Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Huyện Tân Yên: Tận thu khoáng sản, phá nát đường dân sinh

Huyện Tân Yên: Tận thu khoáng sản, phá nát đường dân sinh
Tận thu khoáng sản, phá hỏng đường dân sinh, gây ô nhiễm không khí… là những hiện trạng đang xảy ra hàng ngày tại xã An Dương, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Thực trạng khai thác đất tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đang diễn ra vô cùng phức tạp, đặc biệt là tại xã An Dương và một vài xã khác trên địa bàn. Nhiều cá nhân, tổ chức đang lợi dụng vào giấy phép hạ cốt nền để khai thác tài nguyên thiên nhiên. Thậm chí, có những điểm đã múc “bay” vài quả đồi rồi sau đó mới làm thủ tục xin cấp phép.

Trước đó, Tòa soạn PhapLuatNet liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc mỏ đất trên địa bàn thôn Bãi Đình, xã An Dương, huyện Tân Yên, Tỉnh Bắc Giang đang bị một số cá nhân tận thu. Đồng thời, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, xe vận tải chở đất qua lại làm hư hỏng đường dân sinh.

Huyện Tân Yên: Tận thu khoáng sản, phá nát đường dân sinh
Điểm khai thác đất tại xã An Dương, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Người dân sinh sống quanh đây cho biết: Mỏ đất này mới chỉ được khai thác từ đầu năm nay nhưng đã làm hỏng đường đi, khiến cứ sau mỗi trận mưa con đường trở nên lầy lội, thậm chí ô tô con cũng không thể vào được. Ngày nắng thì bụi mù mịt, người dân chúng tôi đi lại thật sự rất khó khăn.

Quan sát tại thực địa, nhóm PV nhận thấy con đường đã biến dạng bởi những “binh đoàn” xe chở đất qua lại. Tại vị trí khai thác, phóng viên cũng không thấy biển tên mỏ đất, đơn vị khai thác và đang có dấu hiệu tận thu khoáng sản.

Huyện Tân Yên: Tận thu khoáng sản, phá nát đường dân sinh
Điểm khai thác đất tại xã An Dương đã làm hỏng đường dân sinh của người dân sinh sống nơi đây. (Ảnh từ Video).

Nhằm xác thực phản ánh của người dân, phóng viên đã tìm đến trụ sở UBND xã An Dương. Tại đây, ông Lục Thế Đông, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Tại thôn Bãi Đình hiện chỉ có một mỏ đất đang được khai thác, đúng với vị trí mà phóng viên vừa tác nghiệp. Mỏ đất này được một cá nhân tên Phương Minh Thiện (trú tại xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên) đứng ra khai thác và hiện đã có giấy phép".
Nhưng khi phóng viên ngỏ ý UBND xã An Dương cung cấp hồ sơ liên quan đến mỏ đất này thì ông Lục Thế Đông cho biết: "Hiện xã không giữ bất kì hồ sơ pháp lý nào về mỏ đất này. Để tôi gọi chủ mỏ lên làm việc cung cấp giấy tờ liên quan với phóng viên".

Sau đó, phóng viên được trao đổi với một người đàn ông tên Thiện xưng là chủ mỏ đất. Nhưng anh này cũng không cung cấp được một loại giấy tờ nào.

Trước những phản ánh liên quan đến mỏ đất khai thác trái phép, vượt quá số lượng tại xã An Dương, PV PhapluatNet đã liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND huyện Tân Yên để có những thông tin khách quan. Tại buổi làm việc ngày 17/8/2019, tiếp PV gồm có ông Nguyễn Thái Lai - Phó chủ tịch UBND huyện Tân Yên, ông Nguyễn Huy Ngọc - Chánh văn phòng huyện Tân Yên, ông Đỗ Văn Thá - Phó phòng TMMT huyện cùng ông Nguyễn Văn Dương - Công an huyện Tân Yên. Sau khi PV trao đổi nội dung làm việc và đề nghị phía UBND huyện Tân Yên cung cấp các hồ sơ liên quan đến mỏ đất tại xã An Dương thì ông Nguyễn Huy Ngọc - Chánh Văn phòng huyện Tân Yên cho biết: "Anh em chúng tôi cũng đã kiểm tra lại thông tin trên, mỏ đất trên đã được cấp phép san gạt hạ thấp độ cao của Sở Tài nguyên môi trường, về mặt thông tin thì đồng chí Thá phòng tài nguyên môi trường huyện sẽ cung cấp thông tin. Còn hồ sơ giấy tờ liên quan đến mỏ đất thì chúng tôi không cung cấp cho các bạn, vì chúng tôi sẽ cung cấp thông tin và đảm bảo về mặt thông tin, còn hồ sơ thì chúng tôi nghĩ là chưa đến mức cần thiết để cung cấp...".

Huyện Tân Yên: Tận thu khoáng sản, phá nát đường dân sinh
Đại diện UBND huyện Tân Yên trao đổi với PV.

Sau câu trả lời của ông Ngọc - Chánh văn phòng huyện Tân Yên về việc từ chối cung cấp tài liệu, hồ sơ liên quan đến mỏ đất tại xã An Dương cho báo chí. Dư luận đặt ra câu hỏi: Mỏ đất trên có thực sự đã được cấp phép hay chưa? Liệu có sự bao che cho sai phạm của chính quyền xã An Dương và UBND Huyện Tân Yên trong việc khai khác mỏ đất tại thôn Bãi Đình?

Liên quan đến vụ việc trên, PV PhapLuatNet cũng đã đặt lịch và liên hệ làm việc với Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bắc Giang. Trả lời báo chí liên quan đến vụ việc, ông Lâm - phó Chánh văn phòng Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bắc Giang cho hay đã tham mưu lãnh đạo và đang cho Phòng Khoáng sản của sở đi kiểm tra xử lý, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin trong thời gian sớm nhất.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.43217 sec| 646.266 kb