Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hòa Bình: Lo lắng việc dự án nghĩa trang đặt đầu nguồn nước

Hòa Bình: Lo lắng việc dự án nghĩa trang đặt đầu nguồn nước
UBND tỉnh Hòa Bình đã đồng ý chủ trương cho phép đầu tư xây dựng dự án nghĩa trang tại xóm Khăm, xã Bình Sơn, huyện Kim Bôi với quy mô 58ha. Tuy nhiên, chủ trương trên đang vấp phải sự phản đối của người dân địa phương với nhiều lý do khác nhau.

Theo quyết định chủ trương đầu tư số 64/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hòa Bình đã đồng ý chủ trương cho phép xây dựng một nghĩa trang tại xóm Khăm, xã Bình Sơn, huyện Kim Bôi với diện tích khoảng 58ha, do một doanh nghiệp làm chủ đầu tư.

Quy mô dự án lên tới 58 ha với tổng mức đầu tư 296 tỷ đồng. Tuy nhiên, chủ trương trên đang “vấp” phải sự phản đối của người dân địa phương. Người dân lo lắng dự án nghĩa trang này sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nguồn nước ngầm của dân cư địa phương và cũng không phù hợp với tập quán chôn cất lâu đời của bà con dân tộc nơi đây.

Hòa Bình: Lo lắng việc dự án nghĩa trang đặt đầu nguồn nước
Phía bên kia con đập Khăm là khu vực làm ăn sinh sống của người dân địa phương.

Anh C. trú tại xóm Khăm và cũng là người có đất nằm trong vùng dự án lo lắng cho biết: “Khi dự án về, UBND xã cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp xin ý kiến nhân dân nhưng phần lớn cư dân địa phương không tán thành việc đặt nghĩa trang tại đó vì nó (nghĩa trang - PV) nằm ngay đầu nguồn nước của đập nước Khăm. Gia đình tôi cũng phản đối việc xây dựng nghĩa trang này. Người dân ở đây chủ yếu dùng nước mặt và nước giếng khoan cho mục đích sinh hoạt hàng ngày. Mà nguồn nước thì chủ yếu lấy từ đập nước Khăm, chính vì vậy xây dựng nghĩa trang ở đầu nguồn đập là hoàn toàn không phù hợp. Mặt khác, xét về mặt tâm linh chúng tôi cũng không hợp lý bởi từ trước tới nay cư dân địa phương không bao giờ chôn người chết trên cao cả”.

Cũng theo anh C., nghĩa trang của địa phương từ trước đến nay không bao giờ đặt ở đầu nguồn đập nước Khăm, mà phải đặt ở cuối nguồn. Mặt khác, địa diểm dự kiến sẽ xây nghĩa trang chỉ cách suối nước khoáng – địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng của Kim Bôi – Hòa Bình - chỉ khoảng 10km.

Có mặt tại thực địa đập nước xóm Khăm, PV quan sát thấy một hồ nước rộng bao quanh là các quả đồi và khu dân cư. Đập giữ nước đồng thời cũng là con đường dẫn vào một thôn khác và theo người dẫn đường, nhà ông Chủ tịch UBND xã Bình Sơn cũng ở trong đó. Phía dưới đập nước là khu sinh sống của người dân và sát với tuyến đường ATK, bà con cũng mở các hàng quán nhỏ bám tuyến đường này. Mọi nhu cầu về nước sinh hoạt phụ thuộc vào nguồn nước ngầm và nước mặt từ đập nước Khăm.

Hòa Bình: Lo lắng việc dự án nghĩa trang đặt đầu nguồn nước
Bà con địa phương đang trao đổi với PV PhapluatNet.

“Họ mang ngành nghề gì đó về giúp dân giải quyết công ăn việc làm thì chúng tôi hoan nghênh chứ đưa nghĩa trang về thì chúng tôi không đồng ý. Đất vùng này rộng, không thiếu gì nơi đặt nghĩa trang, hơn nữa Kim Bôi nổi tiếng là vùng đất có suối khoáng thiên thiên, giờ tự nhiên cho xây dựng một nghĩa trang mấy chục hecta lại nằm ngay trên nguồn nước sinh hoạt của chúng tôi thì chúng tôi phản đối. Đời chúng tôi đã đành, còn đời con cháu chúng tôi nữa, có phải thích chuyển đi là chuyển được đâu”, một người dân bày tỏ chính kiến.

Anh H., một người dân xóm Khăm cho biết: “Hồi cuối 2017, có một số người ở ngoài Lương Sơn có đến từng nhà người dân thuyết phục chúng tôi đồng ý cho xây dựng nghĩa trang và bảo chúng tôi ký vào một quyển sổ, ai ký thì sẽ được 200 nghìn đồng. Khi đó, một số người không hiểu cũng ký vào đó và nhận tiền. Tôi không ký và cũng không nhận gì cả”.

“Khi đến nhà tôi lấy ý kiến, họ nói nhà hỏa thiêu là sử dụng công nghệ hiện đại của của nước nào đó nên hoàn toàn yên tâm về vấn đề môi trường. Nhưng thực sự người dân chúng tôi vẫn cảm giác không yên tâm và không nhất trí với chủ trương xây dựng nghĩa trang tại đây. Hôm trước huyện có về họp dân, có một người nói rằng ‘Không bán cũng bị thu’ nên chúng tôi rất hoang mang”, anh H. cho biết thêm.

Hòa Bình: Lo lắng việc dự án nghĩa trang đặt đầu nguồn nước
Đập nước xóm Khăm, những quả đồi bên cạnh là khu vực dự định làm nghĩa trang trên đó.

Mới đây, họ cũng tổ chức cho một số người dân đi tham quan công viên nghĩa trang tại Phú Thọ và bảo nghĩa trang này cũng xây dựng tương tự như thế nhưng lên đến đó thì họ không cho vào. Thế là cả đoàn lại về tham quan tại công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên, anh C. chen vào cho biết thêm.

Liên quan đến nội dung trên, PV đã liên lạc với ông Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi và được bố trí làm việc với ông Nguyễn Việt Hòa, trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện. Tại buổi làm việc, ông Hòa cho biết: “Quan điểm của huyện là thu hút đầu tư nhưng nếu dân chưa đồng thuận thì không đồng ý triển khai. Chúng tôi cũng đã 2 lần họp dân xin ý kiến nhưng chưa dân chưa đồng thuận. Còn việc chủ đầu tư mua trước đất của dân thì đấy là thỏa thuận dân sự của họ, khi chưa đăng ký với văn phòng đăng ký đất đai thì chúng tôi cũng không nắm được”.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Vũ Sơn-Hồng Thắng

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14529 sec| 646.781 kb