Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hà Nội: Ai ‘chống lưng’ để bãi xe không phép ngang nhiên hoạt động?

Hà Nội: Ai ‘chống lưng’ để bãi xe không phép ngang nhiên hoạt động?
Hàng nghìn m2 đất thuộc Dự án xây dựng cơ sở sản xuất công nghiệp tại xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội ngang nhiên bị “xẻ thịt” để biến thành bãi trông giữ xe trái phép, thu lợi bất chính khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Liên quan đến vấn đề bãi xe không phép ngang nhiên mọc lên trên đất Dự án đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất công nghiệp được UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 8472/QĐ-UBND, cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư Bắc Kỳ và Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Xây dựng phát triển đô thị Q&T (chủ đầu tư) thuê 22.173m2 đất tại xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì để thực hiện, PhapluatNet đã thông tin trong bài "Hà Nội: Bãi xe không phép 'ung dung’ hoạt động trên đất dự án" và nhận được nhiều phản hồi từ độc giả.

Ngày 29/3/2018, PV PhapluatNet đã có buổi làm việc với đại diện phía UBND huyện Thanh Trì là ông Nguyễn Huy Toàn - Trưởng phòng quản lý đô thị huyện Thanh Trì. Ông Toàn cho biết: "Ngày 28/3/218 chúng tôi mới nhận được về một số nội dung liên quan đến dự án cơ sở sản xuất công nghiệp thuộc xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Hà Nội: Ai ‘chống lưng’ để bãi xe không phép ngang nhiên hoạt động?
Bãi xe không phép ngang nhiên hoạt động thách thức các cơ quan chức năng.

Trong quá trình sử dụng làm kho bãi, chúng tôi cho rằng kho bãi không phải là kinh doanh vận tải thì không sai so với với nội dung đăng ký kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, để làm được điều đó chúng tôi phải đảm bảo đủ các điều kiện như PCCC, vệ sinh môi trường".

Điều khó hiểu là bãi xe hoạt động giữa ban ngày, trên một lô đất rất rộng và trong một thời gian khá lâu nhưng chính quyền địa phương gần đây mới nắm được. Chưa kể bãi xe không đảm bảo về công tác PCCC, vệ sinh môi trường.

Được biết, ngày 6/12/2017, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 8472/QĐ-UBND, cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư Bắc Kỳ và Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Xây dựng phát triển đô thị Q&T (chủ đầu tư) thuê 22.173m2 đất tại xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất công nghiệp.

Trong đó, có 985m2 đất nông nghiệp, đất mương nội đồng do UBND xã Liên Ninh quản lý, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; 22.187m2 chủ đầu tư nhận chuyển nhượng từ các hộ gia đình.

Thế nhưng trên thực tế hiện nay, điểm đất dự án đã giải phóng xong mặt bằng nhưng lại biến tướng thành một bãi trông giữ xe không phép, thu lợi bất chính.

Hà Nội: Ai ‘chống lưng’ để bãi xe không phép ngang nhiên hoạt động?
Hàng chục lượt xe liên tục ra vào bãi xe không phép.

Trao đổi với PV, một người dân sống gần bãi xe cho biết: “Dự án này được đền bù một thời gian thì thấy chủ đầu tư đã làm đường vào. Không lâu sau đó, bên trong dự án đã trở thành bãi trông giữ xe, mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe ô tô gửi tại đây, khiến nơi đây trở nên ồn ào, liên tục xảy ra tắc đường đặc biệt là lúc sáng sớm và buổi chiều vì có nhiều xe qua lại. Nếu xảy ra tình trạng cháy nổ thì không biết hậu quả sẽ khôn lường thế nào? Xung quanh đây đều giáp với các hộ dân cư sống , trường hợp xảy ra cháy nổ thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm”.

Cũng theo một số người dân, việc hình thành điểm trông giữ xe trên về lâu dài sẽ gây mất an toàn, nhất là trật tự an toàn giao thông khi hàng ngày có rất nhiều xe ra vào.

Trước đó, PV đã liên hệ với UBND xã Liên Ninh để tìm hiểu về vụ việc này, trao đổi với PV, Ông Tạ Duy Đông, Phó chủ tịch UBND xã Liên Ninh cho biết: “Bãi xe này đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đây không phải bãi trông giữ xe nhằm mục đích kinh doanh. Đây là bãi trông giữ xe ô tô mới, nhằm mục đích trung chuyển”.

Dư luận đặt ra câu hỏi: Liệu có sự lơ là trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn UBND xã Liên Ninh hay không? Tại sao bãi xe không phép ngang nhiên tồn tại trong suốt một thời gian dài trên địa bàn xã mà không bị cơ quan chức năng xử lý? Ai đứng sau “chống lưng” để bãi xe ngang nhiên hoạt động? Có phải là những dấu hiệu của sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng xã Liên Ninh? Phải chăng năng lực quản lý của UBND xã Liên Ninh quá kém, hay là có sự bảo kê, “chống lưng” cho sai phạm?

Hà Nội: Ai ‘chống lưng’ để bãi xe không phép ngang nhiên hoạt động?
Liên tục xảy ra tắc đường đặc biệt là lúc sáng sớm và buổi chiều vì có nhiều xe qua lại.

Mới đây, chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Chủ tịch UBND và Trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, Chủ tịch UBND và Trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện. “Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND Thành phố", ông Chung nói.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ 1/8/2016 đã nêu rõ:

Điều 14. Xử phạt các hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi để xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ

1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

b) Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, không theo đúng thiết kế đã được duyệt.

2. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này còn buộc phải tháo dỡ công trình trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Đào Hà - Hoàng Lâm 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16996 sec| 660.32 kb