Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Ngày mai (24/9) xét xử sơ thẩm lần hai vụ mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại công ty CP VN Pharma

Ngày mai (24/9) xét xử sơ thẩm lần hai vụ mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại công ty CP VN Pharma
Ngoài 9 bị can cũ từng bị truy tố trong vụ án nhập thuốc trị ung thư giả xảy ra tại VN Pharma, VKSND Tối cao còn truy tố thêm 3 bị can khác. Tất cả 9 bị can đều bị đổi tội danh, 3 bị can mới cũng bị đề nghị truy tố cùng tội danh với nhóm bị cáo cũ.

Theo dự kiến, ngày mai (24/9), TAND TP.HCM sẽ khai mạc phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại công ty Cổ phần VN Pharma (công ty VN Pharma).

Theo đó, Nguyễn Minh Hùng, nguyên Tổng Giám đốc công ty VN Pharma cùng 11 đồng phạm bị xét xử về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, theo khoản 4 Điều 157 Bộ luật Hình sự 1999 có khung hình phạt lên đến tử hình.

Ngày mai (24/9) xét xử sơ thẩm lần hai vụ mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại công ty CP VN Pharma
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm lần 1.

Vào năm 2013, Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty VN Pharma) quen biết Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) và được Cường môi giới đặt mua thuốc tân dược của hãng Helix pharmaceuticals (Canada) để bán và cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam.

Sau khi thống nhất được giá cả và nhà cung cấp thuốc, Hùng nhập về số lượng lớn thuốc tân dược, trong đó có 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg dùng chữa trị .

Do không có hồ sơ kỹ thuật thuốc để nộp cho cục Quản lý dược thẩm định, nên Hùng chỉ đạo 2 nhân viên viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg để hợp thức hồ sơ nộp cho cục Quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc.

Sau khi trình cục Quản lý dược và được thông qua, tháng 4/2014, công ty VN Pharma đã mở tờ khai hải quan nhập khẩu hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg về Việt Nam. Sau khi số thuốc trên được nhập về, cục Quản lý dược nghi ngờ nên tiến hành niêm phong số thuốc, yêu cầu Hùng, Cường giải trình.

Ngày 8/8/2014, cục Quản lý dược có văn bản gửi các để làm rõ nguồn gốc số thuốc trên. Cơ quan điều tra xác định, Hùng và Cường đặt mua thuốc H-Capita 500mg của người có tên Raymundo ở Philippines (không rõ lai lịch).

điều tra xác định, từ năm 2013 đến 19/9/2014, Hùng thông qua Cường làm giả giấy tờ, con dấu để được bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thuốc và buôn lậu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Theo kết quả giám định của bộ Y tế, lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Với hành vi nói trên, các Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường, Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc (nguyên Phó Giám đốc công ty VN Pharma); Phạm Anh Kiệt (Tổng Giám đốc công ty Dược Sapharco); cùng 4 bị cáo khác nguyên là cán bộ của công ty VN Pharma từng bị xét xử là tuyên phạt các mức án từ 2 năm tù treo đến 12 năm tù giam về các tội danh khác nhau.

Sau bản án, một số bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt hoặc kêu oan. VKSND Cấp cao tại TP.HCM cũng kháng nghị toàn bộ bản án nên TAND Cấp cao tại TP.HCM đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm.

Sau nhiều ngày xét xử, sáng 30/10/2017, cấp phúc thẩm tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại.

Tiếp nhận hồ sơ, cơ quan ANĐT đã tiến hành điều tra lại vụ án.

Ngày 8/5 vừa qua, cơ quan này cho biết đã hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ qua VKSND tối cao đề nghị truy tố 9 bị can trong vụ nhập thuốc trị ung thư giả tại công ty VN Pharma về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Hành vi của các bị can Nguyễn Minh Hùng Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc Phạm Anh Kiệt; Võ Mạnh Cường và 4 bị cáo khác nguyên là cán bộ của công ty VN Pharma đủ yếu tố cấu thành tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh theo khoản 2 Điều 157 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Từ đó, cơ quan An ninh điều tra bộ Công an đã đề nghị truy tố tất cả các bị can về tội danh này.

Quá trình điều tra lại, cơ quan điều tra đã khởi tố thêm 3 bị can gồm Phan Xuân Thiện (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma); Hoàng Trúc Vy (nhân viên phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma) và Phạm Quỳnh Trang (nhân viên Công ty TNHH hàng hải quốc tế H&C) cùng về tội với nhóm 9 bị can cũ nói trên, nâng tổng số bị can trong vụ án này lên 12 người.

Liên quan đến số tiền 7,5 tỷ đồng mà thuộc cấp của Hùng khai dùng chi hoa hồng cho các được sĩ để bán thuốc tại các bệnh viện, kết luận điều tra thể hiện, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2014 đến tháng 5/2015, VN Pharma đã sử dụng 14,1 tỷ đồng để chi phí cho hoạt động bán thuốc vào các bệnh viện.

Khoản tiền này được làm rõ là do Nguyễn Minh Hùng và Ban Giám đốc công ty VN Pharma chủ trương chi tiền cho trình dược viên sử dụng vào mục đích tiếp cận bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng để phục vụ cho hoạt động bán thuốc tại các bệnh viện.

Việc chi “hoa hồng” chỉ có lời khai của trình dược viên VN Pharama, không có tài liệu, chứng cứ vật chất chứng minh việc đưa tiền, đưa quà nên không đủ tài liệu kết luận về hành vi nhận “hoa hồng” của các cán bộ, bác sĩ bệnh viện.

Đối với yêu cầu khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến trách nhiệm của cán bộ hải quan, chuyên gia thẩm định, cấp phép, cho nhập khẩu lô thuốc H- Capita giả của VN Pharma, cơ quan An ninh điều tra bộ Công an đã tiến hành xác minh, nhưng đến nay chưa đủ căn cứ để khởi tố nên đã tách ra để xem xét, xử lý sau.

Để làm rõ các vấn đề của vụ án, HĐXX quyết định triệu tập 9 thành viên trong hội đồng giám định của bộ Y tế. Công ty VN Pharma, viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM và cục Quản lý dược cũng được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Ngoài ra, tòa án còn triệu tập gần 200 người tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng.

Những người bị triệu tập có ông Nguyễn Tất Đạt, bà Tăng Thị Diệu Linh và ông Trương Quốc Cường (hiện nay, ông Cường là Thứ trưởng bộ Y tế và thời điểm vụ án xảy ra vụ án thì ông Cường là Cục trưởng cục Quản lý dược).

Phiên tòa do Thẩm phán Phạm Lương Toản (chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM) làm chủ tọa phiên tòa. Đại diện Viện kiểm sát là bà Nguyễn Quỳnh Lan và ông Nguyễn Nhật Tuấn.

Dự kiến phiên tòa kéo dài từ ngày 24 – 30/9.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.55985 sec| 658.266 kb