Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hà Nội: Công ty Sao Phương Bắc gần 10 năm ôm ‘đất vàng’ tại quận Cầu Giấy

Hà Nội: Công ty Sao Phương Bắc gần 10 năm ôm ‘đất vàng’ tại quận Cầu Giấy
Thay vì triển khai tổ hợp gara, khách sạn và căn hộ như mục tiêu ban đầu, sau gần 10 năm dự án của công ty Sao Phương Bắc tại Lô đất B12 Khu đô thị Nam Trung Yên, Cầu Giấy vẫn chỉ là một bãi đất hoang.

Trong năm 2019 vừa qua, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc "mạnh tay" thu hồi các dự án sử dụng đất chậm triển khai cũng như vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn mình quản lý. Tuy nhiên tới hiện tại, UBND TP Hà Nội mới chỉ có quyết định thu hồi 16 dự án, đây là con số rất nhỏ khi theo thống kê, trên địa bàn TP có tới gần 400 dự án có tình trạng ôm "đất vàng" nhiều năm nhưng không chịu triển khai.

Chỉ tính riêng trên địa bàn quận Cầu Giấy đã có tới 20 dự án trên tổng số 172 dự án ngoài ngân sách chậm triển khai được các quận, huyện, thị xã đề nghị rà soát trong giai đoạn 2012 - 2017. Đáng chú ý, về phương án địa phương đề nghị xử lý, phần lớn các dự án dạng này đều được quận Cầu Giấy đề nghị gia hạn thời gian để hoàn thiện hồ sơ pháp lý thay vì thu hồi. Trong số các dự án này có không ít những chủ đầu tư bị đặt dấu hỏi về năng lực tài chính để có thể tiếp tục triển khai dự án hay lại tiếp tục ôm tiếp "đất vàng" trong nhiều năm tiếp theo.

Hà Nội: Công ty Sao Phương Bắc gần 10 năm ôm ‘đất vàng’ tại quận Cầu Giấy
Phối cảnh dự án xây dựng khách san và gara cao tầng, thương mại, dịch vụ văn phòng và căn hộ.

Đơn cử là trường hợp Dự án "Xây dựng khách sạn và gara cao tầng, thương mại, dịch vụ văn phòng và căn hộ" của Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Sao Phương Bắc (Sao Phương Bắc) tại Lô đất B12 Khu đô thị Nam Trung Yên, Cầu Giấy. Với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 990 tỷ đồng, nếu triển khai thành công, dự án của Sao Phương Bắc có 4 gara cao tầng nhằm giải tỏa áp lực thiếu chỗ gửi xe cho khu vực lân cận, 1 khách sạn kết hợp văn phòng cho thuê 19 tầng và 1 tòa chung cư 25 tầng với 390 căn hộ.

Tuy nhiên, sau 9 năm kể từ thời điểm nhận được quyết định giao đất (năm 2010), dự án này vẫn chỉ là bãi đất hoang, cỏ mọc ùm tùm với một sân bóng đá hoạt động trái phép thay vì những công trình hiện đại như lời hứa của chủ đầu tư từ nhiều năm về trước. Theo tìm hiểu, động thái gần đây nhất chủ đầu tư thực hiện trên khu đất này chỉ là tiến hành đóng 4 chiếc cọc thử vào giai đoạn nửa cuối 2018. Tính tới thời điểm hiện tại, quan sát trên thực địa, chưa thấy bất cứ dấu hiệu nào cho thấy dự án sắp được triển khai trong thời gian tới.

Hà Nội: Công ty Sao Phương Bắc gần 10 năm ôm ‘đất vàng’ tại quận Cầu Giấy
Vị trí dự án.

Theo thông tin phía Sao Phương Bắc đưa ra: trong tháng 12/2018, đơn vị đã nhận được văn bản cho chấp thuận điều chỉnh dự án từ UBND TP Hà Nội và Giấy phép quy hoạch từ Sở Quy hoạch - Kiến trúc, đây cũng là những cơ sở để doanh nghiệp có thể tiếp tục triển khai dự án. Đáng chú ý, quy mô dự án đã được điều chỉnh theo hướng "phình" ra đáng kể như tổng số căn hộ được phép lên tới 540 căn cũng chiều cao tối đa của tòa chung cư lên tới 43 tầng.

Theo thông tin PV có được, tính đến thời điểm 30/4/2018, nghĩa vụ tài chính gắn liền với dự án nói trên vẫn chưa được Sao Phương Bắc thực hiện xong, số tiền này được xác định là hơn 106 tỷ đồng. Đây là thông tin cần chú ý cho khách hàng nếu muốn nhắm tới các căn hộ nằm trong dự án bởi khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính căn hộ sẽ không được cấp sổ hồng, đi kèm với đó là nhiều rủi ro khác.

Hà Nội: Công ty Sao Phương Bắc gần 10 năm ôm ‘đất vàng’ tại quận Cầu Giấy
Dự án tổ hợp Xây dựng khách sạn và gara cao tầng, thương mại, dịch vụ văn phòng và căn hộ hiện nay là sân bóng và bãi để xe.

Sở dĩ cần nhắc tới con số nợ tài chính nói trên, bởi ở thời điểm hiện tại, chỉ bằng vài thao tác đơn giản trên Google, người mua có thể tìm thấy hàng loạt thông tin mua bán căn hộ tại dự án của Sao Phương Bắc mặc cho nơi đây vẫn chỉ là bãi đất trống. Cụ thể, giá bán dự kiến của các căn hộ ở đây rơi vào 35 triệu đồng/m2, người mua cần đặt cọc trước 50 triệu đồng và số tiền thanh toán sẽ được chia làm 6 đợt khác nhau. Tuy nhiên cần khẳng định, tới thời điểm này, dự án của Sao Phương Bắc không có đủ cơ sở pháp lý để thực hiện bất cứ hành động đặt cọc giữ chỗ hay mua bán căn hộ.

Để có thông tin khách quan gửi tới , PV đã nhiều lần liên hệ cũng như gửi câu hỏi qua Gmail của công ty nhưng vẫn chưa nhận được bất kỳ câu trả lời nào từ phía công ty Sao Phương Bắc.

Khả năng tiếp tục thực hiện dự án của Sao Phương Bắc tại khu Nam Trung Yên đã thực sự bị đặt một dấu hỏi lớn. Liệu tình trạng ôm "đất vàng" có tiếp tục bị kéo dài thêm 9 năm nữa như đã từng xảy ra?. Có lẽ đã đến lúc UBND quận Cầu Giấy cũng như UBND TP Hà Nội cần xem xét lại một cách thận trọng khả năng gia hạn cho dự án nói trên nhằm tránh tình trạng lãng phí quỹ đất vốn đã ngày càng khan hiếm trên địa bàn thủ đô.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

2 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.59252 sec| 658.039 kb