Trước đó như đã đưa tin, tàu chở dầu và hóa chất Aulac Fortune của công ty CP Âu Lạc ở TP HCM bốc cháy vào trưa 8/1 ở ngoài khơi Hong Kong, Trung Quốc, cách đảo Lamma một hải lý về phía nam. Trước đó, tàu cập cảng Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông để dỡ hàng vào chiều 6/1 và rời đi vào chiều 7/1.
Một loạt vụ nổ xảy ra trên ba khoang hàng của tàu khi Aulac Fortune đang tiếp liệu từ một sà lan chở dầu, gây ra đám cháy lớn. Các thuyền viên trên tàu buộc phải nhảy xuống biển để thoát thân.
Vụ tai nạn khiến 23 thuyền viên đã được cứu sống sau khi nhảy xuống biển để thoát khỏi đám cháy dữ dội trên tàu. Một số nạn nhân bị bỏng, trong đó 4 người bị thương và 1 người trong tình trạng nguy kịch.
Nguy cơ làm ảnh hưởng tới môi trường biển xung quanh đảo Lamma đã được loại bỏ, khi giới chức Hong Kong xác nhận chưa phát hiện bất cứ dấu hiệu rò rỉ dầu từ tàu Aulac Fortune.
Nói về nguyên nhân xảy ra vụ nổ, ông Yiu Men-yeung, người đứng đầu đội cứu nạn Hong Kong cho hay, tàu Aulac Fortune bốc cháy khi đang trong quá trình tiếp nhiên liệu.
Cũng theo ông Yiu, các thủy thủ trên tàu gặp nạn xác nhận khi họ đang nối ống dẫn nhiên liệu cho tàu thì xuất hiện 3 tiếng nổ lớn và sau đó cả con tàu bốc cháy. Ông Yiu cho biết thêm, tàu Aulac Fortune có thể sẽ không bị chìm sau vụ cháy. Lực lượng cứu hộ Hong Kong đã phải mất 5 tiếng đồng hồ để dập tắt đám cháy. Tàu Aulac Fortune gặp nạn khi đang trên đường di chuyển từ thành phố Đông Hoản thuộc tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc tới Thái Lan.
Tàu dầu Việt Nam bị nghiêng 30 độ về phía mạn phải nhưng không có nguy cơ chìm. Sáng 9/1, đám cháy được khống chế. Đơn vị tìm kiếm cứu nạn hàng hải Hong Kong (HongKong MRCC) cử hai đội cứu nạn vào tàu nhưng chưa tìm thấy hai nạn nhân mất tích. Nhiệt độ cao của tàu sau vụ cháy là yếu tố gây khó khăn cho các nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn cũng như kéo tàu về cảng.
Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Âu Lạc, chủ sở hữu tàu, ngày 9/1 có mặt ở Hong Kong để xử lý. Không có dấu hiệu tràn dầu sau sự cố.
H.A (TH)