Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nghĩa trang Lạc Hồng: Nếu dân không đồng thuận thì không triển khai

Nghĩa trang Lạc Hồng: Nếu dân không đồng thuận thì không triển khai
Đó là câu trả lời của đại diện UBND huyện Kim Bôi xung quanh những lo lắng của cư dân xóm Khăm, xã Bình Sơn trước dự án nghĩa trang Lạc Hồng dự kiến đặt tại địa bàn xã. Trong quá trình thực hiện phê duyệt dự án này đã bộc lộ nhiều điểm bất thường.

Như PhapluatNet đã thông tin trong bài “Hòa Bình: Lo lắng việc dự án nghĩa trang đặt đầu nguồn nước” về việc người dân xóm Khăm, xã Bình Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình phản đối việc đặt nghĩa trang tại địa phương. Người dân lo lắng dự án nghĩa trang này sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nguồn nước ngầm của dân cư địa phương và cũng không phù hợp với tập quán chôn cất lâu đời của bà con dân tộc nơi đây.

Nghĩa trang Lạc Hồng: Nếu dân không đồng thuận thì không triển khai
Quang cảnh ngay sát phía bên kia của đập nước Khăm.

Theo Quyết định chủ trương đầu tư số 64/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hòa Bình ký ngày 19/10/2018 thì Công ty Cổ phần Long Dương được thực hiện đầu tư thực hiện dự án nghĩa trang Lạc Hồng với quy mô dự án lên tới 58 ha với tổng mức đầu tư 296 tỷ đồng. Địa điểm thực hiện dự án chủ yếu nằm tại xóm Khăm, xã Bình Sơn, nơi dân số chủ yếu là người dân tộc Mường.

Chủ trương đầu tư được ký cuối năm 2018 nhưng theo những người dân ở đây cho biết, từ cuối năm 2017 nhà đầu tư đã bỏ tiền ra mua rừng của hàng chục hộ dân. Khi được hỏi về vấn đề này, đại diện UBND huyện Kim Bôi cho biết: “Thực ra việc mua bán chuyển nhượng đấy là quyền của người sử dụng đất, trong luật không ai cấm cả. Qua   của UBND xã thì việc bán  đất  cho người khác là có, còn quan điểm của huyện là hoanh nghênh đối với các dự án về việc thu hút đầu tư”. 

Trong buổi làm việc với ông Nguyễn Việt Hòa, trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Ông Hòa cho biết: “Đối với dự án này thì vừa rồi cử tri cũng có nhiều ý kiến về việc nghĩa trang nằm ở đầu nguồn nước, ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm. Khi lấy ý kiến cộng đồng để lập quy hoạch nghĩa trang thì chưa được đồng thuận. Công ty cùng chính quyền địa phương đã 2 lần tổ chức hội nghị với dân để xin ý kiến, tuy nhiên cả 2 lần đều có các ý kiến trái chiều, không đồng thuận. Lý do chủ yếu là việc lo ngại về môi trường, nguồn nước. Quan điểm của huyện là khi nào dân đồng thuận thì dự án mới triển khai theo quy định. Trước đây cũng có một dự án tỉnh cũng cấp giấy chứng nhận đầu tư rồi, cho thuê đất rồi nhưng người dân không đồng thuận nên cũng khó mà triển khai được”, ông Hòa chốt lại buổi làm việc.

Nghĩa trang Lạc Hồng: Nếu dân không đồng thuận thì không triển khai
Trụ sở Ủy ban nhân dân huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Một người dân trong vùng dự án cho biết: “Họ mang ngành nghề gì đó về giúp dân giải quyết công ăn việc làm thì chúng tôi hoan nghênh chứ đưa nghĩa trang về thì chúng tôi không đồng ý. Đất vùng này rộng, không thiếu gì nơi đặt nghĩa trang, hơn nữa Kim Bôi nổi tiếng là vùng đất có suối khoáng thiên thiên, giờ tự nhiên cho xây dựng một nghĩa trang mấy chục hecta lại nằm ngay trên nguồn nước sinh hoạt của chúng tôi thì chúng tôi phản đối. Các hộ dân nơi đây toàn người nghèo, làm nghĩa trang ở đây thì làm sao chúng tôi có nước để nấu cơm ăn nữa. Đời chúng tôi đã đành, còn đời con cháu chúng tôi nữa, có phải thích chuyển đi là chuyển được đâu”.

“Từ đời xửa đời xưa đến giờ, không bao giờ người dân địa phương chúng tôi cho chôn người chết trên đầu nguồn cả, tại quê hương chúng tôi là kiêng việc đó”, người dân cho biết thêm.

Liên quan đến nội dung trên, ngày 7/1/2018, PV PhapluatNet cũng đã liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Hòa Bình, Sở Tài nguyên & Môt trường tỉnh Hòa Bình. Chúng tôi sẽ thông tin đến quan điểm của tỉnh Hòa Bình về các vấn đề nêu trên trong các số tiếp theo.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.

Vũ Sơn- Hồng Thắng

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16607 sec| 646.969 kb