Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hạ Long: Công ty Tuyển than Hòn Gai sử dụng đất sai mục đích?

Hạ Long: Công ty Tuyển than Hòn Gai sử dụng đất sai mục đích?
Bất chấp những quy định hiện hành, Công ty Tuyển than Hòn Gai đã “xẻ thịt” một phần đất để cho thuê trong suốt thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận. Thế nhưng, khi PV liên hệ làm việc, chính quyền sở tại lại đang có dấu hiệu đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Việc quản lý, sử dụng đất tại nhiều doanh nghiệp Nhà nước có nhiều bất cập, thiếu chặt chẽ về mặt pháp lý, dẫn tới doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, dù cho đã có những quy định cụ thể rõ ràng.

Theo phản ánh đến Tòa soạn PhapluatNet, tại phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, Công ty Tuyển than Hòn Gai đang sử dụng một phần quỹ đất của mình để cho thuê làm trung tâm tiệc cưới, nhà hàng trong suốt thời gian dài, mà không hề bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Hạ Long: Công ty Tuyển than Hòn Gai sử dụng đất sai mục đích?
Trụ sở Công ty Tuyển than Hòn Gai tại số 46 Đoàn Thị Điểm, P. Bạch Đằng, Thành phố Hạ Long.

Để xác thực thông tin phản ánh, PV PhapluatNet đã tận mắt mục sở thị một tòa nhà 3 tầng với diện tích quy mô khá lớn nằm trong khuôn viên của Công ty Tuyển than Hòn Gai. Tòa nhà này, được treo biển Trung tâm tổ chức sự kiện Nhật Hà, mục đích sử dụng làm nơi kinh doanh, tổ chức hội nghị, hội thảo, tiệc cưới. Ngoài tòa nhà 3 tầng trên, thì một phần tầng hầm của trụ sở Công ty Tuyển than Hòn Gai, cũng được trung tâm này sử dụng vào mục đích kinh doanh.

Trao đổi với một số người dân sinh sống quanh đây, Công ty Tuyển than Hòn Gai cho thuê từ nhiều năm nay, trung tâm tổ chức sự kiện Nhật Hà không phải là đơn vị hoạt động đầu tiên tại đây. Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, phần vỉa hè và lòng đường được trưng dụng thành nơi để xe, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Để có thông tin khách quan trả lời bạn đọc, PV PhapluatNet đã liên hệ làm việc với UBND thành phố Hạ Long. Trao đổi nhanh qua với ông Phạm Hồng Hà - Chủ tịch UBND TP Hạ Long, sau khi PV nêu nội dung làm việc thì ông Phạm Hồng Hà cho biết: "Anh không giải quyết vấn đề này".

Hạ Long: Công ty Tuyển than Hòn Gai sử dụng đất sai mục đích?
Trung tâm tổ chức sự kiện Nhật Hà có diện tích khá rộng, vị trí thuận lợi tại thành phố Hạ Long.

Dư luận cho rằng chính quyền địa phương tại đây dường như đang có dấu hiệu “đá bóng” trách nhiệm. Thiết nghĩ, là đơn vị trực tiếp quản lý trên địa bàn, đáng lẽ UBND thành phố Hạ Long thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý sai phạm. Hơn nữa, tham mưu cho cấp trên nếu sự việc vượt quá thẩm quyền. Liệu rằng với cách trả lời như vậy, UBND thành phố Hạ Long có đang bao che cho sai phạm của Công ty Tuyển than Hòn Gai?

Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xác minh phản ánh. Đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân nếu xảy ra sai phạm.

Được biết, công ty Tuyển than Hòn Gai thuộc chi nhánh của Tập Đoàn Công Nghiệp Than - Khoáng Sản Việt Nam – Vinacomin, với ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động dịch vụ hỗ trợ khai thác mỏ và quặng khác.

Hiện tại, tập đoàn này đang trong quá trình cổ phần hóa thuộc Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam giai đoạn 2017-2020, dự kiến sẽ cổ phần hóa vào năm 2019 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo Luật quản lý và sử dụng tài sản công:

Tại Điều 60, của Luật Quản lý và Sử dụng tài sản công quy định rất chi tiết: Sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh dịch vụ dịch vụ, cho thuê, liên doanh, liên kết:

1. Đơn vị sự nghiệp công lập được sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh dịch vụ, cho thuê, liên doanh, liên kết trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 61, khoản 1 Điều 62 và khoản 1 Điều 63 Luật này.

2. Việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh dịch vụ, cho thuê, liên doanh, liên kết phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:

a) Được cấp có thẩm quyền cho phép;

b) Không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ Nhà nước giao;

c) Sử dụng tài sản đúng mục đích đầu tư xây dựng, mua sắm; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị;

d) Phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản;

đ) Tính đủ khấu hao tài sản cố định và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với nhà nước theo quy định của pháp luật;

e) Thực hiện theo cơ chế thị trường và tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan.

3. Đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh dịch vụ, cho thuê, liên doanh, liên kết có trách nhiệm:

a) Lập phương án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh dịch vụ, cho thuê, liên doanh, liên kết để cấp thẩm quyền xem xét, quyết định;

b) Tổ chức thực hiện phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

c) Đăng ký thông tin về việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh dịch vụ, cho thuê, liên doanh liên kết với cơ quan quản lý tài sản công;

d) Quản lý, sử dụng số tiền thu được theo cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

4. Cơ quan quản lý tài sản công có trách nhiệm:

a) Thẩm định để trình cấp có thẩm quyền quyết định hoặc có ý kiến về việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh dịch vụ, cho thuê, liên doanh, liên kết;

b) Tiếp nhận, quản lý và công khai thông tin về việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh dịch vụ, cho thuê, liên doanh, liên kết.

5. Tiền thu được từ hoạt động kinh doanh dịch vụ, cho thuê, liên doanh, liên kết phải được kế toán đầy đủ theo quy định của pháp luật về kế toán và được quản lý, sử dụng theo cơ chế tài chính áp dụng đối với từng loại hình đơn vị sự nghiệp công lập.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38437 sec| 654.625 kb