Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Ireland thu hồi lô mì Hảo Hảo của Acecook vì chứa chất độc hại

Ireland thu hồi lô mì Hảo Hảo của Acecook vì chứa chất độc hại
3 dòng sản phẩm trong danh sách thu hồi của FSAI, bao gồm mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77 g, hạn sử dụng đến 24/9/2022), miến Good vị sườn heo (loại 56 g, hạn sử dụng đến 10/11/2022), mì Yato vị hải sản (loại 120 g, hạn sử dụng đến 30/11/2022).

Ngày 20/8, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) cho biết đã thu hồi một số sản phẩm mì ăn liền do có thành phần Ethylene Oxide. Đáng chú ý, trong số các sản phẩm này có 2 dòng sản phẩm miến và mì tôm chua cay Hảo Hảo do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất.

“Một số lô sản phẩm mì ăn liền đang bị thu hồi do có chứa Ethylene Oxide- thành phần thuốc trừ sâu. Thành phần này không được phép sử dụng trong thực phẩm bán tại EU", , thông báo của FSAI cho biết.

Ireland thu hồi lô mì Hảo Hảo của Acecook vì chứa chất độc hại
Toàn văn thông báo thu hồi các sản phẩm mì ăn liền của FSAI. (Ảnh: FSAI)

Hiện có 3 dòng sản phẩm trong danh sách thu hồi của FSAI, bao gồm mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77 g, hạn sử dụng đến 24/9/2022), miến Good vị sườn heo (loại 56 g, hạn sử dụng đến 10/11/2022), mì Yato vị hải sản (loại 120 g, hạn sử dụng đến 30/11/2022).

Theo FSAI, việc tiêu thụ các sản phẩm nhiễm Ethylene Oxide tuy không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe nhưng nếu thường xuyên sử dụng trong thời gian dài có thể gây ung thư. Người cần hạn chế việc tiếp xúc với chất này.

Phía FSAI cũng thông tin thêm, cơ quan này sẽ gửi thông báo thu hồi đến các điểm bán chịu trách nhiệm phân phối lô sản phẩm trên.

Trao đổi với Zing, đại diện Công ty Acecook Việt Nam khẳng định lô hàng bị thu hồi là sản phẩm xuất khẩu, không liên quan đến những sản phẩm nội địa tại Việt Nam.

Vị này cho biết Công ty Acecook Việt Nam không sử dụng công nghệ Ethylene Oxide ở bất kỳ công đoạn sản xuất nào. Doanh nghiệp này đang tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để nhận định nguyên nhân và sẽ có biện pháp đối ứng kịp thời.

Bên cạnh đó, các nhà cung cấp nguyên vật liệu cho Acecook Việt Nam cũng khẳng định không sử dụng Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất.

Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên các sản phẩm ăn liền do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất dính "lùm xùm" về việc chứa chất có hại cho sức khỏe con người.

Trước đó, hồi tháng 12/2020, hãng tin Hàn Quốc Yonhap News đưa tin, Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (KFDA) cùng cơ quan chức năng đã thu hồi và xử lý sản phẩm phở bò ăn liền Peacook của Acecook do chứa hàm lượng Benzopyrene (nhóm 1 về chất gây ung thư) vượt quá giá trị tiêu chuẩn trong dầu hương liệu.

Ethylene Oxide (EO) hay còn gọi là oxiran và epoxit, là một hợp chất hữu cơ thường được tìm thấy ở dạng khí không màu và rất dễ cháy.

EO được sử dụng chủ yếu làm hoá chất trung gian trong sản xuất ethylene glycol (chất chống đông), hàng dệt, chất tẩy rửa, bọt polyurethane, dung môi, thuốc, chất kết dính, nguyên liệu cho sản xuất nhựa Polyethylene terephthalate (PET) và các sản phẩm khác.

Ngoài ra, EO còn được sử dụng làm sản phẩm khử trùng, hun trùng có hiệu quả cao, được phép sử dụng ở nhiều quốc gia cho mục đích kiểm soát côn trùng trong một số sản phẩm nông sản, khử khuẩn các nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.62815 sec| 634.203 kb