Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nguyên nhân bé trai 7 tuổi tử vong sau ca mổ tay

Nguyên nhân bé trai 7 tuổi tử vong sau ca mổ tay
Sở Y tế tỉnh Bình Phước đã có thông tin liên quan đến sự cố y khoa khiến bé trai 7 tuổi tử vong sau ca mổ lấy đinh nẹp tay.

Ngày 6/8, Sở Y tế tỉnh Bình Phước cho biết bước đầu đã xác định được nguyên nhân vụ bé trai 7 tuổi tử vong khi mổ tháo đinh nẹp tay trên địa bàn.

Sau khi xảy ra sự cố y khoa, Đa khoa Bình Phước cùng BV Nhi Đồng II, TP.HCM đã lập hội đồng chuyên môn gồm 9 thành viên tổ chức họp 2 lần để xác định có hay không về sai sót chuyên môn kỹ thuật đối với quá trình khám, điều trị bệnh nhân Lữ Đoàn Phi Công (7 tuổi, ngụ huyện Bù Đốp).

Qua 2 lần họp, Hội đồng chuyên môn đã thống nhất: Quá trình nhận, thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân Công là phù hợp với các quy định của Bộ Y tế.

"Bác sĩ chưa tiên lượng hết được diễn biến của ngộ độc thuốc tê là có thể tái ngộ độc làm diễn biến của bệnh nặng hơn.

Nguyên nhân bé trai 7 tuổi tử vong sau ca mổ tay
Bệnh nhi tử vong sau ca mổ lấy đinh nẹp xương tay.

Khi tai biến xảy ra, kíp trực đã phát hiện kịp thời, chẩn đoán, xử trí phù hợp với diễn tiến bệnh; khi bệnh nhân diễn tiến nặng, bác sĩ trực đã xin ý kiến của bác sĩ trực lãnh đạo và các chuyên khoa có liên quan", nêu rõ.

Theo Sở Y tế Bình Phước, nguyên nhân tai biến nghi đến nhiều nhất là do ngộ độc thuốc tê Lidocain. Đây là tai biến ngoài ý muốn của bác sĩ điều trị.

Theo đánh giá của Hội đồng chuyên môn, quá trình nhận, thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh nhi là phù hợp với các quy định của Bộ Y tế. Tại cuộc họp, bác sĩ chuyên khoa II BV Nhi đồng 2 (thành viên Hội đồng chuyên môn) cho rằng việc sử dụng Ceftriaxone ở thời điểm sau khi bệnh chuyển nặng nên có thể loại trừ sốc phản vệ do Ceftriaxone.

Riêng về tiên lượng, hội đồng chuyên môn cho rằng bác sĩ chưa tiên lượng hết được diễn biến của ngộ độc thuốc tê là có thể tái ngộ độc làm diễn biến của bệnh nặng hơn. Khi tai biến xảy ra, kíp trực đã phát hiện kịp thời, chẩn đoán, xử trí phù hợp với diễn tiến bệnh; khi bệnh nhân diễn tiến nặng, bác sĩ trực đã xin ý kiến của bác sĩ trực lãnh đạo và các chuyên khoa có liên quan.

Theo Hội đồng chuyên môn, qua sự cố y khoa trên, các y bác sĩ cần phải rút để tránh những sai sót đáng tiếc xảy ra. Cụ thể, kíp trực cần kịp thời thông báo diễn biến của bệnh nhân cho người nhà khi xảy ra tai biến; bác sĩ cần tiên lượng được diễn biến của ngộ độc thuốc tê tránh diễn biến bệnh nặng hơn. Hiện BV đa khoa tỉnh Bình Phước đang yêu cầu viên chức, người lao động có liên quan đến ê kíp phẫu thuật bệnh nhi Lữ Đoàn Phi Công viết bản tường trình, nhận khuyết điểm.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.59113 sec| 633.258 kb