Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hải Dương: Công ty NewLand san lấp trái phép ruộng dân khi chưa GPMB?

Hải Dương: Công ty NewLand san lấp trái phép ruộng dân khi chưa GPMB?
Trong quá trình triển khai Dự án Khu nhà ở phường Nhị Châu, CĐT là Công ty NewLand đã ngang nhiên cho máy ủi vào lấp đất hoa màu của dân, san lấp khi chưa hoàn thành công tác GPMB. Vụ việc đã được UBND TP. Hải Dương kết luận là trái pháp luật.

Theo tìm hiểu, Dự án Khu nhà ở phường Nhị Châu (phía Nam đường sắt) nằm trên địa bàn phường Nhị Châu, TP. Hải Dương. Dự án do UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt theo Công văn số 321/UBND-VP ủy quyền cho UBND TP. Hải Dương thực hiện thu hồi đất của 135 hộ dân (thu hồi đất nông nghiệp của 134 hộ gia đình, 1 đất công ích), sau đó bàn giao cho chủ đầu tư được chọn là Công ty Cổ phần đầu tư NewLand lập kế hoạch, triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 12/2017 Ban GPMB Thành phố và các cơ quan chức năng của địa phương vẫn chưa thể hoàn thành việc giải phóng mặt bằng bởi 25 hộ dân vẫn không chấp nhận với đơn giá đền bù và cách làm của chính quyền địa phương và doanh nghiệp.

Các hộ dân bất bình đã làm đơn tố cáo Ban GPMB, UBND Phường và Lãnh đạo khu dân cư số 4 phường Nhị Châu về những sai phạm trong trình tự thủ tục kiểm đếm bắt buộc, trình tự thủ tục cưỡng chế thu hồi đất. Thực hiện kê khai nhân khẩu, hộ trợ lương thực một số gia đình không đúng thực tế, tự kê khai kiểm đếm diện tích ao hồ, ruộng đất nông nghiệp, di dời các ngôi mộ dẫn đến đền bù GPMB chồng chéo, không rõ ràng minh bạch. Tố cáo Công ty CPĐT Newland thực hiện san lấp trái phép khi chưa hoàn tất công tác GPMB trên 18/49 thửa đất với diện tích khoảng 3.318,9 m2.

Hải Dương: Công ty NewLand san lấp trái phép ruộng dân khi chưa GPMB?

Ngày 17/8/2018, UBND TP. Hải Dương ra thông báo số 650/TB-UBND về kết quả giải quyết tố cáo. Theo đó, việc Công ty CPĐT Newland thực hiện san lấp đất khi chưa hoàn tất công tác GPMB trên 18/49 thửa khoảng 3.318,9 m2 đất là trái quy định của pháp luật.

Sau nhiều lần họp, ngày 5/9/2018 Ban GPMB phối hợp cùng UBND phường Nhị Châu tổ chức thêm một cuộc họp dân nữa về việc đền bù, bồi thường để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án. Tại cuộc họp, nhiều hộ dân bức xúc đã bày tỏ ý kiến của mình.

Hải Dương: Công ty NewLand san lấp trái phép ruộng dân khi chưa GPMB?
Ban GPMB cùng UBND phường Nhị Châu tổ chức họp dân về việc giải phóng mặt bằng của dụ án khu nhà ở phường Nhị Châu.

 

Hải Dương: Công ty NewLand san lấp trái phép ruộng dân khi chưa GPMB?
Với sự có mặt đông đủ của bà con trong buổi họp.

Ông Trần Văn Định, khu 4 phường Nhị Châu cho biết: “Dân chúng tôi không đồng ý về giá cả bồi thường, giá rất thấp so với quy định của Nhà nước. Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng TP. Hải Dương chi trả đền bù công bằng cho dân. Cùng một khu ruộng, cùng một địa bàn nhưng có sự chênh lệnh lớn về giá đền bù hỗ trợ, chỗ thì trên 300 triệu/1 sào; chỗ thì hơn 100 triệu/1 sào ruộng. Hơn nữa, việc áp dụng chi trả đền bù, hỗ trợ không đúng với quy định của Nhà nước, chi trả không đúng, không minh bạch. Việc tính toán hỗ trợ gạo không đúng, ví dụ hộ gia đình bà Cấn được 39.600.000 đồng; hộ ông Vũ Đình Liền và vợ đã mất hơn 10 năm nay nhưng vẫn được tính tiền hỗ trợ gạo”.

Hải Dương: Công ty NewLand san lấp trái phép ruộng dân khi chưa GPMB?
Người dân bức xúc nêu lên ý kiến của mình.

“Vào ngày rằm tháng 1 năm 2018, tôi thấy công ty NewLand đang san lấp vào thửa ruộng nhà tôi, tại thời điểm đó gia đình tôi đã có ý kiến nhưng công ty vẫn tiếp tục san lấp thêm. Như vậy có được không?”, bà Nguyễn Thị Tuyến, khu phố 4 phường Nhị Châu bức xúc kể lại.

Nhiều người dân khác bức xúc phản ánh với chính quyền: Chúng tôi cắm cọc, căng dây ranh giới bảo vệ ruộng nhưng Công ty cho người phá cọc, cắt dây và vẫn đưa máy vào san ủi, đào đắp trái phép, người dân bất lực nhìn ruộng rau của mình bị vùi lấp. Đề nghị chính quyền có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cho dân. 

Để rộng đường dư luận, PV PhapluatNet đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Khuyến – GĐ công ty New Land chi nhánh Hải Dương, ông Khuyến thừa nhận: “Trong quá trình làm thực sự là có việc đơn vị thi công san lấp vào hoa màu của dân. Do ruộng hoa màu chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, xen kẽ với diện tích đất đã được giao cho công ty nên khi xe cơ giới vào thi công có sạt vào ruộng, hay khi trời mưa vật liệu từ chỗ cao trôi xuống chỗ thấp, vùi lấp ảnh hưởng hoa màu của bà con”.

Cũng liên quan đến dự án này, PhapluatNet còn nhận được phản ánh, dự án tuy chưa hoàn thành san lấp mặt bằng, đang trong quá trình thương thảo đền bù cho dân mà chủ đầu tư đã thực hiện , giao dịch mua bán đất tại Dự án. Điều này trái với quy định của pháp luật, gây rủi ro cho khách hàng.

Hải Dương: Công ty NewLand san lấp trái phép ruộng dân khi chưa GPMB?
Có rất nhiều quảng cáo như thế tràn lan trên mạng.

Khi PV hỏi ông Khuyến về vấn đề trên thì ông khẳng định: “Hiện tại công ty chưa từng mua bán chuyển nhượng đất trên dự án này, cũng không ký với đơn vị đại diện nào phân phối. Nếu có đơn vị vào bán đất ở Dự án trên chúng tôi cũng không biết, không kiểm soát được hết, họ phải tự chịu trách nhiệm với cơ quan chức năng và khách hàng của họ”.

Trước những lùm xùm sai phạm trong công tác giải phóng mặt bằng của Dự án Khu nhà ở phường Nhị Châu mà chúng tôi  đã ghi nhận được ở trên. Đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Hải Dương vào cuộc xác minh làm rõ. Cũng như khuyến cáo người dân khi mua bán đất trên dự án này cần tìm hiểu kỹ và nắm rõ thông tin tránh việc “tiền mất tật mang”.

PhapluatNet sẽ tục thông tin.

Cao Cao

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15494 sec| 646.906 kb