Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu Galileo gặp sự cố

Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu Galileo gặp sự cố
Theo Cơ quan không gian vũ trụ châu Âu, hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu Galileo đã gặp sự cố và tạm ngừng hoạt động. Nguyên nhân của sự cố bắt nguồn từ một trạm điều khiển mặt đất tại Italy.

Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu Galileo gặp sự cố

Galileo là hệ thống định vị toàn cầu của châu Âu, độc lập với hệ thống định vị GPS của Mỹ, GLONASS của Nga và Beidou/Compass của Trung Quốc.

Nhờ có hệ thống Galileo mà những người lái xe, người sử dụng di động, các dịch vụ cứu hộ hay nhiều dịch vụ khác có thể dễ dàng sử dụng cơ sở dữ liệu định vị toàn cầu một cách thuận tiện.

Mạng lưới định vị của châu Âu đã  trục trặc từ 11/7 do một sự cố kỹ thuật liên quan đến cơ sở mặt đất của hệ thống. Sự cố khiến tất cả các thiết bị thông minh không thể nhận được các thông tin chính xác về thời gian và vị trí của thiết bị.

Thông tin từ BBC, phía GSA đã phát hiện sự cố trên, cảnh báo người dùng về các thông tin chính xác sau đó cho ngưng cung cấp dịch vụ của Galileo để tiến hành sửa chữa. Dự kiến quá trình bảo trì sẽ diễn ra trong vòng 48 tiếng đồng hồ, muộn nhất là đến 24h ngày 14/7 (giờ địa phương). Tuy nhiên phải đến sáng sớm 15/7, sự cố mới được khắc phục.

Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu Galileo gặp sự cố
Hình ảnh mô phỏng tàu vũ trụ Galileo đi vào quỹ đạo sao Mộc. Ảnh: AFP/TTXVN.

Trong thời gian bảo trì, người dùng châu Âu sẽ phải sử dụng dịch vụ định vị GPS của Mỹ để thay thế. Ngoài ra các thiết bị khác có thể sử dụng mạng Glonass của Nga hay Beidou của Trung Quốc.

Các chuyên gia đã xác định lỗi nằm ở cơ sở cung cấp thời gian chính xác được đặt ở Ý. Cơ sở có trách nhiệm cung cấp thời gian chuẩn cho người dùng để so sánh và điều chỉnh.

Trong thời gian hệ thống định vị vị trí và thời gian của Galileo đang bị ngắt kết nối nhưng chức năng tiếp nhận tín hiệu từ vệ tinh vẫn hoạt động bình thường để hỗ trợ công tác tìm và giải cứu những người gặp nạn.

Hệ thống định vị Galileo được liên minh châu Âu (EU) phát triển từ đầu những năm 2000. Hệ thống này được thiết kế gồm 30 vệ tinh, trong đó 27 vệ tinh hoạt động liên tục bao phủ toàn bộ tín hiệu trên Trái Đất. Đến tháng 12/2018, Ủy ban châu Âu cuối cùng đã đưa vào sử dụng các dịch vụ đầu tiên của hệ thống này sau nhiều năm xây dựng và thử nghiệm.

Dự án này liên tục vấp phải nhiều chỉ trích, nhất là vấn đề chi phí tăng cao và bị trì hoãn trong nhiều năm. Đầu năm 2017, hệ thống này cũng đã gặp phải sự cố lớn khi xuất hiện lỗi kỹ thuật trên nhiều vệ tinh của hệ thống.

Sau một năm chính thức vận hành, hệ thống đã có khoảng 100 triệu người sử dụng, chủ yếu là sử dụng điện thoại thông minh để định vị. Ưu điểm nổi bật của hệ thống Galileo là định vị chính xác tới 30 cm, so với khoảng 5m của hệ thống định vị GPS.
 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38252 sec| 633.75 kb