Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nhiều đặc thù trong sách giáo khoa tiếng Anh lớp 1 chương trình mới vừa được công bố

Nhiều đặc thù trong sách giáo khoa tiếng Anh lớp 1 chương trình mới vừa được công bố
Sau 2 vòng thẩm định, sau chuỗi ngày dài trông đợi của hàng triệu giáo viên, phụ huynh và học sinh trên cả nước, cuối cùng, 6 cuốn sách giáo khoa tiếng Anh lớp 1 sử dụng trong chương trình mới đã được công bố.

6 bản thảo được “thông qua”

Sáng ngày 20/1, Bộ trưởng bộ GD&ĐT đã ký Quyết định số 180/QĐ-BGDĐT phê duyệt Danh mục sách giáo khoa môn tiếng Anh lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo đó, có 6 cuốn sách giáo khoa môn tiếng Anh lớp 1 của 3 nhà xuất bản (nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, nhà xuất bản đại học Sư phạm, nhà xuất bản đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh) được phê duyệt.

Giống như sách giáo khoa các môn học khác, sách giáo khoa môn tiếng Anh lớp 1 đã trải qua quá trình thẩm định nghiêm ngặt, khách quan, khoa học của hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa môn tiếng Anh. Hội đồng thẩm định gồm các nhà giáo; cán bộ quản lý giáo dục; nhà khoa học có , uy tín về giáo dục; đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan và có đến hơn 1/3 tổng số thành viên là giáo viên môn tiếng Anh đang giảng dạy tại các trường tiểu học ở các vùng miền đặc trưng trên cả nước.

Việc có nhiều thành viên là giáo viên đang trực tiếp đứng lớp, góp phần làm cho công tác thẩm định sách giáo khoa môn tiếng Anh được sát sao, phù hợp với thực tiễn giảng dạy và nhu cầu học tập của học sinh các vùng miền.

Sau 2 vòng thẩm định về chuyên môn (theo các Điều 4 đến Điều 8 trong Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT) của hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa, 6 bản thảo sách giáo khoa môn tiếng Anh 1 được các hội đồng đánh giá  “Đạt”.

Nhiều đặc thù trong sách giáo khoa tiếng Anh lớp 1 chương trình mới vừa được công bố
Danh mục 6 cuốn sách giáo khoa tiếng Anh lớp 1 được công bố.

Khi tiếp nhận kết quả thẩm định của các hội đồng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo các Vụ, Cục chuyên môn tham mưu thành lập tổ giúp việc gồm các chuyên gia am hiểu về chuyên môn, các nhà quản lý, các giáo viên, để tổ chức đọc phản biện sách giáo khoa được hội đồng đánh giá là “Đạt”, rà soát lại quy trình việc của hội đồng, các vấn đề pháp lý…

Nhiều đặc thù so với môn học khác 

So với sách giáo khoa các môn học khác, sách giáo khoa môn tiếng Anh có nhiều đặc thù, trong quá trình tổ chức biên soạn. Sách giáo khoa môn tiếng Anh lớp 1 được các tác giả nghiên cứu chương trình môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra quy định tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, tham khảo và sử dụng nhiều tài liệu của các tác giả uy tín trên thế giới đến từ các nhà xuất bản nước ngoài. Các nhà xuất bản Việt Nam thực hiện việc liên kết, hợp tác đồng sở hữu bản quyền các xuất bản phẩm để được sử dụng nguồn học liệu theo quy định của pháp luật.

Để có sự quản lý chặt chẽ, đúng pháp luật Việt Nam và các thông lệ quốc tế, bộ GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu các nhà xuất bản có sách giáo khoa môn tiếng Anh lớp 1 đề nghị thẩm định, thực hiện đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật, bao gồm: Luật Xuất bản, Luật Giáo dục, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Doanh nghiệp... và nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác trong quá trình liên kết, hợp tác bản quyền, phối hợp tổ chức biên soạn, xuất bản.

Bộ GD&ĐT đã , tham vấn các cơ quan chuyên môn như ban Tuyên giáo Trung ương, bộ Thông tin truyền thông, bộ Tư pháp về các nội dung liên quan đến tính pháp lý của sách giáo khoa.

6 cuốn sách giáo khoa tiếng Anh lớp 1 đề nghị thẩm định đều được tổ chức biên soạn từ các tác giả người Việt Nam, có tham khảo và sử dụng các nguồn học liệu các xuất bản phẩm từ các nhà xuất bản nước ngoài, có sự tham gia cố vấn về chuyên môn của các chuyên gia là người nước ngoài và được các nhà xuất bản Việt Nam thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Sách giáo khoa được các tác giả xây dựng công phu, cẩn thận, tâm huyết, tuân thủ đúng theo quy định của chương trình theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT để biên soạn sách giáo khoa môn tiếng Anh lớp 1.

Nhiều bản mẫu sách giáo khoa có quan điểm biên soạn riêng, cấu trúc sách mới, hiện đại, tiếp cận với cách biên soạn sách của các nước tiên tiến trên thế giới nhưng vẫn bảo đảm phù hợp với điều kiện nhà trường và học sinh tiểu học Việt Nam; bảo đảm tính “mở”, linh hoạt, tạo điều kiện cho giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo theo định hướng và quy định của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.36329 sec| 646.195 kb