Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Dịch Covid-19 bùng phát, dân Hungary đổ xô đi mua súng để tự vệ

Dịch Covid-19 bùng phát, dân Hungary đổ xô đi mua súng để tự vệ
Người dân Hungary tăng cường mua các loại súng không cần giấy phép trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lan rộng, kéo theo nguy cơ bạo lực gia tăng.

Theo tri thức trực tuyến, người dân Hungary đã tìm cách tăng các biện pháp tự bảo vệ mình trong những tuần gần đây, vì lo sợ rằng khi đại dịch Covid-19 lan rộng, chính phủ sẽ không kiểm soát được luật pháp và trật tự khi tình trạng thiếu hụt nhu yếu phẩm và nguồn cung khan hiếm do sản xuất bị đình trệ.

Peter Rostas, 33 tuổi, một công dân ở Budapest cho biết không muốn có bất kỳ lý do nào để sử dụng khẩu súng mà anh ta mua, nhưng ông bố trẻ tuổi lo sợ đại dịch Covid-19 có thể mang đến điều tồi tệ nhất cho một số người.

“Đây là một biện pháp phòng ngừa. Tôi không muốn phải hối tiếc khi thấy mình ở trong cuộc xung đột mà không có gì khác ngoài cây chổi”, Rostas cho hay.

Dịch Covid-19 bùng phát, dân Hungary đổ xô đi mua súng để tự vệ
Việc người dân đẩy mạnh sở hữu súng có thể khiến bạo lực gia tăng. Ảnh: Reuters

Hiệp hội các nhà sản xuất Cộng hòa Czech, cho biết các chủ cửa hàng súng đã nhu cầu và doanh số tăng gấp đôi.

Cộng hòa Czech và Hungary có khoảng 300.000 giấy phép sử dụng súng ở mỗi nước, hai nước đều có dân số 10 triệu dân. Giấy phép không bắt buộc đối với một số vũ khí nhẹ.

“Chúng tôi đang bán gấp 5 lần so với tháng 3 của những năm trước. Chúng tôi có thể bán gấp 15 lần nếu có thêm súng bắn đạn cao su, nhưng chúng tôi đã hết”, Gabor Vass, người điều hành 3 cửa hàng súng ở thủ đô Hungary nói.

Theo ông Vass, ngay cả những vũ khí nhỏ không cần giấy phép cũng rất nguy hiểm, vì súng ngắn phi có thể giết người ở cự ly gần và sự quan tâm không dừng lại ở đó.

“Người dân đã trở nên quẫn trí. Họ ngấu nghiến bất kỳ thứ gì không cần giấy phép. Súng ngắn phi quân sự, súng bắn đạn cao su, thậm chí cả những thứ như nỏ có thể gây thương tích nghiêm trọng cho bạn”, ông Vass nói.

Được biết, trước đó, TTXVN dẫn phát biểu của Thủ tướng Hungary Viktor Orbán trong phiên họp Quốc hội ngày 16/3, tuyên bố, từ 0h00 ngày 17/3 (giờ địa phương), Hungary sẽ đóng cửa biên giới đối với tất cả các loại phương tiện vận chuyển hành khách và chỉ có công dân Hungary mới được phép nhập cảnh.

Theo đó, Hungary cấm tất cả các sự kiện, hoạt động công cộng. Các quán rượu, rạp chiếu phim và các cơ sở văn hóa khác cũng sẽ bị đóng cửa. Các nhà hàng, quán cà phê và cửa hàng chỉ được phép mở cửa đến 15h. Sau 15h, chỉ có các cửa hàng thực phẩm, nhà thuốc và cửa hàng dược mỹ phẩm được phép mở cửa.

Thủ tướng Orbán kêu gọi mọi người hoãn tất cả các cuộc tụ tập trừ các sự kiện gia đình và nâng cao cảnh báo về việc người cao tuổi là đối tượng dễ bị nhiễm Covid-19. Người trên 70 tuổi được Chính phủ yêu cầu không ra khỏi nhà để bảo vệ sức khỏe. Các chính quyền địa phương có nghĩa vụ tổ chức tiếp tế và chăm sóc cho người cao tuổi ở nhà và phải coi đây là một nhiệm vụ ưu tiên.

Tính đến ngày 23/3, dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho 339.590 người, giết chết 15.205 người trên toàn thế giới. Đặc biệt ở châu Âu, số ca nhiễm mới tiếp tục tăng mạnh trong những ngày gần đây.

Hungary ngày 23/3 cũng xác nhận 167 ca dương tính với Covid-19 và 7 ca tử vong. Tuy nhiên,Thủ tướng Viktor Orban thừa nhận, con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.63253 sec| 634.148 kb