Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Vi phạm TTXD trơ trơ, UBND Phường Dịch Vọng 'quyết' không trả lời báo chí

Vi phạm TTXD trơ trơ, UBND Phường Dịch Vọng 'quyết' không trả lời báo chí
Mặc cho các văn bản xử lý, quyết định xử phạt...của UBND quận Cầu Giấy liên tiếp đưa ra, công trình vi phạm tại phường Dịch Vọng vẫn cứ trơ trơ. “Trên nóng dưới lạnh” thể hiện rất rõ và điển hình đối với ngôi nhà này.

Tòa soạn PhapluatNet nhận được nhiều thông tin phản ánh về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) đang diễn ra tràn lan trên địa bàn phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Cụ thể là ngôi nhà cao tầng tại Lô A13/D7 Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng của ông Vũ Anh T. đang xây dựng và hoàn thiện tại địa chỉ trên.

Vi phạm TTXD trơ trơ, UBND Phường Dịch Vọng 'quyết' không trả lời báo chí
UBND phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy

Có mặt tại thực địa, PV nhận thấy ngôi nhà đang được quây rào kín mít và công nhân vẫn đang tiếp tục hoàn thiện, vật liệu xây dựng được tập kết ngổn ngang khắp xung quanh ngôi nhà, chiếm hoàn toàn vỉa hè của người đi bộ. Một điều ngạc nhiên là mặc dù liên tục có các văn bản của UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo nhằm xử lý dứt điểm công trình vi phạm TTXD trên địa bàn phường Dịch Vọng nhưng đến thời điểm hiện tại, công trình vẫn trơ trơ và vẫn đang tiếp tục thi công hoàn thiện.

Cụ thể ngày 23/11/2018, Đội quản lý TTXD đô thị quận Cầu Giấy đã lập biên bản vi phạm hành chính số 936/BB-VPHC đối với ngôi nhà trên. Ngày 29/11/2018 Ủy ban Nhân dân quận Cầu Giấy đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính  số 581/QĐ-XPVPHC với hành vi “Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng” đối với ngôi nhà của ông Vũ Anh T.

Tiếp đó, ngày 18/12/2018, UBND quận Cầu Giấy ra Quyết định số 619/QĐ-CC cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ngôi nhà của ông Vũ Anh T. do đã có hành vi vi phạm hành chính quy định tại Điểm b, Khoản 5, Điều 15 định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.

Vi phạm TTXD trơ trơ, UBND Phường Dịch Vọng 'quyết' không trả lời báo chí
Công trình vi phạm tại Lô A13/D7 Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng.

Quyết định do Phó Chủ tịch quận Cầu Giấy Trần Việt Hà ký nêu rõ: Hành vi vi phạm là xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Biện pháp khắc phục: Phải phá dỡ toàn bộ phần công trình xây dựng vi phạm. Mọi chi phí thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do ông Vũ Anh T. chi trả, thời gian thực hiện là 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định và giao cho Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng tống đạt quyết định này cho ông Vũ Anh T.

Ngày 3/1/2019, Đội quản lý TTXD đô thị quận Cầu Giấy có công văn số 01/DDQLTTXDDDT gửi UBND phường Dịch Vọng thúc giục UBND phường nhanh chóng xây dựng kế hoạch, tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm đồng thời tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, mặc cho các văn bản xử lý, quyết định xử phạt, quyết định cưỡng chế... của UBND quận Cầu Giấy liên tiếp đưa ra , công trình vi phạm tại Lô A13/D7 Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng vẫn “bình chân như vại” và ngang nhiên thi công hoàn thiện như chưa có bất cứ điều gì xảy ra. “Trên nóng dưới lạnh” thể hiện rất rõ và điển hình đối với ngôi nhà này.

Để tìm hiểu rõ hơn, PV PhapluatNet đã liên hệ làm việc với UBND phường Dịch Vọng nhưng cũng không nhận được câu trả lời cho dù đã đi lại và thúc giục liên tục trong 2 tuần vừa qua.

Sáng 25/3/2019, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức Phiên giải trình về kết quả thực hiện thông báo kết luận chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND Thành phố khóa XV về công tác quản lý trật tự xây dựng.

Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Bích Ngọc đã nhận định, bên cạnh những kết quả đã đạt được, TP. Hà Nội vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề hạn chế nảy sinh phải tập trung giải quyết trong quá trình phát triển kinh tế - , xây dựng Thủ đô, đó là: Công tác quy hoạch, quản lý theo quy hoạch, xây dựng, quản lý phát triển đô thị ở một số lĩnh vực chưa đáp ứng yêu cầu độ thị hóa cao; công tác quản lý đất đai, quản lý TTXD có mặt còn hạn chế, yếu kém. Những vi phạm về quản lý quy hoạch như mật độ xây dựng, chiều cao công trình, kiến trúc theo dự án được duyệt vẫn còn xảy ra gây bức xúc trong dư luận và Nhân dân; tiến độ xử lý còn chậm. Nhiều vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất rừng tồn tại cũ chưa được xử lý dứt điểm tại các quận, huyện, thị xã, một số vi phạm mới tuy đã được phát hiện nhưng chưa được xử lý giải quyết kịp thời triệt để. Trên địa bàn TP vẫn còn một số công trình nhà “siêu mỏng, siêu méo” tồn đọng cũ chưa được giải quyết; đồng thời tiếp tục phát sinh thêm các thửa đất, công trình “siêu mỏng, siêu méo” trên một số tuyến đường, tuyến phố mới mở gây mất mỹ quan chung của TP.

"Có ý kiến đã đặt vấn đề rất xác đáng: Một gia đình xây nhà nếu chỉ đẩy 1 xe cát vào thì cán bộ quản lý TTXD đã biết, nhưng tại sao có những nhà xây to như con voi mà lực lượng này lại không biết? Rõ ràng, các đồng chí làm chưa hết trách nhiệm, chỉ lập biên bản rồi để đó, không xử lý. Bên cạnh đó, nguyên nhân còn do phối hợp của các sở, ngành với quận, huyện trong kiểm tra, đôn đốc xử lý từng trường hợp; còn tình trạng mỗi đồng chí trả lời một cách và đổ trách nhiệm cho sở khác chứ không phải của sở mình”, Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh trong phát biểu kết luận phiên giải trình.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37152 sec| 645.883 kb