Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Lời khai của người mẹ bỏ con sơ sinh dưới hố ga ở Hà Nội

Lời khai của người mẹ bỏ con sơ sinh dưới hố ga ở Hà Nội
Tại cơ quan Công an, chị T. khai nhận vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không thể nuôi được con và không muốn ai biết sự việc nên ngay khi sinh, T. đã bế con trèo vào phía sau đền Mẫu vứt bỏ.

Chiều ngày 10/6, Công an thị xã Sơn Tây và VKSND cùng cấp đã tìm được người phụ nữ bỏ rơi con trai sơ sinh tại hố ga khu vực xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây. Chị này tên P.T.T. (31 tuổi), ở Hà Nam.

Tại cơ quan Công an, T. khai nhận ngày 6/6 đã đón xe buýt lên thị xã Sơn Tây chơi. Đến khoảng 23h đêm ngày 6/6 thì thấy mình vỡ nước ối và trở dạ. T. đã đi một mình đến ruộng rau cạnh đền Mẫu trong thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ tự sinh cháu bé.

Lời khai của người mẹ bỏ con sơ sinh dưới hố ga ở Hà Nội
Người mẹ nói do khó khăn không nuôi được nên đã bỏ rơi con.

Vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không thể nuôi được con và không muốn ai biết sự việc nên ngay khi sinh, T. đã bế con trèo vào phía sau đền Mẫu vứt bỏ. Sau đó, T. xoá dấu vết, rồi đi về trung tâm thành phố Hà Nội.

Hiện Công an thị xã Sơn Tây đang lập hồ sơ xử lý hành vi của P.T.T theo đúng quy định của pháp luật và phối hợp với các cơ quan chức năng bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho cháu bé. Đến nay, sức khỏe của cháu đã tiến triển tốt và đang được các bác sĩ bệnh viện đa khoa Xanh Pôn chăm sóc chu đáo.

Về hình phạt dành cho người mẹ, với An ninh thủ đô, Nguyễn Thị Thu – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, theo Luật Hôn nhân và gia đình 2014 và Luật Trẻ em 2016, cha mẹ có nghĩa vụ yêu thương, trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con. Pháp luật nghiêm cấm bố mẹ bỏ rơi con của mình. Tùy vào tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi, cá nhân vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm .

Về xử phạt hành chính, theo Khoản 1 và Khoản 2 Điều 22 Nghị định 144/2013/NĐ-CP, phạt tiền từ 10-15 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Bỏ hoặc không chăm sóc, nuôi dưỡng con sau khi sinh; Cha mẹ; người giám hộ cố ý bỏ rơi trẻ em ở nơi công cộng, bỏ mặc hoặc ép buộc trẻ em không sống cùng gia đình, bỏ mặc trẻ em tự sinh sống, không quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em để trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Lời khai của người mẹ bỏ con sơ sinh dưới hố ga ở Hà Nội
Cháu bé bị bỏ rơi dưới hố ga đã được người dân phát hiện, đưa đi cấp cứu.

Trường hợp đứa bé sinh ra còn sống nhưng bị mẹ đẻ hoặc những người thân khác trong gia đình vứt bỏ gây tử vong thì các đối tượng này có thể bị xử lý hình sự về Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ theo Điều 124 BLHS 2015.

Trước đó như đã đưa tin, vào khoảng 15h40 ngày 8/6, người dân phát hiện 1 cháu bé bị bỏ rơi dưới hố ga phía sau đền Mẫu (xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây) trong tình trạng không có quần áo, 2 mắt, mũi, miệng, cơ thể đang bị dòi bọ bám dính. Cháu bị kiệt sức sau 2 ngày không được ăn uống và phải chịu cái nắng 40 độ C.

Ngay sau đó, UBND và Công an xã Thanh Mỹ cùng trạm Y tế xã Thanh Mỹ đã cho sơ cứu cháu bé rồi đưa vào bệnh viện đa khoa Sơn Tây, rồi chuyển xuống bệnh viện Xanh Pôn để cấp cứu. Cháu bé bị nhiễm trùng trùng nặng, rối loạn đông máu, nguy hiểm đến tính mạng.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37180 sec| 649.828 kb