Theo đó, Sở GTVT Hà Nội vừa có tờ trình UBND TP. Hà Nội đề xuất việc xây dựng đồng bộ nhà chờ xe buýt trên địa bàn thành phố, và các biển quảng cáo trên dải phân cách tại 12 quận huyện nội thành theo hình thức đối tác công tư. Dự án có tổng vốn đầu tư là gần 1 nghìn tỷ đồng, dự kiến xây dựng trong 7 năm và thời gian hoạt động là 20 năm.
Hiện nay, khu vực nội thành TP Hà Nội có 1.078 điểm dừng đón trả khách cho xe buýt, 365 nhà chờ có mái che. Theo tờ trình, với nhiều nhà đầu tư xây dựng, các nhà chờ thiếu sự đồng bộ về thiết kế. Ngoài ra, việc quản lý, khai thác sau đầu tư chưa được thực hiện thường xuyên dẫn đến mất mỹ quan, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ hành khách.
Trước những tồn tại trên, Sở GTVT Hà Nội đề nghị TP thẩm định, phê duyệt phương án xây dựng nhà chờ xe buýt tập trung với quy mô xây dựng và lắp đặt mới 600 nhà chờ. Trong đó, 270 nhà chờ được lắp đặt mới và thay thế 330 nhà chờ hiện có theo lộ trình.
Theo Sở GTVT Hà Nội, tổng vốn đầu tư cho dự án trên khoảng gần 1.000 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện dự án do nhà đầu tư trúng thầu bố trí theo tiến độ. Đổi lại, nhà đầu tư được kinh doanh quảng cáo một phần diện tích của nhà chờ và dải phân cách đường để thu hồi vốn.
Cụ thể, nhà đầu tư dự án được lắp đặt 1.200 biển thông tin quảng cáo tại dải phân cách có bề rộng lớn hơn 2m; lắp 25 màn hình cảm ứng đồng bộ Wifi tại một số nhà chờ có vị trí thích hợp. Dự kiến thời gian xây dựng ban đầu của dự án là 7 năm và thời gian hoạt động là 20 năm.
Việc xây dựng đồng bộ nhà chờ xe bus trên địa bàn thành phố theo hướng hiện đại, đạt tiêu chuẩn châu Âu, đáp ứng yêu cầu về mỹ quan đô thị. Khắc phục những tồn tại, hạn chế trong đầu tư, quản lý hệ thống nhà chờ xe bus trên địa bàn thành phố, nhằm tăng cường tiếp cận của người dân đối với dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe bus. Đồng thời, sắp xếp bố trí lại hệ thống biển thông tin quảng cáo ngoài trời trên các dải phân cách một cách đồng bộ, khoa học, hiện đại và văn minh.