Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hà Nội: Thêm 5 huyện nằm trong vùng dừng xe máy năm 2030

Hà Nội: Thêm 5 huyện nằm trong vùng dừng xe máy năm 2030
Trong đề án nghiên cứu hạn chế xe máy theo quận hoặc đường vành đai vào năm 2030, 5 huyện gồm Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì, Đan Phượng có thể sẽ nằm trong "vùng cấm".

Sáng ngày 25/10, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến các tổ chức, về việc xây dựng đề án phân vùng dừng hoạt động xe máy vào năm 2030 và thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô.

Tại hội nghị, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc sở GTVT Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố hiện nay có 6,6 triệu phương tiện giao thông trong đó có 5,9 triệu xe máy, 0,6 triệu ô tô, phương tiện trong giai đoạn 2011 – 2018 tăng trung bình 11% năm, trong đó xe máy là 6,75%/năm, ô tô là 11,5%/năm. Tốc độ tăng trưởng của đường bộ không theo kịp với sự phát triển của phương tiện dẫn đến quá tải cho hệ thống đường bộ, làm cho tình trạng ùn tắc ngày càng diễn ra phức tạp, ô nhiễm môi trường ngày càng tăng lên.

Hà Nội: Thêm 5 huyện nằm trong vùng dừng xe máy năm 2030
Hà Nội thông qua đề án tăng cường quản lý giao thông, trong đó tiến tới dừng hoạt động xe máy vào năm 2030. Ảnh: Tiền Phong

Do vậy, tháng 7/2017, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông. Trong đó nhiệm vụ xây dựng 2 đề án “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030” và đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

Để có thêm các ý kiến từ các chuyên gia, tổ chức xã hội, sở GTVT Hà Nội và viện Chiến lược và Phát triển GTVT (đơn vị xây dựng 2 đề án) tổ chức hội thảo về việc xây dựng 2 đề án trên.

Trình bày về cơ sở xây dựng đề án, đại diện nhóm tư vấn cho biết, đối với đề án dừng hoạt động xe máy tại các quận, theo nghị quyết đề án số 04 được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua, các quận nội thành hiện nay có 12 quận, tuy nhiên đến năm 2030 khi đề án trên được thực hiện, trên địa bàn Hà Nội sẽ là 17 quân, trong đó có thêm 5 quận mới.

Do vậy phạm vi địa giới hành chính thực hiện đề án so với Nghị quyết 04 sẽ có phạm vi rộng hơn, trong đó 5 quận mới được thành lập thêm là các huyện ngoại thành hiện nay, bao gồm: Hoài Đức, Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh, Đan Phượng. Từ thực tế này, việc nghiên cứu xây dựng đề án dừng hoạt động xe máy vào nội đô cũng phải tính cả địa giới hành chính 5 huyện hiện nay.

Từ thực tế này, việc xây dựng đề án dừng hoạt động xe máy vào nội đô cũng phải tính cả địa giới hành chính 5 huyện hiện nay.

Cũng theo đó, ông Phạm Anh Tuấn, đại diện viện Chiến lược và Phát triển giao thông cho biết, viện đưa ra hai phương án hạn chế xe máy theo ranh giới hành chính giữa các quận và phương án theo vành đai giao thông.

Hà Nội: Thêm 5 huyện nằm trong vùng dừng xe máy năm 2030
Ông Phạm Anh Tuấn, đại diện Viện chiến lược và phát triển giao thông. Ảnh: VnExpress

Cụ thể, báo VnExpress đưa thông tin, phương án hạn chế xe máy theo quận sẽ được tiến hành ở 12 quận nội thành và 5 huyện chuẩn bị lên quận gồm: Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì, Đan Phượng từ năm 2030. Tổng dân số bị ảnh hưởng là 4,74 triệu (chiếm 52% dân số toàn thành phố).

Tuy nhiên, phương án này được cho có nhiều hạn chế, như: Công tác tổ chức giao thông sẽ khó khăn, vì không có vành đai kỹ thuật đảm bảo đủ điều kiện; đồng thời khó khăn trong việc xây dựng bãi đỗ xe, điểm trung chuyển để kết nối.

Về phương án hạn chế xe máy theo vành đai, viện chiến lược giao thông cho biết, đang được nhiều nơi áp dụng như ở Singapore, London (Anh), Quảng Châu (Trung Quốc)... Trong 5 vành đai được Hà Nội xây dựng đến năm 2030, vành đai 3 đạt đầy đủ các chỉ tiêu để áp dụng chính sách hạn chế xe máy.

"Đây là vành đai khép kín, mặt cắt ngang rộng, quy mô 8-10 làn xe, trên tuyến có một số đoạn hình thành cao tốc đô thị đảm bảo khả năng phân luồng lưu thông", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn phân tích thêm, vành đai 3 với quỹ đất dự phòng lớn thuận tiện xây dựng điểm đỗ xe, điểm trung chuyển, trạm dừng nghỉ hơn vành đai 2 vốn đã chật chội.

Song, Hà Nội chỉ nên dừng hoạt động xe máy khi hệ thống vận tải công cộng đáp ứng được ít nhất 60,5% đi lại của người dân.

Với đề án thứ 2, xác định ranh giới để thu phí vào nội đô, ông Mười cho rằng, sẽ tính toán để xác định mốc phạm vi từ các đường Vành đai trở vào, trong đó với hạ tầng và mặt cắt đường đủ rộng, các tuyến đường Vành đai 1 Vành đai 2 và Vành đai 3 đáng được tính đến.

Việc cấm xe máy được đề xuất thực hiện theo giờ và theo ngày trong tuần theo tuyến đường lựa chọn. Ngoài ra, Hà Nội có thể cấm xe máy dựa vào việc tổ chức các không gian đi bộ; các khu vực khác chỉ nên cấm trong khung 6h-22h mỗi ngày và phải được thay thế bằng phương tiện công cộng.

"Để đảm bảo điều này thì đến 2030 Hà Nội cần có 8 tuyến đường sắt đô thị, 200 tuyến buýt, 35.000 taxi, hơn 50.000 xe hợp đồng, khoảng 20 tuyến buýt mini và 10.000 xe đạp công cộng", ông Tuấn nói.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.42046 sec| 645.539 kb