Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Lào cai: Thủy điện Pờ Hồ phá rừng tự nhiên , sử dụng đất trái phép?

Lào cai: Thủy điện Pờ Hồ phá rừng tự nhiên , sử dụng đất trái phép?
Dự án thủy điện Pờ Hồ đã ngang nhiên chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Dự án Thủy điện Pờ Hồ được xây dựng tại xã Trung Lèng Hồ, huyện Bát Xát (Lào Cai) do Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Intracom) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn trên 500 tỷ đồng, khởi công quý 1/2016, công suất lắp máy 13,2MW với hai tổ máy.

Ngày 31/10/2018 UBND tỉnh Lào Cai ra quyết định số: 3458/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Intracom tại dự án Thủy điện Pờ Hồ vì ngang nhiên vi phạm pháp luật. Cụ thể, Intracom do ông Nguyễn Thanh Việt làm Tổng giám đốc đã tự ý chuyển đổi đất rừng, đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng… để xây dựng thủy điện Pờ Hồ tại xã Trung Lèng Hồ, huyện Bát Xát.

Theo đó, Intracom đã dính hàng loạt lỗi vi phạm như: tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng 5.740,45m2 đất từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp (đất công trình năng lượng) không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 6 của Nghị định số 102 ngày 10/11/2014 của Chính phủ quy định x.ử p.hạt vi p.hạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Lào cai: Thủy điện Pờ Hồ phá rừng tự nhiên , sử dụng đất trái phép?
Dự án thủy điện Pờ Hồ, nơi xảy ra hàng loạt vi phạm.

Chuyển mục đích sử dụng 139.791,1m2 đất từ đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp (đất công trình năng lượng) không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 7 của Nghị định số 102 ngày 10/11/2014 của Chính phủ quy định x.ử p.hạt vi p.hạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Không dừng lại ở đó, Intracom còn ngang nhiên chuyển đổi 6.227,93m2 đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 8 của Nghị định số 102 ngày 10/11/2014 của Chính phủ quy định x.ử p.hạt vi p.hạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Tự ý chuyển 1.816,982m2 đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ.

Chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 9 Nghị định 102 ngày 10/11/2014 của Chính phủ.

Với những hành vi vi phạm nói trên, UBND tỉnh Lào Cai đã quyết định x.ử p.hạt Intracom 114 triệu đồng. Đồng thời quyết yêu cầu Intracom thực hiện nghiêm túc việc dừng ngay mọi hoạt động thi công xây dựng công trình của dự án đối với phần diện tích đất sai phạm, chưa thực hiện các thủ tục về đất đai, xây dựng đến khi được cấp có thẩm quyền cho thuê đất, cấp giấy phép xây dựng mới được thi công tiếp.

Tại văn bản số: 4330/UBND-TNMT ngày 19/9/2018 của UBND tỉnh Lào Cai, yêu cầu dừng mọi hoạt động thi công xây dựng công trình của dự án Thủy điện Pờ Hồ đối với phần diện tích đất sai phạm và giao cho UBND huyện Bát Xát kiểm tra, giám sát, đôn đốc chủ đầu tư chấp hành. 

Để có những thông tin khách quan và đa chiều PV PhapluatNet cũng đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Bát Xát yêu cầu xác minh thông tin liên quan đến những vấn đề sai phạm tại dự án Thủy điện Pờ Hồ sau rất nhiều lần PV đến để liên hệ làm việc nhưng đến nay đã hơn 2 tháng trôi qua PV vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức nào từ phía huyện Bát xát.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.17731 sec| 634.977 kb