Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Mỹ hủy cam kết của ông Trump và Kim Jong Un, tuyên bố nối lại tập trận

Mỹ hủy cam kết của ông Trump và Kim Jong Un, tuyên bố nối lại tập trận
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vẫn để ngỏ khả năng sẽ tái ngưng các cuộc tập trận "chọc giận" Triều Tiên, nếu điều đó giúp ích cho các vòng đàm phán mới giữa hai bên.

Hôm 28/8, Lầu Năm Góc tuyên bố Mỹ sẽ nối lại các cuộc tập trận trên bán đảo Triều Tiên. Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore ngày 12/6, Tổng thống Trump đã cam kết với ông Kim rằng, Mỹ sẽ chấm dứt "các trò chơi chiến tranh" (ám chỉ các cuộc tập trận chung) với Hàn Quốc. Ngay sau đó, Bộ trưởng Mattis công bố quyết định của Nhà Trắng "ngưng vô hạn định" các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Hãng thông tấn CBS dẫn lời ông Mattis giải thích, động thái trên là thiện chí từ chính quyền Tổng thống Trump nhằm "bôi trơn các bánh xe đàm phán Mỹ - Triều". Tuy nhiên, trước các cáo buộc Triều Tiên cho tới nay không có dấu hiệu sẽ từ bỏ hạt nhân như hứa hẹn tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6, phía Mỹ tuyên bố sẽ "không ngưng thêm cuộc tập trận nào nữa".

Mỹ hủy cam kết của ông Trump và Kim Jong Un, tuyên bố nối lại tập trận
Quân đội Mỹ - Hàn tập trận chung. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vẫn để ngỏ khả năng sẽ tái ngưng các cuộc tập trận "chọc giận" Triều Tiên, nếu điều đó giúp ích cho các vòng đàm phán mới giữa hai bên.

Trước đây, Bình Nhưỡng vẫn lên tiếng phản đối và xem các cuộc diễn tập quân sự của Mỹ là hành động chuẩn bị phương án tấn công Triều Tiên.

“Chúng tôi đang xem xét diễn biến của các cuộc đàm phán và sau đó sẽ đưa ra tính toán cho tương lai cũng như hướng hành động”, ông Mattis nói thêm.

Cùng ngày 28/8, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley đã đề cập đến khả năng Bình Nhưỡng đang nghĩ lại hoặc muốn thay đổi quyết định về cam kết giải trừ hạt nhân. Đây được tin là nguyên nhân chính dẫn tới việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bất ngờ hủy chuyến thăm dự kiến tới Triều Tiên cuối tuần qua như thông báo của ông Trump.

Thông thường khoảng 17.500 quân nhân Mỹ tham dự cuộc tập trận “Người bảo vệ tự do Ulchi”. Hồi tháng Sáu, ông Trump đã miêu tả cuộc tập trận trên là “trò chơi chiến tranh” và “đầy khiêu khích” giống như thuật ngữ mà Triều Tiên sử dụng lâu nay để nói với các đợt diễn tập quân sự của Mỹ.

Trong nhiều năm qua, quân đội Mỹ - Hàn đã liên tục cho tiến hành huấn luyện chung. Nhiều cuộc diễn tập mô phỏng hoạt động tấn công từ biển vào Triều Tiên hoặc tấn công các mục tiêu giả định là chính quyền Bình Nhưỡng.

Vũ An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15929 sec| 634.375 kb