Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Lào Cai: Dân kêu cứu về việc khai thác của mỏ đồng Sin Quyền

Lào Cai: Dân kêu cứu về việc khai thác của mỏ đồng Sin Quyền
Trong thời gian qua, Chi nhánh mỏ tuyển đồng Sin Quyền Lào Cai – Vimico thuộc Tổng công ty Khoáng sản – TKV liên tục bị người dân phản ánh về việc nổ mìn khai thác mỏ, rò rỉ nguồn nước thải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân nơi đây.

Vừa qua, PhapluatNet nhận được thông tin phản ánh của người dân hai thôn Minh Trang, Minh Tân (xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) phản ánh về việc Chi nhánh mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai trong quá trình hoạt động đã gây ảnh hưởng về môi trường nặng nề, ảnh hưởng tiêu cực đến nhân dân. Mặc dù người dân đã đội đơn đi kêu cứu nhiều năm nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được giải quyết.

PV PhapluatNet đã theo chân những người dân nơi đây đi khảo sát thực tế. Mỏ đồng Sin Quyền nằm trên địa bàn hai xã Bản Vược và Cốc Mỳ, huyện Bát Xát. Toàn bộ khu mỏ có diện tích 830 ha, được đánh giá là mỏ đồng lớn nhất ở Việt Nam. Công suất khai thác mỏ từ 1,1 đến 1,2 triệu tấn quặng nguyên khai/năm; mỗi năm sản xuất 47.000 tấn tinh quặng đồng hàm lượng 24%Cu và 75.000 tấn tinh quặng sắt hàm lượng 64%Fe.

Đã nhiều năm nay, cuộc sống của những hộ dân ở thôn Minh Tân (xã Cốc Mỳ) sống gần khai trường của Chi nhánh mỏ tuyển đồng Sin Quyền bị đảo lộn do mỏ này có cho nổ mìn trong khai thác. Ông N.V.T người dân thôn Minh Tân cho biết: "Cứ khi mìn nổ thì ở đây đều chịu chấn động rung nhà, rung cửa. Người dân không chỉ lo lắng vì những rung chấn khi mỏ nổ mìn mà còn lo lắng không khí bẩn bụi ảnh hưởng đến hệ hô hấp của con trẻ. Khi mỏ nổ mìn, cửa kính, mái tôn rung lên bần bật sau đó mới nghe thấy tiếng nổ. Người dân có ý kiến thì cơ quan chức năng của tỉnh cũng như mỏ đồng đã kiểm tra thực tế để xem xét nguyện vọng di chuyển của những hộ dân, trong đó có cả những hộ sau này sẽ bị xen kẹt khi dự án mỏ bóc tách và mỏ hầm lò được triển khai. Tại khu vực thôn Minh Tân cũng đã có các mốc giới cho dự án trên".

Nghiêm trọng hơn là những hộ dân sống ở phía ngoài mặt quốc lộ 156 đoạn qua xã Cốc Mỳ, gần khu vực hồ thải của mỏ này. Theo người dân ở đây, họ đã làm đơn từ gửi chính quyền nhưng đã kéo dài nhiều năm vẫn không được giải quyết dứt điểm để họ ổn định cuộc sống.

Lào Cai: Dân kêu cứu về việc khai thác của mỏ đồng Sin Quyền
Khu vực hồ thải quặng của Công ty mỏ đồng Sin Quyền ngay sát đường dân sinh.

Bà P.T.T ( thôn Minh Trang, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát) cho biết thêm: “Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh về vấn đề mỏ đồng này tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri...thế nhưng các cơ quan từ huyện đến tỉnh này cũng chỉ “hứa” rồi đâu lại vào đấy. Hàng ngày, cứ mỗi buổi chiều là họ lại đốt thứ gì đó mùi rất khét và có khói đen bay lên, chúng tôi đã quay trực tiếp, ghi lại hình ảnh, tôi rất đau đầu và chóng mặt mỗi khi ngửi thấy mùi đốt ra từ phía mỏ…”.

Lào Cai: Dân kêu cứu về việc khai thác của mỏ đồng Sin Quyền
Nước thải của Công ty mỏ đồng Sin Quyền bị rò rỉ ra môi trường.

PV PhapluatNet cũng đã có buổi làm việc với ông Trần Trọng Quỳnh - Phó Giám đốc Chi nhánh mỏ tuyển đồng Sin Quyền. Tại buổi làm việc, ông Quỳnh khẳng định các giấy tờ pháp lý về môi trường công ty luôn được đảm bảo đúng quy định của pháp luật. "Chúng tôi sẽ cho văn phòng tổng hợp và cung cấp tới quý báo sau", ông Quỳnh cho biết.

PV PhapluatNet cũng đã liên hệ làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai, trả lời PV qua email, Sở này cho biết: "Liên quan đến vấn đề nhà máy tuyển đồng Sin Quyền gây ô nhiễm môi trường trong thời gian vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì phối hợp với các ngành liên quan và địa phương tổ chức kiểm tra về công tác bảo vệ môi trường và quản lý an toàn hồ đập đảm bảo không để xảy ra các sự cố mất an toàn, qua đó đã đã yêu cầu Công ty mỏ tuyển đồng Sin Quyền khắc phục gia cố lại các điểm yếu để đảm bảo an toàn". 

"Ngày 24/02/2020, trong quá trình cải tạo nâng cấp đập số 4, hồ thải quặng số 1, công ty đã tiến hành tháo nước để thử khả năng chống thấm của đập nên có xảy ra hiện tượng rò rỉ. Ngay sau khi phát hiện hiện tường rò rỉ nước thải, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành làm việc với Chi nhánh mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai – Vimico để yêu cầu khắc phục ngay hiện tượng trên; đồng thời Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 457/STNMT-MT ngày 09/3/2020 yêu cầu Chi nhánh mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai – Vimico khắc phục sự cố rò rỉ nước thải từ đập số 4 hồ thải quặng đuôi số 1, nhà máy tuyển quặng đồng. Trên cơ sở yêu cầu của Sở TN&MT, Chi nhánh mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai – Vimico đã triển khai ngay phương án khắc phục sự cố rò rỉ nước thải bằng cách lắp đặt 01 trạm bơm nước có công suất 75kW, lưu lượng 1000 m3/giờ để bơm thu hồi nước từ ngăn giáp đập số 4 về ngăn chứa nước giáp đập số 1; đồng thời chỉ đạo nhà thầu thi công và đơn vị giám sát kiểm tra hiện trạng và đưa ra các giải pháp khắc phục triệt để hiện tượng rò rỉ nước", văn bản trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.54646 sec| 646.469 kb