Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nhóm cướp vàng ở Phú Yên: 'Hợp tác' đi cướp, có ý định thủ tiêu nhau

Nhóm cướp vàng ở Phú Yên: 'Hợp tác' đi cướp, có ý định thủ tiêu nhau
Theo đại tá Nghĩa, trong quá trình điều tra, bắt giữ và lấy lời khai 3 nghi phạm, các điều tra viên còn nhận định Hưng và Trường có ý định thủ tiêu Viễn nếu để lộ danh tính.

Chiều 11/10, Công an tỉnh Phú Yên họp báo thông tin về vụ án cướp tài sản có tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng xảy ra trên địa bàn thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa.

Theo đại tá Nguyễn Trung Nghĩa, Phó giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, sau gần 2 tháng điều tra, ngày 8/10, 3 nghi phạm cướp tài sản bị bắt giữ dưới sự trợ giúp của lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an, cùng Công an TP.HCM, Đồng Tháp, Đắk Lắk.

Tại cuộc họp báo, đại tá Nguyễn Trung Nghĩa, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Phú Yên, cho rằng đây là vụ cướp vàng và tiền táo tợn và nguy hiểm. Theo đó, 3 nghi can được xác định là Nguyễn Thùy Viễn (SN 1975) và Nguyễn Mạnh Trường (SN 1986 cùng ngụ xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa, Phú Yên) đang làm thuê rửa xe cho tiệm của Trần Ngọc Hưng (SN 1982, ngụ thị trấn EaĐăng, huyện EaH’Leo, tỉnh Đắk Lắk).

Nhóm cướp vàng ở Phú Yên: 'Hợp tác' đi cướp, có ý định thủ tiêu nhau
Lạnh đạo Tỉnh ủy Phú Yên khen thưởng cá nhân, tập thể ban chuyên án. 

Riêng Viễn có 2 tiền án về tội trộm cắp, 1 tiền sự về hành vi gây rối trật tự công cộng. Còn Trường có 1 tiền án về tội trộm cắp. "Trong quá trình làm, chúng bàn nhau rằng làm thế này thì không biết bao giờ mới giàu. Trong khi đó Hưng từng bị giật nợ. Nên cả nhóm bàn nhau cướp tiệm vàng" – đại tá Nghĩa cho hay.

Trước thời điểm thực hiện vụ cướp, Viễn và Trường làm thuê tại tiệm rửa xe của Hưng ở thị trấn EaĐăng. Để thực hiện việc cướp, từ ngày 6 đến 8/8, cả 3 xuống TP Tuy Hòa thuê khách sạn, đồng thời nghiên cứu thói quen của chủ tiệm vàng Kim Yến Truyền. Khi thấy chủ tiệm vàng có nhiều sơ hở, ngôi nhà của bị hại cũng nằm ở khu vực tương đối vắng vẻ, lại thường đưa tiền, vàng từ tiệm về nhà nên nhóm nghi phạm đã chọn để thực hiện vụ cướp.

Ngày 18/8/2018, Hưng điều khiển xe ôtô hiệu Huyndai chở Viễn và Trường đi từ huyện Ea H’Leo (Đắk Lắk) về tỉnh Phú Yên. Các đối tượng chuẩn bị sẵn bình xịt hơi cay, roi điện, 1 chai xăng và 1 túi xách, quần áo để gây án.

Khoảng 6h20 ngày 19/8/2018, khi thấy mẹ con bà Yến, anh Truyền chở vàng đi bán, các đối tượng đã dùng roi điện, bình xịt hơi cay để tấn công và cướp tài sản. Theo kê khai của chủ tiệm vàng Kim Yến Truyền, số tài sản bị cướp trị giá trên 3,2 tỷ đồng.

Sau khi cướp tài sản, các đối tượng đã chạy về nhà Hưng để cất giấu và phân chia tài sản. Đối tượng Viễn chạy trốn vào tỉnh Đồng Tháp; Trường bỏ trốn vào TP.Hồ Chí Minh; Hưng ở lại nhà tại tỉnh Đắc Lắc cho đến khi bị bắt.

Theo đại tá Nguyễn Trung Nghĩa, đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng nhưng rất khó khăn trong việc tìm manh mối để phán án. "Vụ án xảy ra sáng sớm, vắng người nên nhân chứng ít. Mặc dù chúng tôi đã khám nghiệm hiện trường rất kỹ, nhưng nhóm cướp ma mãnh không để lại tang vật hay dấu vết gì của vụ án. Xe máy gây án cũng là xe trộm cắp. Địa bàn gây án lại nhiều đường, đi nhiều hướng, camera ít nên trích xuất hạn chế. Chúng tôi đã phải nhờ đến Viện Khoa học Bộ Công an để hỗ trợ để xác định hình ảnh các đối tượng" – Trưởng ban chuyên án Nguyễn Trung Nghĩa cho biết.

Nhóm cướp vàng ở Phú Yên: 'Hợp tác' đi cướp, có ý định thủ tiêu nhau
Ba tên cướp thời điểm bị bắt giữ.

Ngay sau khi khám nghiệm hiện trường, Công an Phú Yên đã thông tin rộng rãi lên phương tiện thông tin đại chúng và các tỉnh lân cận về hình ảnh nhận diện đối tượng, xe máy tang vật và cũng đã nhận về hàng trăm tin báo của người dân. 

Ngay khi nhận tin báo của anh Nguyễn Gia Truyền, Công an Phú Yên đã tung gần 100 chiến sĩ đến các tỉnh để tìm manh mối. Qua sàng lọc, nhiều nhóm đối tượng khả nghi được đưa vào diện nghi vấn. Trong đó, nhóm của Viễn là đáng nghi nhất.

Sau khi xác định được nơi lẩn trốn của các đối tượng, tối 6/10, Ban chuyên án phát lệnh bắt, giữ khẩn cấp. Phải tiến hành khẩn cấp vào ban đêm vì Viễn có dấu hiệu trốn sang Campuchia, hàng ngày Viễn đã thường sang Campuchia đá gà và chơi bài. Tuy nhiên, khi thực hiện lệnh bắt thì Trường không có nhà. Đây lại là địa bàn phức tạp về nạn trộm cắp, ma túy nên phải đợi đến sáng hôm sau mới bắt Trường an toàn. "Khi thực hiện lệnh bắt, Viễn chống cự rất quyết liệt, nhưng chúng tôi đã lên mọi phương án dự phòng và đã vô hiệu hóa"- đại tá Nghĩa nói.

Theo đại tá Nghĩa, trong quá trình điều tra, bắt giữ và lấy lời khai 3 nghi phạm, các điều tra viên còn nhận định Hưng và Trường có ý định thủ tiêu Viễn nếu để lộ danh tính.

Theo Công an Phú Yên, hiện vẫn chưa xác định số tài sản thu hồi từ vụ cướp là bao nhiêu do cần phải làm rõ số tang vật thu được có phải hình thành từ số tiền cướp hay không.

Đại tá Lê Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục , Bộ Công an lưu ý: Các chủ tiệm vàng không nên dùng phương tiện thô sơ để vận chuyển vàng đi bán, dẫn đến có nhiều sơ hở để kẻ xấu nảy sinh ý định cướp tài sản. Qua việc đấu tranh thành công chuyên án này có thể rút ra bài học , đó là công tác địa bàn của công an địa bàn là rất quan trọng; cùng với đó là sự sàng lọc, xác minh các nguồn tin tố giác tội phạm từ quần chúng nhân dân.

Dịp này, ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên gửi thư khen lực lượng phá án kèm theo tiền thưởng 15 triệu đồng; Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương tặng thưởng Công an tỉnh Phú Yên 20 triệu đồng.

Vũ Anh (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.20661 sec| 645.68 kb