Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Mưa lũ các tỉnh miền núi phía Bắc làm 19 người chết và mất tích

Mưa lũ các tỉnh miền núi phía Bắc làm 19 người chết và mất tích
Lũ lớn, sạt lở đất khiến 47 ngôi nhà bị đổ, cuốn trôi và hơn 260 ngôi nhà bị hư hỏng và di dời khẩn cấp và 525 nhà bị ngập nước, 19 người chết và mất tích.

Tính đến 8h sáng 25/6, theo của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai, ít nhất 7 người thiệt mạng, 12 người mất tích và 5 người bị thương trong đợt mưa lũ ở khu vực miền núi phía bắc.

Lũ lớn, sạt lở đất khiến 47 ngôi nhà bị đổ, cuốn trôi và hơn 260 ngôi nhà bị hư hỏng và di dời khẩn cấp và 525 nhà bị ngập nước. Bên cạnh đó, các tuyến đường quốc lộ 4D, 279 từ Lào Cai đi Lai Châu bị sạt lở, giao thông chia cắt. Một số tuyến đường tỉnh lộ thuộc Lai Châu bị vùi lấp, gây tắc nghẽn giao thông như: tỉnh lộ 128 đoạn Chăn Nưa - Sìn Hồ qua xã làng Mô, đường làng Mô - Tủa Sín Chải, đường Mường Mô - Mường Tè.

Mưa lũ các tỉnh miền núi phía Bắc làm 19 người chết và mất tích
Mưa lũ ở miền núi phía Bắc còn diễn biến phức tạp. 

Ước tính thiệt hại ban đầu gần 77 tỉ đồng (Hà Giang 10 tỉ, Lai Châu 60 tỉ, Thái Nguyên 0,4 tỉ và Lào Cai 6,3 tỉ đồng).

Đây chỉ là con số thiệt hại ban đầu do nhiều địa phương chưa có thống kê cụ thể và tình hình mưa lũ còn tiếp tục diễn biến phức tạp.

 Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai đánh giá, thiệt hại lớn về người ngay trong những ngày đầu mùa mưa lũ là điều đáng tiếc, cho thấy có vấn đề trong công tác nắm tình hình.

Cụ thể, trong số 7 người chết, chỉ có 2 người ở Hà Giang chết tại nơi ở do sạt lở đất, còn lại là những trường hợp khá bất cẩn khi người dân đi làm nương bị đá rơi, ở lại trên bè cá khi lũ về. Đáng lưu ý, cả 1 gia đình tại Lai Châu bị lũ cuốn trôi khi đang ở trên lán nương.

Sáng 25/6, Tổng cục Phòng chống thiên tai tổ chức họp ứng phó với diễn biến của mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất ở khu vực miền núi phía Bắc.

Mưa lũ các tỉnh miền núi phía Bắc làm 19 người chết và mất tích
Mưa lũ làm trôi một cầu cứng qua suối Nậm Mít thuộc bản Lào, bản Vè, xã Mường Mít, huyện Than Uyên

Ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia - cho biết, từ ngày 23/6 đến nay, khu vực miền núi phía Bắc liên tục có mưa lớn, lượng mưa không đều, cục bộ ở nhiều địa phương. Điển hình là Mường Lay (Điện Biên), Ngân Sơn (Bắc Kạn) đều trên 200 mm. Nà Hư (Mường Tè, Lai Châu), Bắc Quang (Hà Giang) có lượng mưa tren 300 mm, Nậm Giàng (Lai Châu) trên 400 mm.

“Trong những ngày tới, cường độ mưa không lớn song các địa phương cần cảnh giác nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt ở Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Hà Giang và phía tây Cao Bằng”, ông Cường lưu ý.

Vũ Anh (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.17828 sec| 633.93 kb