Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Giá xăng dầu tăng cao, Chủ tịch Quốc hội đề nghị rà soát lại thuế, phí

Giá xăng dầu tăng cao, Chủ tịch Quốc hội đề nghị rà soát lại thuế, phí
Điều hành phiên chất vấn ngày 8/6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ trưởng Tài chính rà soát lại các loại thuế phí, đâu thuộc trách nhiệm Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ.

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Tài chính sáng ngày 8/6, một trong những nội dung được quan tâm nhất là về vấn đề giá xăng dầu tăng cao. Đại biểu Quốc hội đề xuất xem xét giảm thuế để hạ giá xăng, theo báo Dân Trí. 

Cụ thể, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) đặt vấn đề, trước tình hình giá xăng dầu tăng cao phức tạp, nhiều ý kiến cho rằng cần giảm thuế đối với mặt hàng này để hỗ trợ người dân, quan điểm Bộ trưởng về vấn đề này ra sao. 

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, giá xăng dầu hiện nay tăng cao, tuy nhiên nếu so với các nước xung quanh Việt Nam, thì giá xăng, dầu của Lào vẫn cao hơn giá của chúng ta khoảng 10.000 đến 11.000 đồng và giá của Thái Lan và Campuchia cũng cao hơn ta từ 2.000-3000 đồng/lít.

Vậy hiện nay giá xăng, dầu của chúng ta đã lên cao thì có giảm thuế không, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, vấn đề này thuộc thẩm quyền của Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Giá xăng dầu tăng cao, Chủ tịch Quốc hội đề nghị rà soát lại thuế, phí
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: Báo Phụ Nữ Việt Nam.

Về giảm thuế môi trường trong xăng, dầu, trước đây, đối với xăng là 4.000 đồng/lít, chúng tôi đã đề xuất tại thời gian vừa qua, được Thường vụ Quốc hội chấp thuận là giảm 2.000 đồng (giảm 50%). Như vậy, cả nước giảm mất 24.000 tỷ tiền thu ngân sách.

“Bây giờ dư địa còn 2.000 đồng. Theo quy định của luật, Thường vụ Quốc hội chỉ được quyết định giảm thêm 1.000 đồng nữa, còn nếu muốn giảm tiếp 2.000 đồng giá thuế môi trường trong xăng dầu thì thẩm quyền của Quốc hội”, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay.

Do vậy, trước mắt, Bộ Tài chính sẽ đánh giá tác động, Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), trình Quốc hội để có thể giảm thuế, xăng dầu. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Tài chính, ngoài giảm thuế thì cũng phải thực hiện chính sách đồng bộ khác, bởi nếu chỉ giảm thuế thì không cẩn thận sẽ bị "chảy" ra nước ngoài.

Bộ trưởng cũng lưu ý đến việc tìm nguồn cung giá rẻ khác để nhập khẩu như Hàn Quốc, ngoài việc nhập từ Singapore lâu nay.

Đồng thời, Bộ trưởng cho rằng phải đẩy mạnh sản xuất trong nước vì nhà máy Nghi Sơn hiện sản lượng rất thấp, có những giai đoạn còn dừng lại. "Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến đại biểu, chúng tôi sẽ đánh giá tác động, tham mưu cho Chính phủ", Bộ trưởng hứa.

Bộ trưởng Tài chính thông tin, trước có dự định có văn bản đề nghị Chính phủ, đề nghị Quốc hội ủy quyền cho UBTVQH quyết định thuế cho xăng dầu bởi Quốc hội 6 tháng họp một lần. Chỉ khi Quốc hội đồng ý thì Bộ mới có sở để trình.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình) tranh luận chưa đồng ý việc Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời về giá xăng dầu. Theo ông Thân, nếu can thiệp vào giá xăng dầu quá nhiều sẽ không đúng giá thị trường. Đại biểu này cho rằng, nên để giá xăng dầu tăng giảm tự nhiên theo giá thế giới, can thiệp đúng mức, chứ không cố gắng để giảm giá xuống thấp nhất.

Trả lời đại biểu Nguyễn Văn Thân, ông Hồ Đức Phớc nói xăng dầu là mặt hàng bình ổn giá nên lúc nào đó, nhà nước phải can thiệp vào để giảm giá xăng dầu. Việc giảm giá xăng dầu sẽ có lợi ích giảm giá thành sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng, cạnh tranh, giải quyết lao động, từ đó, tích lũy cho nền kinh tế và khi đó sẽ được thu thuế thông qua tăng giá trị gia tăng của nền kinh tế... Theo Bộ trưởng, đây là một giải pháp, tuy nhiên, giảm đến mức nào thì phải đánh giá tác động.

Giá xăng dầu tăng cao, Chủ tịch Quốc hội đề nghị rà soát lại thuế, phí
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Ảnh: Báo Công Thương.

Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ trưởng Tài chính rà soát lại các loại thuế phí, đâu thuộc trách nhiệm Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ. Chủ tịch đặt câu hỏi biểu thuế xuất nhập khẩu thuộc trách nhiệm của ai, cần phải chủ động rà soát. Theo Chủ tịch Quốc hội, cũng cần phải nghiên cứu các công vụ và giải pháp để hỗ trợ người dân khó khăn, ngư dân khi giá xăng dầu tăng cao.

"Giá theo thị trường nhưng cần có sự quản lý của Nhà nước", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. Chủ tịch Quốc hội sau đó nhận định về vấn đề giá cơ sở xăng dầu, không chỉ có vấn đề thuế, phí mà còn chi phí định mức, lợi nhuận định mức…

Theo Đời sống và Pháp luật

Link gốc: https://www.doisongphapluat.com/gia-xang-dau-tang-cao-chu-tich-quoc-hoi-de-nghi-ra-soat-lai-thue-phi-a540406.html

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.60808 sec| 646.375 kb