Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Điểm mặt các công trình gây 'nhức nhối' trên Vịnh Bái Tử Long

Điểm mặt các công trình gây 'nhức nhối' trên Vịnh Bái Tử Long
Thẻ Vàng, Soi Dâu, Hòn Nêm, Bánh Sữa… là những hòn đảo lớn với tổng diện tích hàng trăm hecta từ lâu nay đã bị các đại gia biến thành “biệt khu” riêng của mình.

Vịnh Bái Tử Long là một trong những địa điểm “vàng” của Quảng Ninh khi sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên yên bình, hoang sơ, hùng vĩ. Tuy nhiên, vẻ đẹp tự nhiên của nơi đây đã bị mất đi khi hàng loạt các đại gia đất mỏ biến chúng thành những công trình sở hữu của riêng mình. 

Đầu tiên phải kể đến công trình Đền Vạ Giếng nằm ở giữa Vịnh Bái Tử Long thuộc xã Thắng Lợi, huyện Vân Đồn do một đại gia làm chủ. Theo quan sát thực tế của PV, ngôi đền um tùm cây xanh, trên góc đảo hình cánh cung được phun cát tạo thành bãi tắm, cùng cầu cảng, bờ kè bê tông kiên cố. Trên đảo có một loạt công trình kiểu khu du lịch sinh thái với đường bê tông uốn lượn. Sát bãi biển là căn nhà chòi bát giác làm bằng tre, gỗ, trong có các phòng nghỉ. Gần đó là khu nhà bếp, nhà ăn, nhà ở cho công nhân. Sâu trên đảo là căn nhà sàn gỗ hai tầng hoành tráng lợp ngói đỏ cùng khoảng sân bê tông.

Điểm mặt các công trình gây 'nhức nhối' trên Vịnh Bái Tử Long
Công trình Đền Vạ Giếng nằm ở giữa Vịnh Bái Tử Long thuộc xã Thắng Lợi, huyện Vân Đồn.

Được biết, năm 2012, vị đại gia này đã có đơn xin xây dựng công trình nhà sắp lễ phục vụ nhu cầu tâm linh của người dân. Tuy nhiên, khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép thì đã tự ý xây dựng một số hạng mục công trình với diện tích gần 100 m2 gồm: 1 nhà sàn gỗ 2 tầng, cột gỗ, sàn gỗ, mái ngói... Điều đáng nói là những hạng mục này hoàn toàn không phù hợp với với mục đích nhà sắp lễ.

Ngoài ra, vị đại gia này còn tự ý xây dựng một tuyến kè đá cập tàu hoành tráng với chiều dài hơn 100m, chiều rộng hơn 2m, đường bê tông và một số công trình phục vụ ở tạm cho công nhân. Không những vậy, từ năm 2016 đến nay, vị đại gia trên đã cho xây thêm một số công trình với kết cấu bằng tre gồm: 3 ngôi nhà, 6 chòi bát giác.

Tương tự, trên đảo Soi Dâu, xã Thắng Lợi là công trình của một đại gia khác cũng là một công trình lọt vào tầm ngắm của chính quyền. Một nửa hòn đảo đã được xây dựng bờ kè bê tông, đổ cát tạo thành bãi biển nhân tạo quây quanh. Chính giữa “biệt khu” là căn nhà lầu kiểu biệt thự 2 tầng hoành tráng với diện tích 108m2, sân lát gạch đỏ với diện tích 400m2, kè sân dài 55m; cầu tàu xây đá hộng địa phương dài 31m; đường nội bộ dài 160m, rộng 1,4m, cao trung bình 0,5m. Quanh đảo còn có các khu chuồng trại, chuồng nuôi ngan, ngỗng, lợn; 1 chuồng ngăn lưới thép B40 cao 2m nuôi động vật. 

Điểm mặt các công trình gây 'nhức nhối' trên Vịnh Bái Tử Long
Trên đảo Soi Dâu, xã Thắng Lợi công trình của một đại gia cũng là công trình được lọt vào tầm ngắm của chính quyền.

Được biết, vị đại gia trên được cho thuê đất lâm nghiệp để trồng rừng. Tuy nhiên, ông đã san gạt đất rừng để xây nhà tầng, sân, kè, cầu tàu,... Hồ sơ vi phạm có yêu cầu cưỡng chế từ năm 2012, tuy nhiên do có một số vướng mắc nên đến nay chưa được thực hiện.

Cũng tại phía tây đảo Thẻ Vàng, một vị đại gia đang quản lý, sử dụng diện tích đất gần 180 ha, trên đó có nhiều công trình xây dựng trái phép như bến cập tàu, 2 nhà tầng, một miếu thờ, một số nhà cấp 4 từ năm 2009, bị phát hiện vi phạm từ năm 2012 nhưng đến nay các công trình tại đây vẫn tiếp diễn các hoạt động thường ngày.

Đặc biệt, trường hợp vị đại gia này tiếp quản khu đất rộng hơn 120 để trồng rừng tại khu vực đảo Nêm đã tự ý xây dựng nhiều nhà mới và kinh doanh du lịch. Mặc dù được cơ quan chức năng yêu cầu tháo dỡ công trình nhưng đến nay đơn vị này chưa thực hiện.

Điểm mặt các công trình gây 'nhức nhối' trên Vịnh Bái Tử Long
Một vị đại gia tiếp quản khu đất rộng hơn 120 ha để trồng rừng tại khu vực đảo Nêm đã tự ý xây dựng nhiều nhà mới và kinh doanh du lịch

Ngoài ra, trên đảo Bánh Sữa, một vị đại gia khác đã thuê đất để nuôi trồng thủy sản, nhưng đã tự ý cho xây dựng, cải tạo, biến hòn đảo thành khu du lịch. Không chỉ vậy, còn ngang nhiên quảng bá hình ảnh và rao bán sản phẩm du lịch trên mạng internet.

Lợi dụng các "lá bùa" tôn tạo di tích, xây dựng các công trình tâm linh, nuôi trồng thủy sản, nhiều hòn đảo nằm ở những vị trí đắc địa trên vịnh Bái Tử Long lần lượt bị các đại gia chiếm làm “biệt khu” riêng. Họ ngang nhiên xây dựng những công trình sai phạm trên đất rừng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Mặc dù xây dựng trái phép hàng chục năm nay nhưng các công trình này vẫn chưa vấp phải rào cản nào. 

Để có thông tin khách quan gửi tới , PV đã liên hệ làm việc với UBND huyện Vân Đồn, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại PV chưa nhận được câu trả lời từ phía UBND huyện Vân Đồn.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39201 sec| 645.922 kb