Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hành trình bắt nghi can trốn truy nã trộm vàng trị giá 6 tỷ

Hành trình bắt nghi can trốn truy nã trộm vàng trị giá 6 tỷ
Việc bắt giữ Năm là thành tích của Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các tỉnh Lai Châu, Lạng Sơn, Yên Bái.

Ngày 23/12, Cục cảnh sát (Bộ Công an) vẫn đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án Nguyễn Văn Năm  (31 tuổi, ngụ xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, Bắc Ninh) về hành vi Trộm cắp tài sản.

Hành trình bắt nghi can trốn truy nã trộm vàng trị giá 6 tỷ
Cơ quan Công an lấy lời khai của Nguyễn Văn Năm.

Theo cơ quan công an, Năm có 1 tiền án và 4 lệnh truy nã về hành vi Trộm cắp tài sản của Công an các huyện Quế Võ, Gia Bình của tỉnh Bắc Ninh và Công an Cẩm Giàng, huyện Nam Sách của tỉnh Hải Dương.

Trước đó, ngày 6/12, tại cửa hàng vàng bạc ở TP Lai Châu do anh Nguyễn Hoàng làm chủ đã bị kẻ gian đột nhập lấy đi 300 cây vàng.

Ngay khi tiếp nhận tin báo, Công an tỉnh Lai Châu đã khẩn trương điều tra, khám nghiệm hiện trường truy tìm nghi can gây án, đồng thời lãnh đạo Bộ Công an.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Cục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an các tỉnh Lai Châu, Lạng Sơn khẩn trương điều tra, vụ án.

Ngày 24/12, Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Phòng Kỹ thuật hình sự (PC09, Công an tỉnh Hà Tĩnh) vừa phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Công an giám định, xác định đối tượng đột nhập trộm tài sản tiệm vàng từng gây chấn động ở tỉnh Hà Tĩnh hơn 1 năm trước.

Theo đó, vào khoảng 7h ngày 26/8/2017, anh Lê Văn H. (49 tuổi, trú tại số nhà 12 đường Nguyễn Công Trứ, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, là chủ tiệm vàng Trang Ngọc) phát hiện bị kẻ gian cưa song cửa sổ tầng 3 đột nhập vào trộm mất 1.200 chỉ vàng, tổng trị giá tài sản hơn 3 tỷ đồng.

Ngay khi nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Tĩnh phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh có mặt tại hiện trường, thu thập dấu vết để điều tra làm rõ. Theo đó, công an đã thu thập được một số đường vân chân tại tầng 3 của tiệm vàng.

Mọi dấu vết thu thập được đều nhanh chóng được tiến hành giám định với hàng loạt đối tượng trong diện nghi vấn nhưng tất cả đều không trùng khớp. Tưởng rằng vụ án đã rơi vào bế tắc, thì chính những dấu vết tưởng chừng như vô hại mà đối tượng không chút đề phòng lại chính là những dấu vết khiến đối tượng phải trả giá cho hành vi của mình.

Ngày 20/12, nắm được thông tin Viện Khoa học hình sự (C09, Bộ Công an) đang giám định dấu vết đường vân chân của 1 đối tượng đã gây ra các vụ trộm tiệm vàng ở khắp khu vực phía Bắc với phương thức, thủ đoạn giống với vụ trộm tiệm vàng Trang Ngọc, Phòng PC09 Công an tỉnh Hà Tĩnh đã xin ý kiến chỉ đạo của Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để có mặt tại Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an cùng với những dấu vết đường vân chân thu được tại tiệm vàng Trang Ngọc trực tiếp giám định so sánh với dấu vân chân của đối tượng.

Giám định viên đã khẳng định dấu vết đường vân chân để lại tại hiện trường vụ trộm tiệm vàng Trang Ngọc chính là dấu vân chân của đối tượng Nguyễn Văn Năm (31 tuổi, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn Xuân Lai, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh; hiện tại đối tượng này đang sử dụng giấy tờ giả mang tên Nguyễn Mạnh Hùng, 31 tuổi, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại 80B, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội, đang sinh sống và mở cửa hàng kinh doanh cầm đồ, cho thuê ô tô tự lái và nuôi gà chọi tại Yên Bái).

Ngày 20/12, Ban chỉ đạo chuyên án phối hợp với Công an tỉnh Yên Bái bắt giữ, khám xét khẩn cấp nhà Nguyễn Văn Năm.

Đối phó với cơ quan Công an, với thói côn đồ, gan lì của kẻ “vào tù ra tội”

Tại , đối tượng một mực khai nhận mình  là Nguyễn Văn Hùng, trú tại phường Kim Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ,  công an xác định không có người tên Hùng, theo địa chỉ của chứng minh nhân dân, mà là Năm gây ra các vụ án trộm cắp tài sản. Năm đang bị Công an các tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh phát lệnh truy nã.

Sau thời gian quanh co, chối tội, Năm đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. 

H.A (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14914 sec| 652.484 kb