Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nguyên nhân không thể hỏi cung bà Hứa Thị Phấn

Nguyên nhân không thể hỏi cung bà Hứa Thị Phấn
Phiên tòa sơ thẩm xét xử Hứa Thị Phấn và đồng phạm gây thất thoát hơn 1.338 tỷ đồng tại Ngân hàng Thương mại CP Đại Tín (TRUSTBank) dự kiến diễn ra từ 15 - 25/11.

Hôm nay (15/11), TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ bà Hứa Thị Phấn  (tức Sáu Phấn, cựu Chủ tịch Ngân hàng Đại Tín (Trustbank), cựu chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Mỹ) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 175 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) có khung hình phạt 12-20 năm tù.

Cùng bị đưa ra xét xử là 5 cấp dưới của bà Phấn gồm: Bùi Thị Kim Loan (41 tuổi, kế toán công ty TNHH Phú Mỹ, Phó Giám đốc công ty TNHH đầu tư địa ốc Phúc Nguyễn).

Bị cáo Lâm Kim Dũng (64 tuổi, cựu Giám đốc công ty TNHH Địa ốc Lam Giang), Huỳnh Thị Xuân Dung (SN 1959, cựu Giám đốc công ty địa ốc Phúc Nguyễn) và Lâm Hứa Quỳnh Trinh (36 tuổi, cựu thủ quỹ kiêm thủ kho ngân hàng thương mại TNHH một thành viên Xây dựng Việt Nam, chi nhánh Lam Giang), Phạm Hồng Hảo (41 tuổi, cựu nhân viên ngân hàng Đại Tín).

Phiên tòa sơ thẩm dự kiến diễn ra từ 15 - 25/11.

Nguyên nhân không thể hỏi cung bà Hứa Thị Phấn
Bà Hứa Thị Phấn trong 1 lần đến tòa trước đó.

Trước đó, theo cáo trạng truy tố, bà Hứa Thị Phấn là đại diện của nhóm Phú Mỹ, nắm cổ phần chính của TrustBank. Trước khi chuyển nhượng ngân hàng này cho Phạm Công Danh, bà Phấn có nhiều sai phạm làm thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng.

Cụ thể, bà Phấn nắm 85% vốn cổ phần của TrustBank. Trước khi chuyển ngân hàng Đại Tín cho ông Phạm Công Danh, “người đàn bà quyền lực” này đã có nhiều hành vi sai phạm, trong đó có việc chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi trái luật với mục đích chiếm đoạt tiền do ngân hàng này huy động tiền gửi của các tổ chức và cá nhân.

Bà Phấn đã trực tiếp chỉ đạo làm các thủ tục để ngân hàng đầu tư trái pháp luật gần 1.040 tỷ đồng vào bốn dự án bất động sản do 3 công ty của bà quản lý là Công ty cổ phần Phú Mỹ, Công ty cổ phần Địa ốc Lam Giang và Công ty TNHH Phú Mỹ. Số tiền này sau đó bị bà rút ra để chiếm đoạt cá nhân.

Ngoài ra, bà Phấn còn trực tiếp chỉ đạo Loan và một số người mua và nâng khống giá trị 4 bất động sản tại TP.HCM và Khánh Hòa. Sau đó, bà dùng ảnh hưởng của mình chỉ đạo HĐQT và Ban điều hành TrustBank mua 4 bất động sản nói trên với tổng giá trị trên 661 tỷ đồng. Qua đó, bà chiếm đoạt hơn 437 tỷ đồng của TrustBank.

VKS xác định, thông qua 2 hành vi trên, bà Phấn chiếm đoạt của Trustbank hơn 1.338 tỷ đồng. Bà Phấn là chủ mưu trong vụ án và phải chịu trách nhiệm về toàn bộ số tiền này. Các còn lại đóng vai trò đồng phạm, giúp sức.

Tại phiên tòa xét xử sáng nay, TAND TP.HCM xác định nguyên đơn dân sự vụ án là Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên Xây dựng Việt Nam (VNCB).

8 pháp nhân được xác định tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng  được triệu tập đến tòa. Ngoài ra, tòa cũng triệu tập 91 cá nhân tham gia phiên tòa gồm một loạt các bị án như Phạm Công Danh, bị án Phan Thành Mai, bị án Hoàng Văn Toàn, bị án Nguyễn Vĩnh Mậu, Trần Sơn Nam...

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM. Dự kiến kéo dài đến ngày 25/11.

Trước đó, tòa án cũng đã nhiều lần xét xử đại gia Hứa Thị Phấn trong các đại án ngân hàng (Oceanbank, TRUSTBank, VNCB). Tuy nhiên, bà Phấn đều không đến tòa với lý do sức khỏe.

Theo cơ quan công tố, từ ngày 6-3-2017, bà Phấn nhập viện trong tình trạng tăng huyết áp, tiểu đường. Từ đó đến nay, CQĐT nhiều lần đến bệnh viện tiến hành hỏi cung. Song, không trả lời. Luật sư bào chữa cho bà Phấn có kiến nghị hoãn buổi hỏi cung đến khi sức khỏe bị can ổn định. Như vậy, từ khi khởi tố vụ án đến nay, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an chưa thể hỏi cung bị can Hứa Thị Phấn.

Tiền phong cho biết thêm, hiện nay, bà Phấn đang điều trị tại Đa khoa Tân Hưng (quận 7, TPHCM) với nhiều bệnh và sức khỏe bị tổn hại 93%. Bà Phấn cũng đang mang án 30 năm tù trong vụ án trước đây.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37616 sec| 637.727 kb