Tổng thầu dự án Cát Linh – Hà Đông cho rằng, tuy khối lượng công việc không còn nhiều nhưng để đạt được mục tiêu hoàn thành, bàn giao vào cuối năm nay vẫn còn nhiều khó khăn và phức tạp...
Sáng nay, 6/3, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đi thực địa kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để đảm bảo kế hoạch chạy tàu.
Theo ghi nhận, tại vị trí một số ga, các nhân viên vẫn đang thi công. Nhiều nhà ga còn dang dở, quây lưới để tiếp tục hoàn thiện.
Nói về tiến độ dự án, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) báo cáo, cho đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc. Tổng số 13 toa tàu đã được chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam tập kết ở depot Yên Nghĩa.
“Ngoài ra, tổng 80% thiết bị đã được nhập về để lắp đặt, hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Nhà thầu đang hoàn thiện nốt hệ thống nhà ga để dự án có thể vận hành chạy thử vào tháng 9 năm nay”, ông Phương cho hay.
Đánh giá về dự án, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, bộ GTVT sẽ chuyển giao dự án Cát Linh - Hà Đông cho TP. Hà Nội với tổng chiều dài dự án hơn 13 km, 12 ga và 1 depot đặt tại Yên Nghĩa. Depot này dự kiến sẽ dùng chung cho tuyến đường sắt đô thị kéo dài lên Xuân Mai. Về xây lắp cơ bản đã xong 95%. 5% còn lại chủ yếu là hoàn thiện các hạng mục.
Lý giải về việc dự án bị chậm tiến độ 11 tháng so với thời gian bộ GTVT báo cáo Thủ tướng, ông Đông khẳng định: “Dự án sẽ được đưa vào khai thác vào cuối năm 2018 và tổng thầu phải bảo hành đến năm 2021. Việc chậm tiến độ là do hiệp định bổ sung vốn bị chậm.
Sau khi kiểm tra dự án, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường kết luận: “Dự án Cát Linh - Hà Đông được dư luận, cử tri hết sức quan tâm. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên có mặt tại Việt Nam nên chưa có kinh nghiệm. Trong khi đó, khối lượng công việc vô cùng lớn và phức tạp”.
Ông Dũng cho rằng, dự án đã hoàn thành khối lượng công việc lớn, số còn lại không nhiều nhưng hầu hết là các hạng mục khó, mất nhiều thời gian. Bộ GTVT, UBND Hà Nội phải phối hợp tốt với tổng thầu để hoàn thành dự án đúng tiến độ đã đề ra.
Trước đó, ông Đường Hồng, Giám đốc điều hành dự án (đại diện Tổng thầu Trung Quốc) khẳng định, dự án hiện nay không còn khó khăn về phần vốn.
Các hạng mục đấu nối thiết bị đang được gấp rút thực hiện để đảm bảo đến cuối năm nay sẽ bàn giao cho chủ đầu tư, điện 220V sẽ được nâng lên 750V để vận hành chạy tàu; nâng lên 400V để vận hành các trang thiết bị trong ga.
Đại diện Tổng thầu Trung Quốc khẳng định, vốn của dự án đến nay không còn khó khăn. Bởi hiệp định vay vốn bổ sung đã có hiệu lực.
Tuy nhiên, vị này cho rằng để đạt được mục tiêu hoàn thành, bàn giao cuối năm 2018 còn rất nhiều khó khăn. Khối lượng không nhiều nhưng còn phức tạp, ít đơn vị có thể thực hiện.
Ông Đường Hồng nói: “Các thầu phụ không muốn điều động nhiều nhân công thực hiện. Trong thời gian tới, chúng tôi phải tập trung trọng điểm các hạng mục còn lại để có thể bàn giao đúng tiến độ.
Về vấn đề vận hành, còn thiếu sự phối hợp giữa Tổng thầu và các đơn vị, cơ quan chức năng. Khi mất điện, đơn vị vận hành phải đi làm việc với đơn vị cung cấp điện chứ không có đơn vị nào đứng ra làm thay.
Tổng thầu Trung Quốc đề xuất nên nghiệm thu từng phần. Đồng thời, lo lắng nếu Bộ GTVT, Hà Nội không lập những ban chuyên trách thì dự án hoàn thành sẽ gặp khó khăn trong vận hành.
Thế Anh