Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hàng loạt dự án bất động sản dính bê bối của TMS Group

Hàng loạt dự án bất động sản dính bê bối của TMS Group
TMS Group từng vướng phải không ít những lùm xùm tại các dự án bất động sản lớn: Dự án Khu du lịch Cồn Sơn, Dự án TMS Land Đầm Cói, TMS Land Hùng Vương, Dự án TMS Luxury Hotel Đà Nẵng,…

Công ty cổ phần Tập đoàn TMS, tiền thân là công ty cổ phần Quốc tế Thái Minh được thành lập năm 2004. Doanh nghiệp này hoạt động theo mô hình tập đoàn đa ngành, gồm: Du lịch, bán lẻ, giáo dục, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, hạ tầng cơ bản và bất động sản. TMS hiện có các công ty thành viên: TMS edu, TMS Travel, TMS Homes và TMS Food.

Với bất động sản, năm 2017, TMS Group chính thức "lấn sân" sang lĩnh vực này và lập ra công ty cổ phần TMS Bất động sản (TMS Land) với số vốn điều lệ 168 tỷ đồng. Hiện TMS Land đang là chủ đầu tư của một số dự án bất động sản khách sạn, condotel tầm trung tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Quy Nhơn.

Dự án Khu du lịch Cồn Sơn

Dự án Khu du lịch Cồn Sơn (Resort TMS Cồn Sơn) do Công ty Cổ phần Toàn cầu TMS (TMS Group) làm chủ đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 4/2019, với quy mô khoảng 75 ha. Đây là một trong những dự án “khủng” của TMS Group tại Cần Thơ với tổng vốn đầu tư trên 1.571 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 5 năm, từ năm 2019 đến năm 2023. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa triển khai theo đúng tiến độ đã cam kết.

Hàng loạt dự án bất động sản dính bê bối của TMS Group
Vị trí dự án Khu du lịch Cồn Sơn trên bản đồ.

Mới đây, UBND TP.Cần Thơ đã có văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát tiến độ thực hiện, tham mưu thu hồi dự án Khu du lịch Cồn Sơn (Resort TMS Cồn Sơn) do CTCP Toàn cầu TMS (TMS Group) đầu tư.

Văn bản của UBND TP.Cần Thơ nêu rõ, trường hợp doanh nghiệp không tích cực triển khai thực hiện dự án theo tiến độ đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định chủ trương đầu tư số 893 ngày 11/4/2019, tham mưu UBND thành phố thu hồi chủ trương đầu tư dự án nêu trên theo đúng quy định. Thời hạn trình UBND thành phố trước ngày 15/5/2021.

Dự án TMS Land Đầm Cói 

Dự án Khu đô thị mới TMS Land Đầm Cói (tên thương mại là TMS Homes Wonder World) có tổng mức đầu tư là 5.000 tỷ đồng, nằm trên địa bàn phường Hội Hợp (TP Vĩnh Yên) và xã Đồng Cương (huyện Yên Lạc). Dự án được tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận đầu tư, phê duyệt địa điểm từ năm 2011.
 

Hàng loạt dự án bất động sản dính bê bối của TMS Group
Sau gần 10 năm được phê duyệt, khu đô thị mới TMS Land Đầm Cói vẫn trong tình trạng bị bỏ hoang.

Theo quy hoạch, dự án tọa lạc trên khuôn viên hơn 200ha, bao quanh Đầm Cói có diện tích mặt nước lên đến 70ha. Tuy nhiên, sau gần 10 năm được phê duyệt, dự án vẫn bỏ hoang dù cam kết của nhà đầu tư sẽ khởi công xây dựng vào Quý I năm 2011 và dự kiến hoàn thiện sau đó 1 năm. 

Dự án này đã từng bị UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT; Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải; UBND TP Vĩnh Yên và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra các điều kiện thi công của dự án; trường hợp không đủ điều kiện yêu cầu tạm dừng để rà soát.

Năm 2020, TMS Land Đầm Cói đã lọt vào danh sách 66 dự án chậm tiến độ và có thể bị thu hồi đất trên địa bàn Vĩnh Phúc. Nguyên nhân bởi dự án treo gây lãng phí lớn nguồn tài nguyên đất và ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu hút đầu tư.

TMS Land Hùng Vương

Không chỉ có dự TMS Land Đầm Cói đang “đắp chiếu” nhiều năm, một số dự án của TMS Land cũng gặp nhiều sai phạm như TMS Land Hùng Vương. 
 

Hàng loạt dự án bất động sản dính bê bối của TMS Group
Phối cảnh dự án TMS Land Hùng Vương.

Dự án TMS Land Hùng Vương có quy mô 18,574 ha thuộc phạm vi Quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc, Quy hoạch phân khu C2 và đã có Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại Quyết định số 1048/QĐ-UBND ngày 27/4/2015. 

Nhưng sau quá trình thẩm định thiết kế cơ sở Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở TMS Land Hùng Vương, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc đã chỉ ra nhiều sai phạm trong việc thiết kế hồ sơ cơ sở đề xuất kết cấu áo đường loại 1 chưa phù hợp với tiêu chuẩn.

Dự án TMS Luxury Hotel Đà Nẵng

Dự án gặp nhiều tai tiếng nhất của TMS Group phải kể đến dự án TMS Luxury Hotel Đà Nẵng. Dự án có quy mô 228 phòng khách sạn và căn hộ khách sạn tiêu chuẩn 4 sao, khai trương 20/10/2018. Tuy nhiên, Dự án TMS Luxury Hotel Đà Nẵng từ khi thi công xây dựng đến khi hoàn thiện liên tiếp bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi xả thải bức tử môi trường.

Hàng loạt dự án bất động sản dính bê bối của TMS Group
Phối cảnh TMS Luxury Đà Nẵng.

Từ ngày 5/3 đến 27/3/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.Đà Nẵng đã thành lập các đoàn kiểm tra về đấu nối, thoát nước và xử lý nước thải của 61 đơn vị trên lưu vực Mỹ An, Mỹ Khê.

Sau khi kiểm tra, Sở TN&MT Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt 9 khách sạn hạng sang, trong đó xử phạt vi phạm hành chính số tiền 70 triệu đồng đối với khách sạn TMS Luxury của TMS Group. Theo đó, khách sạn TMS đã thực hiện không đúng nội dung đánh giá và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt tác động môi trường.

Tiếp đó, ngày 10/8/2018, Công ty TMS Hotel, chủ đầu tư của Khách sạn TMS Luxury Đà Nẵng, thuộc TMS Group tự ý xả thải vào hệ thống thoát nước công cộng khi chưa được cơ quan chức năng cho phép. Hành vi này bị Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng phạt 6 triệu đồng.

Trước đó, vào ngày 11/6/2018, UBND quận Ngũ Hành Sơn cũng đã ban hành quyết định số 2109/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính số tiền 40 triệu đồng đối với CTCP TMS Hotel Đà Nẵng vì thi công công trình khách sạn TMS Luxury sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp…

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.44190 sec| 646.477 kb