Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

'Một số lãnh đạo có con được nâng điểm đưa người thân chịu tội thay và tiếp tục tiến thân'

'Một số lãnh đạo có con được nâng điểm đưa người thân chịu tội thay và tiếp tục tiến thân'
Gửi tới Quốc hội ý kiến của cử tri, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) cho rằng, việc xét xử gian lận thi cử ở các địa phương còn bỏ lọt tội phạm, một số lãnh đạo đã đưa người thân ra chịu tội thay mình và tiếp tục con đường tiến thân.

Sáng 4/11, tại nghị trường Quốc hội, sau khi sau khi lắng nghe các về hoạt động của các ngành trong thời gian qua, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương bày tỏ ý kiến đồng tình với nội dung các báo cáo. Tuy nhiên, theo Đại biểu, nếu chỉ dựa vào những báo cáo thì chưa thực sự có đủ thông tin để nhận xét hay đánh giá một cách chính xác, chưa kể một số tài liệu hay số liệu trong các phụ lục đóng dấu mật nên cũng không đưa ra kỳ họp này được.

Chính vì vậy, Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng nếu như có nhận định, đánh giá thì cũng ở mức độ nhất định.

'Một số lãnh đạo có con được nâng điểm đưa người thân chịu tội thay và tiếp tục tiến thân'
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương phát biểu tại Quốc hội sáng 4/11. Ảnh Ngọc Thắng

Đóng góp ý kiến của mình về việc điều tra, xét xử gian lận thi cử tại 1 số địa phương, ĐB Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, có khả năng những năm trước cũng có tình trạng tương tự nhưng chưa bị phát giác, tuy nhiên, ông cũng thừa nhận "nhận định như vậy là chưa đủ cơ sở".

“Những gian lận trong kỳ thi năm 2018 được các đối tượng thực hiện một cách chuyên nghiệp, nhuần nhuyễn và có tổ chức thì hoàn toàn có lý do để có thể kiến nghị mở rộng điều tra kỳ thi của những năm trước nữa. Một số đại biểu bày tỏ sự đồng tình rất cao khi có thông tin các cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra đối với kỳ thi ở những năm trước”, ông kiến nghị.

Nhắc lại nội dung phiên họp thứ 38 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Cương cho hay, cũng đã có ý kiến cho rằng cử tri kiến nghị xử lý phải đúng đối tượng, phải tâm phục, khẩu phục và việc xử lý trong thời gian vừa qua còn có hiện tượng né trách nhiệm tương đối rõ.

“Tôi cho rằng, các xét xử có thể sẽ bỏ lọt tội phạm khi chấp nhận lời giải thích "nói như đùa" của một số lãnh đạo địa phương khi có con được nâng điểm theo kiểu đưa người thân ra để chịu tội thay, bản thân thì coi như vô can trong sạch và tiếp tục trên con đường tiến thân.

Hơn nữa, các cơ quan tố tụng ở cấp tỉnh mà tiến hành với các đối tượng, trong đó có lãnh đạo của chính tỉnh đó sẽ rất khó để đảm bảo sự khách quan. Đề nghị các ngành chỉ đạo việc điều tra, truy tố, xét xét xử cho đúng người, đúng tội”, ĐB Nguyễn Sỹ Cương nhấn mạnh.

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.55649 sec| 633.977 kb