Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Mỹ-Anh-Pháp tấn công Syria: Nhiều nước kêu gọi giải pháp chính trị

Mỹ-Anh-Pháp tấn công Syria: Nhiều nước kêu gọi giải pháp chính trị
Trong tuyên bố ra ngày 14/4, Bộ ngoại giao Cộng hòa Séc tái khẳng định quan điểm của Séc ủng hộ nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt bạo lực và tái lập hòa bình tại Syria thông qua các giải pháp ngoại giao.

Trung Quốc ngày 14/4 lên tiếng phản đối "hành vi sử dụng vũ lực" sau vụ Mỹ và đồng minh Anh, Pháp tấn công Syria, trong khi Iraq lo ngại tên lửa phương Tây có thể "tiếp tay" cho khủng bố.

Chính phủ Cộng hòa Séc lên án việc sử dụng hóa học chống lại dân thường vô tội tại Syria tuần trước và đề nghị có biện pháp trừng phạt nghiêm khắc những người đứng đằng sau vụ tấn công nói trên. Thủ tướng tạm quyền Andrej Babis mô tả việc sử dụng vũ khí hóa học như là một công cụ chiến tranh là không thể chấp nhận được, đặc biệt khi nó được sử dụng để chống lại thường dân vô tội, và do đó ông cho rằng các đợt không kích của phương Tây vào Syria là không thể tránh khỏi.

Mỹ-Anh-Pháp tấn công Syria: Nhiều nước kêu gọi giải pháp chính trị
Trung-Đông Âu kêu gọi giải pháp chính trị cho tình hình tại Syria. 

Trong tuyên bố ra ngày 14/4, Bộ ngoại giao Cộng hòa Séc tái khẳng định quan điểm của Séc ủng hộ nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt bạo lực và tái lập hòa bình tại Syria thông qua các giải pháp ngoại giao. Séc cũng kêu gọi các cuộc điều tra quốc tế làm sáng tỏ vụ tấn công vũ khí hóa học tại Douma, trong đó có vai trò của Ủy ban điều tra quốc tế độc lập về Syria.

Không có giải pháp khác tốt hơn giải pháp chính trị đối với cuộc xung đột ở Syria. Đây là nhận định của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini đưa ra sau cuộc không kích Syria của Mỹ, Anh và Pháp.

Tuy nhiên, quan chức ngoại giao châu Âu cũng khẳng định EU "ủng hộ các nỗ lực nhằm ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học."

Phát biểu ngày 14/4, bà Mogherini cho biết mục tiêu chung của EU là "ngăn chặn tình trạng bạo lực leo thang mà có thể biến cuộc khủng hoảng Syria thành cuộc đối đầu khu vực với những hậu quả khôn lường đối với Trung Đông và thậm chí toàn thế giới."

lãnh đạo phe cánh hữu Italy, đồng thời là thủ lĩnh đảng cực hữu Liên đoàn, ông Matteo Salvini- nhân vật có nhiều khả năng trở thành thủ tướng Italy sau cuộc tổng tuyển cử hôm 4/3, đã lên án các cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ, Anh và Pháp nhằm vào Syria, coi đây là hành động “điên rồ.”

Ông Matteo Salvini cảnh báo vụ không kích sẽ giúp ích cho những tên khủng bố vốn gần như đã bị đánh bại.

Quay trở lại văn phòng làm việc sau vụ không kích vào rạng sáng 14/4, Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố việc bộ ba đồng minh phương Tây phóng tên lửa vào các căn cứ và cơ sở của quân chính phủ chỉ càng làm ông thêm kiên quyết "đánh trả những kẻ đang gây nên cuộc xung đột" trên đất Syria.

Tú An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14204 sec| 634.344 kb