Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Indonesia sẽ chấm dứt chiến dịch tìm kiếm nạn nhân vào ngày 11/10

Indonesia sẽ chấm dứt chiến dịch tìm kiếm nạn nhân vào ngày 11/10
Quan chức Indonesia nói chiến dịch tìm kiếm những người mất tích, dù còn sống hay đã chết, sẽ chấm dứt vào ngày 11/10.

Theo Daily Mail, quan chức Indonesia nói chiến dịch tìm kiếm những người mất tích, dù còn sống hay đã chết, sẽ chấm dứt vào ngày 11/10.

Điều đó có nghĩa là đội cứu hộ chỉ còn chưa đầy 4 ngày để tìm kiếm 5.000 người vẫn còn mất tích. Mỗi ngày trôi qua, đội cứu hộ lại đưa lên khỏi mặt đất thêm những thi thể người thiệt mạng.

Indonesia sẽ chấm dứt chiến dịch tìm kiếm nạn nhân vào ngày 11/10
Các đội cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát ở Palu. 

Đa số các nạn nhân đều được tìm thấy ở thành phố Palu, nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất trong thảm họa động đất và sóng thần.

Quyết định này của giới chức Indonesia tuy nhiên cũng gây ra không ít phẫn nộ khi nhiều người cho rằng người thân của họ vẫn mắc kẹt ở khu vực mà lực lượng cứu hộ chưa tìm kiếm.

Phát ngôn viên Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết, công tác xác minh, tìm kiếm cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn do đã gần 2 tuần kể từ sau thảm họa, các thi thể đã bắt đầu phân hủy, nhiều khu vực bùn lầy rất khó tiếp cận trong khi một số người có thể đã kịp sơ tán.

Trong ngày 6/10, đội cứu hộ tìm thấy 34 thi thể trong cùng một vị trí. Theo ông Nugroho, các khu vực thiệt hại nặng nề nhất sau này sẽ được chuyển thành địa điểm công cộng như công viên và trung tâm thể thao.

“Chúng tôi không muốn dân cư chuyển đến sống ở những nơi nguy hiểm như vậy”, ông Nugroho nói.

Một trận động đất mạnh 7,5 độ Richter kéo theo sóng thần cao tới 6m tấn công đảo Sulawesi của Indonesia hôm 28/9. Giới chức địa phương lo ngại, số người thiệt mạng có thể lên tới hàng nghìn người. Sở dĩ số người thiệt mạng do thảm họa kép này lớn do hiện tượng đất hóa lỏng (mặt đất hóa bùn lầy) chôn vùi nhiều nhà cửa ở thành phố Palu.

Tuy cơn sóng thần đã đi qua nhưng với các nhà chức trách Indonesia, thảm họa mới chỉ bắt đầu.

Một loạt các sai lầm, bao gồm công tác hậu cần gặp nhiều khó khăn làm chậm trễ hoạt động phản ứng khẩn cấp ban đầu và sự vắng mặt của các quan chức chính quyền địa phương choáng ngợp trước thảm họa, đã làm dấy lên câu hỏi liệu Indonesia sẽ làm thế nào để chuẩn bị ứng phó với thảm họa động đất tiếp theo. 

Indonesia sẽ chấm dứt chiến dịch tìm kiếm nạn nhân vào ngày 11/10
Palu là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong thảm họa động đất, sóng thần ở Indonesia.

Retno Budiharto, một quan chức của Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia, cảm thấy sốc khi đến được Palu. Nhà cửa và khách sạn đã bị san bằng “như bánh kẹp”, ông nói.

Không có nhiên liệu, điện hay nước máy. Đội cứu hộ đã nỗ lực giải thoát một phụ nữ bị kẹt chân dưới đống đổ nát. “Chúng tôi cố gắng mở lối thoát cho cô ấy, nhưng cả sàn nhà có nguy cơ sập xuống”, ông cho biết, “các thiết bị của chúng tôi không thể làm gì được.” Sau đó, đội cứu hộ đã buộc phải cắt cụt chân người phụ nữ để cứu mạng cô. 

Các quan chức nói rằng sẽ mất nhiều tháng cho tới vài năm để xây dựng lại khu vực bị thiên tai phá hủy.

Trong khi đó, tất cả những gì có thể làm là chờ đợi. 

Merita Rore, 48 tuổi, đang phải cắm trại tại công viên với những người mất nhà cửa, cho biết: "Tôi sẽ ở đây thêm một thời gian nữa. Chúng tôi chỉ đang cố gắng để được an toàn thôi".

Văn Anh (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.34926 sec| 645.422 kb