Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Những lùm xùm của tập đoàn Kosy tại nhiều dự án bất động sản

Những lùm xùm của tập đoàn Kosy tại nhiều dự án bất động sản
Tập đoàn Kosy được thành lập từ năm 2008, hoạt động chính trong các lĩnh vực Bất động sản, xây dựng, năng lượng thuỷ hiện. Hiện nay Kosy được biết đến khi sở hữu nhiều dự án lớn tại nhiều tỉnh thành nhưng cũng dính không ít những lùm xùm trên báo chí.

Những tháng cuối năm 2018, tập đoàn Kosy (Kosy Group) đã cho ra mắt dự án khu đô thị Kosy Bắc Giang tại phường Xương Giang, TP. Bắc Giang. Dự án này có tổng diện tích hơn 23 héc-ta, mật độ xây dựng 21%, bao gồm các hạng mục biệt thự, liền kề và chung cư cao tầng. Mặc dù khởi công đã nhiều tháng thế nhưng hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại dự án vẫn chưa hoàn thành. Thậm chí, nhiều khu vực vẫn còn là đất trồng lúa người dân đang canh tác và chưa được giải phóng mặt bằng, nhưng ngay tại dự án, nhân viên sàn môi giới bất động sản vẫn ngang nhiên bán hàng, sẵn sàng nhận tiền đặt cọc và “lách luật” huy động vốn của khách hàng bằng hình thức ký Hợp đồng vay vốn với CĐT.

Những lùm xùm của tập đoàn Kosy tại nhiều dự án bất động sản
Biển được rao bán trước đó tại dự án khu đô thị Kosy Gia Sàng.

Tiếp đó là dự án Kosy Gia Sàng (phường Gia Sàng, TP. Thái Nguyên) cũng đã nhiều lần được thông tin trên báo chí về việc dự án Khu đô thị Kosy Gia Sàng do Tập đoàn Kosy (Cầu Giấy - Hà Nội) làm chủ đầu tư đang tự ý bán đất nền, nhận tiền đặt cọc, huy động vốn của khách hàng khi chưa đủ điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, việc các chủ đầu tư có các hình thức huy động vốn khi chưa đủ điều kiện có dấu hiệu vi phạm khoản 5 điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản. Việc chủ đầu tư huy động vốn trái phép có thể dẫn đến nhiều rủi ro cho người , có thể dự án rơi vào tình trạng chưa biết ngày hoàn thành, ngoài ra có khả năng phải di dời. Khách hàng muốn tự bảo vệ mình cần lưu ý năng lực tài chính và uy tín của chủ đầu tư trước khi quyết định.

Mới đây, thông tin trên báo chí tại dự án Kosy Mountain View Lào Cai, theo hồ sơ quy hoạch do Công ty Cổ phần Kosy và đơn vị tư vấn lập, dự án tiểu khu đô thị số 17, khu đô thị mới Lào Cai – Cam Đường, thành phố Lào Cai đã được Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500. Đồng thời Công ty Cổ phần Kosy được Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chọn làm chủ đầu tư dự án. Khu đô thị Kosy – Lào Cai có diện tích chiếm đất là 38 ha với quy mô dân số khoảng 4.176 người, tổng mức đầu tư dự kiến 412 tỉ đồng, tọa lạc tại phường Bình Minh và phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai.

Những lùm xùm của tập đoàn Kosy tại nhiều dự án bất động sản
Dự án Kosy Mountain View Lào Cai.

Căn cứ quyết định phê duyệt chấp thuận đầu tư dự án số 4544/QĐ-UBND cấp ngày 08/12/2015 của UBND tỉnh Lào Cai và quyết định phê duyệt điều chỉnh chấp thuận đầu tư dự án số 451/QĐ-UBND ngày 21/02/2017 của UBND tỉnh Lào Cai, thì dự án Khu đô thị mới tiểu khu đô thị 17 Lào Cai – Cam Đường được xác định là dự án nhà ở thương mại. Đây là dự án xây dựng công trình nhà ở liền kề, biệt thự, nhà vườn, và công trình dịch vụ thương mại do chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Kosy đầu tư toàn bộ. Nội dung này được ghi rõ tại khoản 4, khoản 5, Điều 1 của Quyết định phê duyệt chấp thuận đầu tư dự án số 4544/QĐ-UBND 8/12/2015 của UBND tỉnh Lào Cai.

Vì đây là dự án nhà ở thương mại nên việc thu hồi đất cho dự án phải áp dụng điểm c khoản 4 Điều 40 Luật Đất đai năm 2013 chứ không thể áp dụng Điều 60 và Điều 62 Luật này. Doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án muốn tạo được qũy đất đầu tư xây dựng nhà ở thương mại thì phải nhận chuyển nhượng đất từ tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất trong vùng quy hoạch và phù hợp với kế hoạch sử dụng đất. 

Tuy nhiên, phía doanh nghiệp với sự “giúp đỡ” của các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã nhiều lần tổ chức cưỡng chế, ép dân phải giao nộp đất, và tính tiền đền bù theo bảng  giá của nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân dẫn đến khiếu kiện kéo dài.

Theo những tài liệu trên báo chí vừa qua, dự án Tiểu khu đô thị 17 không được thông qua Nghị quyết của HĐND cấp tỉnh. Như vậy, việc thực hiện thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đối với hơn 38ha đất như đã nêu trên không có Nghị quyết của HĐND thông qua mà chỉ có Công văn số 246/HĐND-TT ngày 30/10/2014 của thường trực HĐND tỉnh Lào Cai do ông Phó Chủ tịch HĐND Tạ Đình Bảng ký.

Theo Vnfinance, CTCP Kosy (Mã CK: KOS) đã công bố BCTC hợp nhất năm 2018 với doanh thu đạt 47,8 tỷ đồng, tăng 80% so với năm trước nhưng chỉ hoàn thành 95,6% kế hoạch đề ra. Trong khi đó, nợ phải trả lại tăng gấp đôi so với đầu năm, lên mức 596 tỷ đồng. Theo đó, trong Quý IV/2018, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Kosy ghi nhận 483,4 tỷ đồng, tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2017. Mặc dù giá vốn bán hàng tăng mạnh lên mức 446,8 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận gộp của Tập đoàn vẫn tăng trưởng gấp 2,15 lần, với 36,5 tỷ.

Lũy kế cả năm 2018, doanh thu thuần của Kosy đạt 901,5 tỷ đồng, gấp 2,2 lần năm trước. Tuy nhiên, giá vốn bán hàng cùng chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng mạnh. Cụ thể giá vốn tăng gấp 2,22 lần lên 813,8 tỷ đồng, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp tăng gấp 1,64 lần với 15,5 tỷ đồng khiến lợi nhuận trước thuế và sau thuế của Kosy đạt lần lượt 61,5 tỷ đồng và 47,8 tỷ đồng , tăng 83% và 80% so với năm 2017.

Được biết, trước đó, ĐHCĐ Kosy đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2018, với mục tiêu doanh thu lên mức 700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 50 tỷ đồng, tăng lần lượt tăng 72% và 89% so với năm 2017.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.42853 sec| 652.945 kb