Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hà Nội ngày đầu tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Hà Nội ngày đầu tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi
Ngày 16/4, Hà Nội đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn thành phố. Có 3 quận huyện đầu tiên triển khai tiêm là quận Hà Đông, huyện Phú Xuyên và huyện Sóc Sơn.

Hà Nội ngày đầu tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà kiểm tra tiêm vaccine COVID-19 tại quận Hà Đông. Ảnh: VGP/Thiện Tâm.

Ghi nhận ngày đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng, quận Hà Đông đã tiêm 140 trẻ với 2 điểm tiêm là Trường THCS Lê Quý Đôn và Trường THCS Lê Lợi; huyện Phú Xuyên có 160 trẻ với 3 điểm tiêm là: Trường THCS thị trấn Phú Xuyên, THCS xã Phượng Dực, THCS xã Chuyên Mỹ; huyện Sóc Sơn trong ngày 16/4, tại Trạm y tế các xã, thị trấn đã tiêm được 643 trẻ. Vaccine được sử dụng tiêm cho trẻ lần này là vaccine Moderna, các em được tiêm với liều lượng là 0,25ml mỗi trẻ.

Để sẵn sàng cho công tác tiêm chủng, UBND các quận, huyện của TP, Hà Nội đã chỉ đạo liên ngành y tế và giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cho các em học sinh và phụ huynh lợi ích của tiêm vaccine phòng COVID-19 đối với bảo vệ sức khỏe bản thân...

Bảo đảm an toàn tại các điểm tiêm

Để giám sát chặt chẽ công tác tiêm chủng an toàn, Sở Y tế Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tại các điểm tiêm, nhà trường bố trí các khu vực theo đúng quy trình một chiều từ tiếp đón, khám sàng lọc, tiêm và theo dõi sau tiêm; chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu, đội phản ứng nhanh, xe cấp cứu. 

Trong quá trình tiêm cán bộ y tế đã tư vấn cẩn thận cho phụ huynh và các em học sinh loại vaccine sử dụng, liều lượng và theo dõi sức khỏe, chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Đặc biệt nếu có phản ứng bất thường về sức khỏe, phụ huynh cần liên hệ với cán bộ y tế hoặc đến cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để được xử lý kịp thời...

Qua kiểm tra, Sở Y tế Hà Nội đánh giá cao các điểm tiêm đã thực hiện tốt các quy định của Bộ Y tế trong công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 và sự phối hợp chặt chẽ liên ngành Y tế và Giáo dục. Các trường cũng đã vào cuộc rất quyết liệt, tư vấn cho phụ huynh và các em học sinh ổn định tâm lý, hưởng ứng tham gia chiến dịch tiêm chủng; rà soát đúng đối tượng tiêm chủng; bố trí điểm tiêm chủng đúng quy định, bảo đảm nhân lực chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế cho các điểm tiêm vaccie được diễn ra an toàn, hiệu quả.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội yêu cầu nhà trường và y tế địa phương tăng cường truyền thông đến phụ huynh học sinh về lợi ích của việc tiêm vaccine phòng COVID-19. Đồng thời, các đối tượng đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 được cập nhật chính xác và kịp thời lên hệ thống.

Qua kiểm tra công tác tiêm chủng tại quận Hà Đông, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng mong muốn phụ huynh học sinh đồng thuận, đưa con em tới các điểm tiêm chủng lưu động để thực hiện tiêm chủng đầy đủ và sớm nhất.

Hà Nội ngày đầu tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi
Khám sàng lọc cho học sinh tại trường THCS Lê Quý Đôn, quận Hà Đông. Ảnh: VGP/Thiện Tâm.

Chia sẻ với phóng viên, bà Trần Thị Nhị Hà cho biết: Hôm nay (16/4), là ngày đầu tiên Hà Nội tổ chức kế hoạch tiêm phòng vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và triển khai trên toàn địa bàn thành phố. Với kế hoạch này, Sở Y tế Hà Nội đã rà soát tất cả đối tượng trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sinh sống trên địa bàn TP. Hà Nội, với khoảng 1 triệu trẻ em trong độ tuổi tiêm. 

Theo bà Trần Thị Nhị Hà, đây là kế hoạch được cả hệ thống chính trị quan tâm, để triển khai ngành Y tế đã trang bị đầy đủ các điều kiện về trang thiết bị y tế cũng như nhân lực để đáp ứng một cách tốt nhất. Tại các điểm tiêm chủng từ điểm cố định tại các trạm Y tế, các phòng khám đa khoa đến các bệnh viện và trường THCS, Tiểu học, Khối Mầm non hay các Trung tâm Bảo trợ cũng đều được tổ chức các điểm tiêm chủng…

Với lứa tuổi này điều quan trọng nhất chính là vấn đề an toàn tiêm chủng. Vì vậy, TP. Hà Nội đã tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ y tế tham gia dây chuyền tiêm chủng cùng các kiến thức về khám sàng lọc, tập huấn về cấp cứu, tổ chức đội cấp cứu lưu động, cố định. 

Ngành Y tế Thủ đô đã huy động tất cả các bệnh viện hạng I, hạng II, tuyến Thành phố để tham gia ứng trực tại các điểm tiêm chủng. Đồng thời Hà Nội cũng tổ chức một Hội đồng cấp cứu mời tất cả các chuyên gia trong lĩnh vực Nhi khoa, hồi sức cấp cứu để chuẩn bị cho kế hoạch tiêm chủng lần này.

Với số lượng khoảng 1 triệu trẻ trong độ tuổi tiêm, đây là con số lớn nên cần phải tổ chức tiêm thật khoa học và có sự điều tiết của hệ thống để thực hiện tiêm chủng cho trẻ em sớm nhất và tốt nhất. 

"Trong quá trình tiêm chủng chúng tôi rất quan tâm đến các đối tượng như là trẻ em mắc bệnh bẩm sinh, trẻ suy dinh dưỡng hay trẻ có tiền sử dị ứng… và thực hiện khám sàng lọc thật kỹ. Bên cạnh đó có những phương án xử trí trong quá trình tiêm chủng. Khâu khám sàng lọc sẽ được điều tra, khám xét kỹ lưỡng và tại các điểm tiêm chủng cố định, lưu động… nếu với trẻ có bệnh lý nền hoặc dị ứng chúng tôi sẽ tiêm tại bệnh viện để bảo đảm an toàn nhất cho các cháu", bà Trần Thị Nhị Hà cho biết thêm.

Hà Nội ngày đầu tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi
Tiêm chủng vaccine COVID-19 cho học sinh lớp 6 tại quận Hà Đông đúng quy trình và bảo đảm an toàn tiêm chủng. Ảnh: VGP/Thiện Tâm.

Vừa qua, Hà Nội đã nhận được 72.700 liều vaccine Moderna từ Bộ Y tế phân bổ và khi nhận được đã ngay lập tức thực hiện phân bổ cho các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Trong kế hoạch tiêm chủng lần này rất cần sự ủng hộ, đồng thuận của phụ huynh học sinh.  

Theo bà Trần Thị Nhị Hà, dự kiến đợt tiêm chủng lần này sẽ diễn ra trong khoảng 10 ngày. Qua các đợt tiêm chủng cho thấy vacccine rất có lợi đối với việc bảo vệ sức khỏe người dân, vì vậy sau đợt tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, Sở Y tế Hà Nội sẽ xem xét đề xuất với Bộ Y tế để tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi.

Hà Nội ngày đầu tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi
Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine COVID-19 tại huyện Phú Xuyên. Ảnh: VGP/Thiện Tâm.

Qua khảo sát, bên cạnh số phụ huynh và học sinh mong muốn được tiêm chủng thì vẫn còn một số gia đình, học sinh lo lắng, hồi hộp khi đến tiêm. Chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Thị Thoa, ở thị trấn Phú Xuyên (mẹ của học sinh lớp 6- Nguyễn Tường Vi) cho biết, chị cũng khá lo lắng nhưng chỉ có tiêm vaccine mới bảo vệ được sức khỏe của con em trước đại dịch. Chị cũng mong công tác tiêm chủng sẽ được diễn ra an toàn, hiệu quả nhất để tất cả các phụ huynh cũng như học sinh đều yên tâm, tin tưởng khi đưa con em mình đi tiêm chủng.

Bà Lê Thị Thanh Bình, Trưởng phòng Y tế quận Hà Đông cho biết: Thực hiện kế hoạch của UBND TP. Hà Nội, quận Hà Đông đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Quận đã thống kê được số lượng các cháu đi học và không đi học là 54.393 cháu trong độ tuổi. Tuy nhiên qua khảo sát cho thấy có khoảng 54% các cháu trong độ tuổi tiêm đợt này đã bị nhiễm COVID-19, vì vậy theo khuyến cáo của Bộ Y tế, phải sau từ 3 -6 tháng mới tiêm vaccine cho đối tượng này.

Theo baochinhphu.vn

Link nguồn: https://baochinhphu.vn/ha-noi-ngay-dau-tiem-chung-vaccine-covid-19-cho-tre-tu-5-den-duoi-12-tuoi-102220416181131859.htm#commentpage

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.61250 sec| 658.102 kb