Sự cố xảy ra với chuyến bay VN1823 (dòng máy bay A321) của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam từ Tân Sơn Nhất đi Phú Quốc ngày 17/4.
Sau khi máy bay hạ cánh an toàn và lăn vào vị trí sân đỗ tại sân bay Phú Quốc, nhân viên kỹ thuật đã phát hiện một số vết lõm tại phần sau thân máy bay với kích thước vượt quá giới hạn cho phép theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Vị trí vết lõm tại khung sườn dài 67 cm, rộng 50 cm và sâu 1 cm, vết còn lại tại cửa tiếp cận có kích cỡ tương tự. Ngoài ra, phần vỏ miệng hút khí động cơ phụ bị một số vết rạn tại phần góc.
Đánh giá sơ bộ cho biết, sự cố hỏng hóc vượt giới hạn cho phép, máy bay phải tạm dừng hoạt động để đánh giá, sửa chữa.
Sau khi nhận được thông tin sự cố, nhà chức trách hàng không đã tiếp cận máy bay, trích xuất dữ liệu camera an ninh, hồ sơ của các nhân viên liên quan để phục vụ điều tra.
Kết quả xác minh ban đầu cho thấy, trước khi thực hiện chuyến bay, máy bay được bảo dưỡng phần đuôi với sự hỗ trợ của xe nâng đêm 16/4 tại sân bay Tân Sơn Nhất. Nhân viên vận hành xe nâng khi thực hiện thao tác rút phương tiện ra khỏi vị trí bảo dưỡng đã vận hành không đúng quy trình, dẫn đến tấm chắn an toàn trên sàn xe nâng va chạm vào máy bay và gây ra lõm, móp phần vỏ.
Đáng chú ý, nhân viên kỹ thuật và phi công thực hiện kiểm tra trước chuyến bay không phát hiện ra hỏng hóc này cho đến khi kiểm tra sau chuyến bay tại Phú Quốc.
Cục Hàng không và Cảng vụ Hàng không miền Nam tại Tân Sơn Nhất và Phú Quốc đã tiếp cận máy bay, đánh giá sơ bộ hỏng hóc, tiến hành trích xuất dữ liệu camera để điều tra. Cục Hàng không phân loại đây là sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C) và đã thành lập tổ điều tra nguyên nhân sự cố.
Theo Đời sống và Pháp luật
Link nguồn: https://www.doisongphapluat.com/may-bay-bi-mop-vo-van-cat-canh-tu-tp-hcm-di-phu-quoc-a535655.html