Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hi vọng gì khi Hàn - Triều chuẩn bị họp thượng đỉnh lần thứ 3?

Hi vọng gì khi Hàn - Triều chuẩn bị họp thượng đỉnh lần thứ 3?
Giới chức Hàn Quốc gần đây bày tỏ quan tâm đến việc sớm tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 3, với hy vọng phá vỡ bế tắc giữa Triều Tiên và Mỹ về phá dỡ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc mới đây cho biết, Triều Tiên đề xuất tổ chức đàm phán cấp bộ tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm vào ngày 13/8 để thảo luận về việc chuẩn bị cho một cuộc gặp thượng đỉnh khác. Hàn Quốc nhanh chóng chấp nhận đề nghị - theo Straits Times.

 Giới chức Hàn Quốc gần đây bày tỏ quan tâm đến việc sớm tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 3, với hy vọng phá vỡ bế tắc giữa Triều Tiên và Mỹ về phá dỡ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hi vọng gì khi Hàn - Triều chuẩn bị họp thượng đỉnh lần thứ 3?
Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp nhau tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ngày 26/5

Thông báo không nêu thông tin cụ thể về địa điểm diễn ra hội nghị nhưng tại cuộc gặp hồi tháng 4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đồng ý với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng sẽ tới thăm Bình Nhưỡng vào mùa thu.

Đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba đến từ Bình Nhưỡng để "xem xét tiến độ" của những thỏa thuận đã đạt được từ hội nghị thượng đỉnh đầu tiên hồi tháng 4.

Tại hội nghị này, hai bên đã đạt được một thỏa thuận lớn về giảm bớt căng thẳng và cải thiện quan hệ giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo tuyên bố "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên là mục tiêu chung.

Cuộc gặp đó và cuộc gặp sau này tại Bàn Môn Điếm ngày 26/5 giúp đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un hôm 12/6 tại Singapore, là lần đầu tiên một lãnh đạo Triều Tiên gặp tổng thống đương nhiệm của Mỹ.

Phái đoàn Hàn Quốc tham dự đàm phán tuần tới do Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon dẫn đầu. Ông Cho đã đến Bình Nhưỡng hồi tháng trước để dự một trận đấu bóng rổ hữu nghị giữa hai nước.

"Chúng tôi sẽ tổ chức các cuộc thảo luận chuyên sâu với Triều Tiên để hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều diễn ra thành công", Bộ Thống nhất Hàn Quốc nêu thêm.

Hội nghị thượng đỉnh sắp tới là cuộc gặp lần thứ ba giữa Moon Jae-in và Kim Jong-un sau hai cuộc gặp hồi tháng 4 và 5. Những cuộc giao lưu Hàn - Triều tăng lên đáng kể từ sau đó và hai nước sẽ tổ chức đoàn tụ các gia đình bị ly tán do chiến tranh Triều Tiên vào cuối tháng này.

Tháng trước, Triều Tiên gọi thái độ của chính quyền ông Trump là "giống đen", sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thăm Bình Nhưỡng và kêu gọi Triều Tiên thực hiện các bước đi cụ thể để phi hạt nhân hóa, như bàn giao vũ khí và các cơ sở hạt nhân.

Mỹ và Hàn Quốc hủy cuộc tập trận song phương thường niên trong năm nay với hy vọng khuyến khích Triều Tiên hủy diệt hạt nhân. Nhưng tuần trước, phát biểu tại Diễn đàn An ninh khu vực ARF, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cho rằng Mỹ không làm đủ, trong khi Triều Tiên đã dừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân, phá hủy một địa điểm thử hạt nhân dưới lòng đất và bắt đầu tháo dỡ bãi thử động cơ tên lửa.

Vũ Văn (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.43213 sec| 634.305 kb