Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đông Xuân, Quốc Oai: Chính quyền xã buông lỏng quản lý?

Đông Xuân, Quốc Oai: Chính quyền xã buông lỏng quản lý?
Mặc dù nạn nhân bị tai nạn trong vụ sập núi đá ở xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội đã được an táng nhiều ngày, tuy nhiên chính quyền vẫn chưa làm rõ ai là người đã cho khai thác đất trái phép tại khu vực này khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Khoảng 9h sáng 17/3, một vụ tai nạn thương tâm do sạt lở đất đã xảy ra tại núi Yên Ngựa, thôn Đồng Chằm khiến một lái xe tử vong tại chỗ. Buồng lái chiếc xe hạng nặng hàng chục tấn bị vò nát, chiếc xe bị hư hỏng nặng nề.

Theo tìm hiểu của PV, thời gian trên, núi Yên Ngựa đang diễn ra hoạt động khai thác đất, vận chuyển đi nơi khác. Lúc này, anh Tạ Văn Tuyên (SN 1986, ở thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai) điều khiển xe tải đi vào chờ lấy đất thì bất ngờ núi lở, đè bẹp buồng lái khiến anh tử vong tại chỗ.

Đông Xuân, Quốc Oai: Chính quyền xã buông lỏng quản lý?
Hiện trường nơi xảy ra tai nạn tại núi Yên Ngựa, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai

Được biết, hoàn cảnh gia đình nạn nhân Tuyên khá khó khăn, vợ là Nguyễn Thị Huyền (32 tuổi) và 2 con nhỏ 7 tuổi và 2 tuổi.

Quá trình tìm hiểu vụ việc được biết, tình trạng khai thác đất diễn ra trên địa bàn xã Đông Xuân là khá phổ biến. Không riêng gì núi Yên Ngựa, mà ngay tại thôn Đồng Chằm cũng có nhiều quả đồi, núi xảy ra tình trạng người dân tự ý múc đất bán, hoặc san lấp các ao hồ trũng để làm nền.

Theo phản ánh của nhiều người dân tại thôn Đồng Chằm, xã Đông Xuân, thời gian trở lại đây, tình trạng khai thác đất trái phép tại núi Yên Ngựa diễn ra công khai, rầm rộ, với nhiều ô tô tải loại hổ vồ 3,4 "chân", máy múc cỡ lớn đang hoạt động hết công suất.

Bà Nguyễn T.L sống ngay dưới chân núi Yên Ngựa cho biết, gia đình bà vào đây khai hoang đã được hơn 40 năm, đất đai cũng đã được chuyển đổi. “Thực tế, người dân chúng tôi chỉ cần san một tí đất ra thì bị xã bắt dừng lại ngay. Còn họ ở tận đâu đến, làm hẳn đường cho xe vào múc đất suốt ngày đêm thì không thấy ai xử lý cả”.

Ông Nguyễn V.M cũng bức xúc phản ánh: “Nếu cứ cho múc đất thế này, chỉ cần có mưa là bùn non sẽ chảy xuống, làm hỏng hết 60 sào lúa của 130 hộ dân với khoảng 800 nhân khẩu của thôn. Tôi cho rằng, nếu huyện, xã không làm ngơ thì làm sao họ khai thác được, khu đất này làm gì có phép?”

“Để xảy ra tình trạng trên chính quyền xã, huyện không làm ngơ thì làm sao họ khai thác được, khu vực này làm gì có giấy phép khai thác đất? Biết vậy, nhưng chúng tôi cũng chẳng dám nói ra, chỉ sợ bị gây khó dễ, sau này có đi xin giấy tờ gì xác nhận cho con cái thì họ lại khó khăn”, ông Mạnh nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Phú - Chủ tịch UBND xã Đông Xuân cho biết, xã đang phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra CAH Quốc Oai làm rõ vụ việc. Khu núi bị khai thác đất thuộc sở hữu của 4 hộ dân. Trước khi xảy ra vụ sập núi, vào ngày 1/3 lực lượng chức năng của xã cũng đến kiểm tra tại khu vực khai thác đất nói trên, đồng thời đã tiến hành lập biên vi phạm.

Cũng theo ông Phú, xã sẽ tiến hành khẩn trương rà soát tìm kiếm ra chủ mỏ khai thác thực sự là ai thì công an đang vào cuộc làm rõ. Thời gian tới, xã sẽ tăng cường công tác kiểm tra giám sát, nếu mỏ hoạt động trở lại sẽ ngay cho chính quyền cấp huyện có biện pháp xử lý.

PV đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Quốc Oai để làm rõ vấn đề liệu có tình trạng buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, nhưng đến nay gần một tháng vẫn chưa nhận được phản hồi của UBND huyện Quốc Oai về sự việc trên.

PV

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14195 sec| 634.555 kb