Có thể nói năm 2018 là một năm đầy "tai tiếng" của Điện máy xanh khi liên tiếp bị khách hàng tố bán sản phẩm kém chất lượng, không thực hiện đúng như cam kết, đùn đẩy trách nhiệm,...
Cụ thể, cuối tháng 1/2018, ông Nguyễn Văn Thêm (trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) có đến siêu thị Điện Máy Xanh (thuộc Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động) tại số 66 Lê Văn Lương, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội, để tìm hiểu mua tủ lạnh.
Tại đây, ông Thêm được nhân viên tư vấn về chiếc tủ lạnh hãng HiTaChi với nhiều ưu điểm và đặc biệt là những ưu đãi đi kèm sản phẩm: “Khi tư vấn cho tôi, nhân viên tại đây đã giới thiệu về loại tủ lạnh hãng HiTaChi của NHật Bản. Bên cạnh đó, họ còn nói với tôi là nếu trong thời gian một tháng sử dụng có vấn đề gì thì sẽ thực hiện 1 đổi 1 và có bảo hành 1 năm (12 tháng). Nghe nhân viên giới thiệu nên tôi cũng yên tâm và mua sản phẩm này với trị giá 13,3 triệu đồng”, ông Thêm cho biết.
Được biết, ông Thêm chọn hình thức mua trả góp với số tiền thanh toán trước là 7,5 triệu đồng và trong vòng 6 tháng tiếp theo, mỗi tháng ông phải đóng hơn 1 triệu đồng.
Tuy nhiên, theo phản ánh của ông sang ngày thứ 3 sử dụng sản phẩm, ông đã phát hiện máy có dấu hiệu bị lỗi ngay sau đó ông gọi cho nhân viên của Điện Máy Xannh để phản ánh thì họ nói: "Bác cứ yên tâm, máy lạnh nhà bác sử dụng chưa đầy tháng vẫn đổi được nhưng với lý do thời gian gần nghỉ tết đã hẹn qua Tết để giải quyết".
Thế nhưng, đến ngày mùng 5 Tết âm lịch (tức ngày 21/02/2018), chỉ khi ông Thêm và vợ ra tận cửa hàng để phản ánh thì lúc này phía siêu thị Điện Máy Xanh mới cử nhân viên kỹ thuật xuống kiểm tra. Sau khi kiểm tra, nhân viên kỹ thuật báo lỗi hỏng quạt gió lúc này ông Thêm và vợ có yêu đổi lại sản phẩm khác như cam kết ban đầu. Tuy nhiên, phía siêu thị Điện Máy Xanh chỉ chấp nhận thay quạt gió mặc dù sản phẩm vẫn còn trong thời gian đổi trả.
“Họ chỉ chấp nhận thay quạt gió chứ không thực hiện như cam kết khi họ tư vấn cho tôi mua hàng. Nhiều lần tôi và vợ có ra cửa hàng để phản ánh thì nhân viên lẩn trốn không giải quyết cho gia đình tôi. Cực chẳng đã tôi đã trả lại sản phẩm và phải chấp nhận mất 25% giá trị, không thể chấp nhận kiểu làm ăn chộp dựt này. Đây là lần cuối cùng tôi đặt niềm tin vào Điện Máy Xanh”, ông Thêm bức xúc chia sẻ.
Tưởng chừng mọi việc đã kết thúc tuy nhiên, ngày 4/9/2018 trường hợp của anh Nguyễn Văn Toàn (Hà Nội) đến siêu thị Điện Máy Xanh tại huyện Thường Tín (Hà Nội) để mua một nồi cơm điện (sản phẩm nồi cơm điện nắp cài), hãng sản xuất là Philips, tuy nhiên trong quá trình sử dụng liên tục gặp sự cố khi đến giờ ăn mà cơm vẫn chưa chín. Sau nhiều lần có hiện tượng trên, gia đình anh Toàn cho biết có theo dõi và phát hiện nồi cơm có hiện tượng vừa cắm đã bị nhảy nấc nên cơm không thể chín.
Ngày 30/10/2018, anh Toàn đã đến siêu thị Điện Máy Xanh tại Thường Tín để phản ánh về tình trạng sản phẩm, tại đây phía siêu thị đã đồng ý đổi mới sản phẩm cho khách hàng. Tin tưởng vào chất lượng sản phẩm cũng như uy tín phân phối hàng điện máy của Điện Máy Xanh, anh mang sản phẩm về sử dụng, ai dè mọi chuyện cũng không có gì thay đổi, khi gia đình tiếp tục phát hiện nồi cơm vẫn có hiện tượng vừa bấm nấc nấu cơm được vài phút đã nhảy nấc.
Được biết, cho tới lần thứ 3 đổi trả sản phẩm tại siêu thị thì tình trạng trên vẫn tiếp tục xảy ra. Quá chán nản vì cách làm việc máy móc, thiếu chuyên nghiệp của nhân viên Điện Máy Xanh, anh Toàn bức xúc cho biết: "Không biết cứ với cách giải quyết này tôi sẽ phải đổi đi đổi lại bao nhiêu lần nữa? Trong khi từ nhà tôi lên đến siêu thị khoảng 14km, tôi nghi ngờ về chất lượng sản phẩm nồi cơm của hãng Philips là sản phẩm kém chất lượng và bị lỗi có hệ thống…”.
Được biết, cho tới lần thứ 3 đổi trả sản phẩm tại siêu thị thì tình trạng trên vẫn tiếp tục xảy ra. Quá chán nản vì cách làm việc máy móc, thiếu chuyên nghiệp của nhân viên Điện Máy Xanh, anh Toàn bức xúc cho biết: "Không biết cứ với cách giải quyết này tôi sẽ phải đổi đi đổi lại bao nhiêu lần nữa? Trong khi từ nhà tôi lên đến siêu thị khoảng 14km, tôi nghi ngờ về chất lượng sản phẩm nồi cơm của hãng Philips là sản phẩm kém chất lượng và bị lỗi có hệ thống…”.
Trước đó vào tháng 1/2017, anh Trương (ngụ tại Bình Thạnh, TP HCM), anh mua chiếc tivi LG 43UH610T tại Điện Máy Xanh, với thời gian bảo hành sản phẩm là 24 tháng. Tuy nhiên, khi sử dụng được khoảng 1 tháng thì chiếc tivi mà anh Trương đã mua bị lỗi mở màn hình không lên.
Anh Trương gọi điện đến Điện Máy Xanh yêu cầu bảo hành rất nhiều lần mới được đổi tivi mới. Nhưng sau khoảng 4 tháng sử dụng, chiếc tivi đó lại tiếp tục bị lỗi tương tự như lần trước (tức mở không lên hình).
Ở lần bảo hành thứ 2, anh Trương không được Điện Máy Xanh và LG hỗ trợ nhiệt tình. Trong khi đó, anh Trương cho biết đây là lỗi từ phía nhà sản xuất, vì tivi nhà anh rất ít sử dụng.
Về phía LG, hãng yêu cầu anh Trương phải bù thêm tiền mới được bảo hành. Đồng thời khách hàng tự vận chuyển đến trung tâm bảo hành mới được hỗ trợ. Trong khi lúc mua tivi, nhân viên bán hàng tư vấn anh Trương là được bảo hành tận nhà.
Bức xúc với cách làm việc thiếu trách nhiệm, anh Trương đã chia sẻ và cảnh báo người dùng nên tránh xa thương hiệu LG và cả Điện Máy Xanh.
Trước cách giải quyết vấn đề của siêu thi Điện Máy Xanh và những vụ việc liên quan đến chất lượng sản phẩm thường xuyên xảy ra khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng sản phẩm của Điện Máy Xanh không đảm bảo chất lượng như những gì đã quảng cáo, làm việc thiếu trách nhiệm ? Liệu còn bao nhiêu khách hàng sẽ bị Điện Máy Xanh “đánh lừa” bằng những lời quảng cáo có cánh?
H.A (TH)