trong 10 năm
Chưa hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý theo quy định về hoạt động khai thác khoáng sản nhưng đã nhiều năm qua, chủ mỏ đá tại xã Hòa Nam, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức việc khai thác đá trái phép, tận thu khoáng sản, phá hỏng đường dân sinh, gây ô nhiễm môi trường…

Thực trạng khai thác khoáng sản trái phép tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng đang diễn ra vô cùng phức tạp, đặc biệt là tại xã Hòa Nam và một vài xã khác trên địa bàn. Nhiều cá nhân, tổ chức đang vì cái lợi trước mắt mà bất chấp mọi hành vi, cố tình vi phạm pháp luật để khai thác tài nguyên thiên nhiên trái phép, thu lợi bất chính. 

Trước đó, Chuyên trang Diễn đàn pháp luật - Tạp chí Đời sống và Pháp luật liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc tại xã Hòa Nam, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng có một cá nhân khai thác mỏ đá trái phép đã hoạt động trên 10 năm mà không bị xử lý triệt để, hoạt động khai thác vận chuyển đá gây hư hỏng đường một cách nghiêm trọng khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Huyện Di Linh: Mỏ đá không phép ngang nhiên hoạt động trong 10 năm
Mỏ đá của ông Hà Văn Hiển tại xã Hòa Nam ngang nhiên hoạt động không phép trong 10 năm.

Người dân sinh sống quanh đây cho biết: “Mỏ đá này do ông Hà Văn Hiển ở số nhà 28, thôn 3 xã Hòa Nam, huyện Di Linh làm chủ, mỏ đá đã khai thác và hoạt động trái phép trong nhiều năm nay rồi, hỏi đến ông Hiển ở đây ai cũng biết. Hoạt động khai thác tại mỏ đá của ông Hiển đã làm hỏng đường đi của chúng tôi. Ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì con đường trở nên lầy lội, người dân chúng tôi đi lại thật sự rất khó khăn, khổ sở”.

Quan sát tại thực địa, nhóm PV nhận thấy con đường đã biến dạng bởi những “binh đoàn” xe chở đá qua lại. Tại vị trí khai thác, PV không thấy biển tên mỏ đá, đơn vị khai thác và nơi đây cũng đang có dấu hiệu tận thu khoáng sản.

Huyện Di Linh: Mỏ đá không phép ngang nhiên hoạt động trong 10 năm
Những binh đoàn xe chở đá trái phép, vượt quá trọng tải khi đi qua cầu dân sinh.

PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Hòa Nam. Tại UBND xã Hòa Nam, tiếp PV là ông Vũ Hải Nam – Chủ tịch UBND xã, ngay sau khi PV trao đổi về việc khai thác mỏ đá không phép của ông Hiển, ông Nam cũng đã cử cán bộ địa chính, tư pháp phối hợp cùng lực lượng Công an xã xuống mỏ đá lập biên bản hiện trạng ban đầu và cho biết: “Về việc khai thác mỏ đá mà không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, với trách nhiệm của UBND xã, thì xã cũng đã xử phạt hành chính đối với ông Hà Văn Hiển 3 lần. Ngoài ra, mỏ đã cũng đã hoạt động được khoảng 10 năm. Tuy nhiên, việc xử lý các đối tượng trên vô cùng khó khăn vì các đối tượng thường lẩn tránh và lén lút. Khi cán bộ xã vào mỏ đá để kiểm tra, xử lý thì trên đường vào các đối tượng đã biết và cho hết tất cả mọi người trong đó rút đi không làm nữa. Thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục giám sát, nếu mỏ đá của ông Hiển còn khai thác chui như vậy nữa thì sẽ làm lên cơ quan cấp cao hơn để xử lý mạnh tay".

Huyện Di Linh: Mỏ đá không phép ngang nhiên hoạt động trong 10 năm

Huyện Di Linh: Mỏ đá không phép ngang nhiên hoạt động trong 10 năm
Mỏ khai thác đá trái phép tại xã Hòa Nam, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Trước những phản ánh liên quan đến mỏ đá khai thác trái phép tại xã Hòa Nam, PV đã liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND huyện Di Linh để có những thông tin khách quan. Tiếp nhận thông tin báo chí liên quan đến vụ việc, ông Nhuần - Chánh văn phòng UBND huyện Di Linh cho biết sẽ báo cáo tham mưu lãnh đạo đi kiểm tra xử lý và cung cấp thông tin trong thời gian sớm nhất.

Liên quan đến vụ việc trên, PV Diễn đàn pháp luật cũng đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng. Trước sự coi thường pháp luật của mỏ đá không phép hoạt động diễn ra công khai trong nhiều năm tại xã Hòa Nam, người dân và công luận rất mong sự vào cuộc và chỉ đạo khẩn trương xử lý của lãnh đạo UBND huyện Di Linh và UBND tỉnh Lâm Đồng.

Diễn đàn pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.61985 sec| 646.367 kb